Theo VTC News, Đại sứ quán Pháp thông tin về việc tài trợ cải tạo cầu Long Biên nhằm: "Mục tiêu là đảm bảo an toàn cho người sử dụng và sự bền vững của công trình lịch sử này, một biểu tượng của thành phố Hà Nội".
Cũng theo nội dung thông cáo, quyết định tài trợ cho nghiên cứu mới trong năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam (1973 - 2023) là "một động thái mạnh mẽ" theo đuổi mục tiêu này.
Nghiên cứu sẽ do một công ty tư vấn và kỹ thuật của Pháp tiến hành và do Tổng cục Kho bạc của Pháp tài trợ.
Ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu này và nhất là công việc cải tạo sau đó sẽ không chỉ giúp bảo đảm an toàn cho cây cầu mà còn biến công trình di sản mang tính biểu tượng trong lịch sử chung của chúng ta thành một địa danh phục vụ cho sự phát triển của thành phố Hà Nội".
Là công trình biểu tượng của di sản và cảnh quan đô thị Hà Nội, cũng là biểu tượng của mối liên hệ giữa Việt Nam và Pháp, cây cầu Long Biên mang phong cách tháp Eiffel được xây dựng từ năm 1898 – 1903.
Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng kết nối quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình với quận Long Biên của Hà Nội. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ ghi thời gian thi công và nhà thầu xây dựng: 1899 - 1902 - Daydé & Pillé - Paris.
Cầu dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. Cây cầu được thiết kế với một đường sắt đơn chạy ở giữa còn hai bên là hai bên đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ. Cây cầu hiện đã xuống cấp và có phần bị hư hỏng nặng nề trong những đợt ném bom của Mỹ năm 1967.
Trải qua 2 thế kỷ, cầu Long Biên vẫn là một chứng nhân lịch sử vô cùng quan trọng của Hà Nội. Khi nhắc đến cầu Long Biên là nói tới một cây cầu nổi tiếng nối liền lịch sử với hiện tại và là một trong những biểu tượng đặc trưng về một Hà Nội xưa.
Năm 2004, trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Pháp Jacques Chirac tuyên bố Pháp sẽ tài trợ cho việc cải tạo cầu Long Biên, theo báo Tiền phong.
Bảo An(T/h)