+Aa-
    Zalo

    Pháp tuyên bố đã tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Bắc Phi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 5/6, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố, lực lượng vũ trang Pháp đã tiêu diệt Abdelmalek Droukdel - trùm khủng bố al-Qaeda Bắc Phi.

    Ngày 5/6, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố, lực lượng vũ trang Pháp đã tiêu diệt Abdelmalek Droukdel - trùm khủng bố al-Qaeda Bắc Phi.

    Abdelmalek Droukdel – thủ lĩnh al-Qaeda tại Bắc Phi cùng với các tay súng tại Mali. Ảnh: Al-Andalus

    “Vào ngày 3/6, các lực lượng vũ trang Pháp, với sự hỗ trợ của các đối tác, đã vô hiệu hóa chỉ huy nhóm khủng bố al-Qaeda Bắc Phi, Abdelmalek Droukdal và một số nhân vật thân cận của hắn, trong một chiến dịch ở miền Bắc Mali”, Bộ trưởng Parly cho biết trong một tuyên bố đăng trên Twitter.

    Hiện chưa rõ lực lượng Pháp đã xác định danh tính của Droukdel như thế nào, cũng chưa có xác nhận về cái chết của Droukdel từ nhóm al-Qaeda in the Islamic Maghreb (AQIM). Tuy nhiên, đây sẽ là chiến thắng lớn nhất dành cho Pháp sau nhiều năm chống khủng bố ở khu vực Sahel - nằm giữa sa mạc Sahara và thảo nguyên Savanna của Sudan, theo báo South China Morning Post.

    Droukdel có bí danh là Abu Musab Abdul Wadud, tham gia chiến đấu trong cuộc nội chiến ở Algeria trong những năm 1990. Đến năm 2004, người này nổi lên như một “tiểu vương” hàng đầu của phong trào nổi dậy Algeria.

    Dưới sự lãnh đạo của Droukdel, AQIM đã tiến hành nhiều vụ tấn công chết người khắp Algeria.

    Gần đây, Droukdel chỉ huy tất cả các nhóm al-Qaeda ở Bắc Phi và khu vực Sahel, trong đó có nhóm JNIM.

    Theo trang tin điện tử L'Alsace, Droukdel đã nhận trách nhiệm tiến hành một số vụ tấn công khủng bố đẫm máu, bao gồm vụ tấn công vào trụ sở của Liên hợp quốc tại Algiers năm 2007 khiến 62 người thiệt mạng.

    Trong nhiều năm qua, Droukdel được cho ẩn náu ở vùng Kabyle thuộc phía bắc Algeria. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao Droukdel chưa bao giờ bị lực lượng an ninh Algeria bắt giữ.

    Bộ trưởng Quốc phòng Pháp xác định Droukdel là thành viên của “ủy ban quản trị” của al-Qaeda.

    Ngoài ra, bà Parly cho biết thêm các lực lượng Pháp hôm 19/5 đã bắt giữ Mohamed el Mrabat, một tay súng kỳ cựu và là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Greater Sahara (ISGS).

    Bà Parly cho biết chiến dịch đã giáng một đòn nặng nề vào các nhóm khủng bố trong khu vực

    Pháp đã triển khai hơn 5.000 binh sĩ đến miền Tây châu Phi, nơi một số quốc gia từng là thuộc địa của Pháp tham gia vào cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố như al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-tuyen-bo-da-tieu-diet-trum-khung-bo-al-qaeda-bac-phi-a326215.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan