+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật thành công cho bé 7 tháng tuổi có não ngoài sọ bằng công nghệ in 3D

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Cậu bé Bentley, 7 tháng tuổi đã mạnh mẽ chiến đấu với ca phẫu thuật nhiều giờ để có thể phát triển như bao đứa trẻ bình thường.

    (ĐSPL) – Cậu bé Bentley, 7 tháng tuổi đã mạnh mẽ chiến đấu với ca phẫu thuật nhiều giờ để có thể phát triển như bao đứa trẻ bình thường. Ca phẫu thuật được thực hiện trên một mô hình in 3D bộ não của Bentley để hình dung ra ông và kíp mổ có thể làm gì để đưa bộ não vào lại hộp sọ của cậu bé.

    [mecloud]O8Vgmjir64[/mecloud]

    Theo thống kê mới nhất của bộ y tế Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 375 em bé sinh ra tại Mỹ bị tình thoát vị não (não ngoài hộp sọ), chiếm tỉ lệ khoảng 1/ 10.000 ca sinh.

    Cậu bé kém may mắn khi chào đời mắc chứng bệnh thoát vị não.

    Theo ABC News, bé trai 7 tháng tuổi Bentley, chào đời tại Mỹ với tình trạng thoát vị não, một dị tật bẩm sinh hiếm gặp khiến não phát triển bên ngoài hộp sọ. Khi ống thần kinh không đóng kín trong quá trình mang thai, nó để lại một khe hở trên đường giữa của phần sau trên hộp sọ, khiến não bị đẩy ra ngoài. Do phẫu thuật là cách điều trị tốt nhất, nên cha mẹ của Bentley, Sierra và Dustin, đã đi tìm một bác sĩ có thể giúp cho cậu con trai của họ từ lúc 5 tháng tuổi.


    Cha mẹ cậu bé hi vọng họ sẽ có một người cont rai khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều đó thật không dễ dàng. Ngay sau khi Bentley chào đời, các bác sĩ của bệnh viện Cleveland đã nhận thấy phần não thoát vị không chỉ chứa mô mà còn chứa những cấu trúc tối quan trọng đối với chức năng nhận thức. Điều này có nghĩa bác sĩ phẫu thuật không thể chỉ đơn giản là cắt bỏ khối thoát vị, như vẫn thường làm trong những ca mổ tương tự. Thay vào đó, họ sẽ phải đưa não trở lại trong hộp sọ để bảo tồn chức năng nhận thức của cậu bé.

    Sau khi bị bệnh viện Cleveland  từ chối điều trị, gia đình cậu bé đã đưa cậu đến Bệnh viện Nhi đồng Boston, nơi Yoders. Tai đây, BS Meara quyết định thực hiện ca mổ trên một mô hình in 3D bộ não của Bentley để hình dung ra ông và kíp mổ có thể làm gì để đưa bộ não vào lại hộp sọ của cậu bé.


    Đây là cách các nhà khoa học sẽ thường xuyên áp dụng để quản lý thuốc và công tác khám chữa bệnh. Họ cũng sử dụng công nghệ này để tạo ra các cơ quan. Bằng tất cả chuyên môn, kinh nghiệm, những nỗ nực, y đức ngành y, sau 5 tiếng phẫu thuật, Bentley đã biểu hiện hồi phục tốt.

    Bentley đã quay lại bệnh viện một vài lần để dẫn lưu dịch thừa trong não, trừ điều đó ra thì mọi chuyện đều tốt. Tóc bé đã bắt đầu mọc trở lại, cậu bé ăn, cười, và nói bi bô.


    Hiện chưa có cách nào để phòng ngừa thoát vị não – bệnh thường được phát hiện ngay sau khi sinh , nhưng đôi khi thoát vị nhỏ ở mũi và trán không thể phát hiện được. Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, phụ nữ giữ đủ lượng axit folic, vitamin nhóm B, có thể giảm nguy cơ dị tật này. Hướng dẫn của CDC khuyến cáo tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần nhận được 400 mcg axit folic hàng ngày. Những biện pháp lành mạnh khác như không hút thuốc và uống rượu trong khi mang thai cũng được cho là sẽ ngăn ngừa biến chứng.

    Ca phẫu thuật thành công.

    Trước đó, cũng có một trường hợp ghép thành công hộp sọ nhân tạo 3D cho bé gái 3 tuổi bị bệnh não úng thủy. Các bác sĩ công tác tại Bệnh viện Nhân dân cấp II ở tỉnh Hồ Nam đã quyết định tiến hành một ca phẫu thuật táo bạo. Ca phẫu thuật diễn ra liên tục trong 17 giờ, các bác sĩ Trung Quốc đã thay thế thành công hộp sọ to bất thường của một bé gái 3 tuổi mắc bệnh não úng thủy bằng hộp sọ được in bằng công nghệ 3D, lần đầu tiên y học thế giới tiến hành 1 ca phẫu thuật như vậy.

    MỸ AN (Theo ACB News)

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]VtyLMGuGjk[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-thanh-cong-cho-be-7-thang-tuoi-co-nao-ngoai-so-bang-cong-nghe-in-3d-a136514.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan