+Aa-
    Zalo

    Philippines tăng cường bảo vệ Scarborough ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quân đội Philippines sẽ đặt bãi cạn Scarborough ở Biển Đông dưới quyền của Bộ Tư lệnh miền Tây, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.

    (ĐSPL) - Theo Global Times, quân đội Philippines sẽ đặt bãi cạn Scarborough ở Biển Đông dưới quyền của Bộ Tư lệnh miền Tây, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.
    Global Times (Hoàn cầu Thời báo) là một tờ báo dưới sự bảo trợ của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc.
    Philippines tăng cường bảo vệ Scarborough ở Biển Đông

    Philippines tăng cường bảo vệ Scarborough ở Biển Đông

    Trong tuần này, các quan chức Philippines đã tố cáo tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã dùng vòi rồng xua đuổi ngư dân Philippines ở xung quanh bãi cạn Scarborough trong một vụ đụng độ ngày 27/1. Căng thẳng liên quan đến bãi cạn Scarborough lúc thì sục sôi, lúc thì âm ỉ kể từ tháng 4 năm 2012, khi Hải quân Philippines bắt giữ 8 tàu ​​đánh cá Trung Quốc trong vùng biển xung quanh bãi cạn này.
    Ngày 25/2, phát ngôn viên quân đội Philippines Ramon Zagala gọi vụ tàu Cảnh sát biển Trung Quốc tấn công ngư dân Philippines bằng vòi rồng là "thực sự đáng báo động ", nhưng chưa đến mức phải có một "phản ứng quân sự".
    Tuy nhiên, phát ngôn viên Zagala cũng cho biết bãi cạn Scarborough (trước đây nằm dưới sự bảo vệ của Bộ chỉ huy Bắc Luzon) sẽ được chuyển sang thuộc thẩm quyền của Bộ Tư lệnh miền Tây ở Palawan để tăng cường " khả năng phòng thủ", thông qua việc tập trung những nỗ lực phòng thủ biển đảo vào một bộ tư lệnh duy nhất. Khu vực thuộc thẩm quyền của Bộ Tư lệnh miền Tây cũng  bao gồm quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.
    Philippines tăng cường bảo vệ Scarborough ở Biển Đông

    Quân đội Mỹ và Philippines tập trận chung gần bãi cạn Scarbprough

    Phát ngôn viên Zagala cho biết không có vấn đề gì với việc chuyển giao thẩm quyền bảo vệ cho Bộ Tư lệnh miền Tây, mặc dù bãi cạn Scarborugh cách đảo Palawan  500 km về phía nam. Ông Zagala nói thêm: "Bộ Tư lệnh miền Tây có trong tay các phương tiện cần thiết để giám sát và bảo vệ lãnh thổ. Bộ tư lệnh này có máy bay có thể bay đến tất cả các khu vực thuộc thẩm quyền, với mục đích giám sát và báo cáo lên các cơ quan chính phủ cao hơn". Bảo vệ lãnh thổ là "nhiệm vụ cốt lõi" của Bộ Tư lệnh miền Tây của Quân đội Philippines.
    Phát ngôn viên Zagala cho biết Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Philippines, tướng Emmanuel Bautista, đã ký sắc lệnh chuyển giao quyền bảo vệ bãi cạn Scarborugh cho Bộ Tư lệnh miền Tây vào  tuần trước.
    Minh Đức (theo WantChinaTimes)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-tang-cuong-bao-ve-scarborough-o-bien-dong-a23491.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan