+Aa-
    Zalo

    Phát hiện bộ gen của virus corona trên tê tê giống 99% so với trong cơ thể người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà nghiên cứu nhận thấy trình tự bộ gen của virus corona trên tê tê giống đến 99% so với chủng virus lây nhiễm sang người.

    Các nhà nghiên cứu nhận thấy trình tự bộ gen của virus corona trên tê tê giống đến 99% so với chủng virus lây nhiễm sang người.

    Tê tê. Ảnh: Speciesonbrink.

    Theo kết quả nghiên cứu được công bố vào sáng 7/2 (theo giờ địa phương), tê tê chính là vật chủ trung gian truyền nhiễm virus corona chủng mới.

    Kết quả xét nghiệm sinh học phân tử cho thấy tỷ lệ dương tính với virus corona ở loài tê tê là 70%. Tiếp tục cô lập và quan sát virus dưới kính hiển vi, các nhà nghiên cứu nhận thấy trình tự bộ gen của nó giống đến 99% so với chủng virus lây nhiễm sang người.

    Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học nông nghiệp Hoa Nam, đội ngũ nghiên cứu của giáo sư Thẩm Vĩnh Nghĩa, giáo sư Tiêu Lập Hoa thuộc phòng thí nghiệm kỹ thuật và nông nghiệp hiện đại Lĩnh Nam (tỉnh Quảng Đông), Viện khoa học quân sự quân đội Trung Quốc và Phòng nghiên cứu động vật thành phố Quảng Châu.

    “Phát hiện mới nhất này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh”, Đại học Nông nghiệp Hoa Nam tuyên bố trên website của trường.

    Trước đó, dịch bệnh được cho là bắt nguồn từ một chợ hải sản tươi sống Hoa Nam, nơi đồng thời buôn bán nhiều loài động vật hoang dã, ở Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nhiều trong số các ca nhiễm đầu tiên có mối liên hệ với chợ này.

    Mặc dù dơi được cho là vật chủ đầu tiên gây ra dịch bệnh, song các nhà khoa học Trung Quốc khi đó xác định vật chủ trung gian khác.

    Tính đến ngày hôm nay (7/2), toàn Trung Quốc ghi nhận 638 ca tử vong, 31.211 ca nhiễm bệnh và 26.359 ca nghi nhiễm do virus corona chủng mới gây ra.

    Các loài tê tê ở cả châu Phi lẫn châu Á đều bị con người săn bắn lấy thịt. Tại Trung Quốc, thịt tê tê được coi là cao lương bổ ích trong Đông y, giúp điều hòa lưu huyết và tăng lượng sữa cho sản phụ nên bán rất được giá. 

    Việc buôn lậu tê tê cùng với nạn phá rừng làm giảm số tê tê, nhất là loài Manis gigantea. Hiện nay, tất cả các loài tê tê đều được liệt kê trong danh sách cấm buôn bán theo Công ước CITES. 

    Tháng 11/2010, tê tê được thêm vào danh sách các động vật có vú khác biệt về mặt di truyền và có nguy cơ tuyệt chủng của Hiệp hội Động vật học London. 

    Mộc Miên (Theo China Daily)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-bo-gen-cua-virus-corona-tren-te-te-giong-99-so-voi-trong-co-the-nguoi-a310761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan