+Aa-
    Zalo

    Phát hiện 8 triệu xác chó ướp để tế thần ở Ai Cập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người Ai Cập ướp gần 8 triệu xác chó để dâng cho một vị thần trong tín ngưỡng của họ và mới đây các nhà khoa học đã tìm ra hầm chứa những xác ướp đó.

    (ĐSPL) - Người Ai Cập xưa ướp gần 8 triệu xác chó để dâng cho một vị thần trong tín ngưỡng của họ và mới đây các nhà khoa học đã tìm ra hầm chứa những xác ướp đó.

    Các nhà khảo cổ phát hiện gần 8 triệu xác ướp chó trong một hầm ở Saqqara, khu lăng mộ thuộc thành phố cổ Memphis (từng là kinh đô của Ai Cập cổ đại). Hầm nằm gần đền thờ Anubis, vị thần chết có hình dạng thân người đầu chó rừng. Rất có thể người xưa xây hầm mộ bằng đá trong thế kỷ 4 trước Công nguyên. Nó có chiều dài 173 m, chiều rộng tối đa 140 m. 

    Theo tín ngưỡng của người Ai Cập cổ, thần Anubis bảo vệ người chết và các nấm mộ, đồng thời cũng phán xét tội của con người sau khi lìa trần.

    Xác ướp của một con chó trong hầm bên cạnh đền thờ thần Anubis.

    Nhóm chuyên gia cũng phát hiện hóa thạch của một "quái vật biển" khổng lồ. Đây là một loài động vật biển có xương sống có niên đại hơn 48 triệu năm. Nhưng các nhà khoa học không biết người xưa biết sự tồn tại của hóa thạch khi họ xây hầm để chứa các xác ướp chó hay không.

    Nhiều xác ướp đã phân hủy hoặc dập, đứt do sự xâm nhập của những kẻ trộm hoặc công nhân - những người có thể lấy xác ướp để làm phân bón. Mặc dù vậy, nhóm chuyên gia khảo cổ vẫn tìm đủ manh mối để chứng minh rằng ướp xác động vật để dâng thần Anubis là một phần quan trọng trong văn hóa Ai Cập cổ đại.

    Họ cũng phát hiện những hầm mộ chứa xác ướp của một số loài động vật khác như cò quăm, diều hâu, khỉ đầu chó, bò. Tuy nhiên, xác ướp chó chiếm khoảng 92\% tổng số xác động vật trong hầm. Chúng là bằng chứng cho thấy người Ai Cập cổ cũng thờ các vị thần động vật khác.

    Theo các nhà nghiên cứu, rất có thể các tín đồ coi việc ướp xác chó là cách để lấy lòng thần Anubis. 

    NGUYỄN NGỌC(Theo Livescience)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-8-trieu-xac-cho-uop-de-te-than-o-ai-cap-a99367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.