+Aa-
    Zalo

    Phát hiện 2 tượng cổ sa thạch thân người, đầu sư tử ở Thánh địa Mỹ Sơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện 2 tượng cổ bằng sa thạch có thân hình người, đầu hình sư tử ở Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam).

    Các nhà khảo cổ vừa phát hiện 2 tượng cổ bằng sa thạch có thân hình người, đầu hình sư tử ở Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam).

    Trả lời trên báo Đại Đoàn Kết chiều 15/4, ông Phan Hộ, Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) cho biết, trong quá trình khai quật, trùng tu nhóm tháp K Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên) các nhà khảo cổ đã phát hiện 2 bức tượng có thân hình người, đầu hình sư tử.

    Tượng cổ sa thạch thân người, đầu sư tử ở Thánh địa Mỹ Sơn. Ảnh báo Đại đoàn kết

    Trong đó, một bức tượng bị gãy hết tay chân (chỉ còn thân mình) và một tượng tương đối nguyên vẹn, kích thước cao khoảng 1,2m và điêu khắc hơi thô và mờ nét bằng đá sa thạch. Vị trí phát hiện 2 tượng nằm trong khuôn viên Thánh địa Mỹ Sơn.

    Báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, các nhà chuyên môn phỏng đoán 2 bức tượng này chính là tượng khủ Hanuman dùng để trang trí trước cổng tháp K. Vốn là một trong những tháp cổ của vương triều Chămpa được xây dựng khoảng đầu thế kỷ thứ XIII.

    Khu vực phát hiện bức tượng cổ. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng

    Hiện các nhà khoa học đã ghi lại vị trí phát hiện 2 bức tượng và lưu giữ mẫu tượng để phục vụ công tác nghiên cứu về sau.

    Thánh địa Mỹ Sơn là nơi có nhiều đền đài Chămpa. Đây từng là nơi tổ chức cúng tế của vương triều Chămpa cũng như là lăng mộ của các vị vua Chămpa hay hoàng thân, quốc thích. Thánh địa này được coi là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất của tôn giáo này tại Việt Nam.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-2-tuong-co-sa-thach-than-nguoi-dau-su-tu-o-thanh-dia-my-son-a187386.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan