+Aa-
    Zalo

    Phiến quân IS tuyên bố bắn hạ máy bay Nga để trả thù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chi nhánh IS tại Ai Cập phô trương thanh thế, phát hành đoạn video tuyên bố đã gây ra vụ đánh rơi máy bay Nga khiến cả thế giới chú ý.

    (ĐPSL) - Chi nhánh IS tại Ai Cập phô trương thanh thế, phát hành đoạn video tuyên bố đã gây ra vụ đánh rơi máy bay Nga khiến cả thế giới chú ý.

    Ngày 7/11, nhóm phiến quân khủng bố IS đã phát hành một đoạn video ớn lạnh với nội dung ca tụng những hành động tàn bạo tại thành phố Sharm El Sheikh vừa qua, nội dung đoạn video còn hé lộ Cục Tình báo Hoa Kỳ đã chặn thông điệp chiến tranh Hồi giáo về một “sự kiện lớn” trong khu vực chỉ vài ngày trước cuộc tấn công.

    [mecloud]jhT841ET3V[/mecloud]

    Trong đoạn video dài 7 phút tiêu đề tạm dịch: “Sự yên nghỉ của những linh hồn ra đi do hành động giết chóc của người Nga”, chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Ai Cập tuyên bố có sự nhúng tay của nhóm Wilayat Sinai (Tỉnh Sinai) sau vụ máy bay Nga rơi. Nhóm khủng bố này còn thừa nhận đã thực hiện tấn công nhằm trả thù các hành động chiến đấu trên không của Nga tại Syria.

    Đoạn video từ nhóm khủng bố IS, với hình ảnh máy bay đang rơi xuống cùng tiêu đề chữ Ả-rập.

    Một người Ả-rập thông tin trong đoạn video: “Nhân danh Thượng Đế đã ban sức mạnh cho những người anh em chiến sỹ trên mặt trận tỉnh Sinai, họ đã triệt hạ một máy bay Nga chở hơn 200 quân viễn chinh. Tất cả quân Nga đã thiệt mạng, tạ ơn Ngài vì điều đó.”

    Daily Mail thông tin từ tờ Daily Beast của Hoa Kỳ, trước đó các Cục Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã nhận được những cuộc trao đổi từ các phần tử IS rằng có “một sự kiện lớn sắp xảy ra trong khu vực”.

    Điều này chứng tỏ Cơ quan An Ninh Quốc gia Mỹ đã chặn những thông điệp trên từ những nhóm cổ động chiến tranh Hồi giáo sau vụ rơi máy bay tại Sinai, nơi chính những người ở đây đang ăn mừng sự kiện. Tóm tắt lời của Thomas Joscelyn - chuyên viên phân tích an ninh Cục Tình báo Hoa Kỳ.

    Đoạn video của Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếu hình ảnh những tòa nhà bị tàn phá ở Syria được họ nói rằng đã bị đánh bom bởi máy bay Nga, giết hại nhiều cư dân vô tội.

    Hình ảnh từ đoạn video: máy bay Nga Metrojet cất cánh, bên dưới là những công trình xây dựng ở Syria bị tàn phá.

    Một người đàn ông nặc danh đứng trước đống đổ nát và nói: “Theo ý nguyện của Thượng Đế, chúng ta sẽ không để các người sống yên bình cho đến khi chúng ta được sống trong hòa bình. Chúng ta sẽ tấn công các người ở ngay chính chỗ của các người mà không ngần ngại người già hay trẻ nhỏ.

    Nên cứ ra đi trong đau đớn đi, chính chúng ta đã hạ nó (máy bay) xuống, nhưng các người sẽ không thể biết được bằng cách nào. Việc tuyên bố vào thời gian và địa điểm nào là do chúng ta quyết định.”

    Ông Joscelyn, một nhà phân tích an ninh Mỹ trang tin Long War Journal, cho biết các Cơ quan An ninh Hoa Kỳ đều nghi ngờ nhóm Wilayat Sinai đứng phía sau vụ tấn công.

    Ông nói: “Tất cả các Cục cơ quan tôi đề cập đều chỉ ra rằng phiến quân của tỉnh Sinai chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công. Lý do họ không nói cách tấn công như thế nào có thể vì họ đang cố bảo vệ “tay chân” tại sân bay.”.

    Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tỉnh Sinai đã dính líu tới hàng loạt cuộc tấn công như với quân đội Ai Cập trong thung lũng Sinai, bắn tên lửa qua biên giới Ai Cập vào tới Israel, thậm chí sát hại nhiều khách du lịch phương Tây.

    Trước đó vào tháng 1, nhóm còn bắn hạ một máy bay trực thăng quân sự của Ai Cập tại tỉnh Sinai, cướp đi sinh mạng của tất cả 5 thành viên phi hành đoàn trên khoang.

    Nhóm Wilayat Sinai được biến đến tên Ansar Bayt Al – Maqdis, nhưng sau đó đã trở thành “cánh hữu” của Nhà nước Hồi giáo (IS) vào tháng 11 vừa qua.

     P.H

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]x6f0YNn8WV[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-quan-is-tuyen-bo-ban-ha-may-bay-nga-de-tra-thu-a118575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.