+Aa-
    Zalo

    Pháo tự hành AS-90 “chìm trong biển lửa” sau đòn tấn công của UAV cảm tử Lancet

    (ĐS&PL) - Đòn tấn công của UAV cảm tử Lancet khiến pháo tự hành AS-90 do lực lượng Ukraine điều khiển bốc cháy dữ dội.

    Theo tin tức mới nhất trên RT, tối 11/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay không người lái (UAV) Lancet của nước này đã nhắm mục tiêu thành công vào pháo tự hành AS-90 do lực lượng Ukraine vận hành.

    Đoạn video ghi lại khoảnh khắc UAV Lancet tấn công pháo tự hành AS-90 đã được Bộ Quốc phòng Nga đăng tải lên Telegram vào tối 11/10.

    “Sau khi bị UAV cảm tử tấn công, pháo tự hành bốc cháy và đạn dược phát nổ”, quân đội Nga thông tin, đồng thời cho hay vũ khí do Anh cung cấp đã bị “phá hủy hoàn toàn” bởi “đòn tấn công chính xác”.

    Đầu năm 2023, Anh lần đầu thông báo sẽ chuyển 32 pháo tự hành AS-90 cùng hơn chục xe tăng chiến đấu Challenger II lớn hơn cho Ukraine. Lực lượng Anh thậm chí còn huấn luyện các binh sĩ Ukraine vận hàng vũ khí này tại Anh trong mùa hè.

    phao-tu-hanh-as-90-chim-trong-bien-lua-sau-don-tan-cong-cua-uav-cam-tu-lancet.mp4

    Được vận hành bởi một tổ lái gồm 5 người, pháo tự hành AS-90 được bọc thép nhẹ và trang bị đạn pháp 155mm. Theo báo cáo, tầm bắn tối đa của AS-90 là gần 25km, ngang với pháo M777 do Mỹ sản xuất và cũng đã được cung cấp cho quân đội Ukraine.

    Cả hai vũ khí nói trên đều sở hữu sức mạnh vượt trội so với các loại pháo tự hành cũ của Ukraine, trong đó có 2S1 Gvozdika và 2S3 Akatsiya từ thời Liên Xô.

    Về UAV cảm tử Lancet, Nga đã ca ngợi tính hiệu quả của loại vũ khí này. Quân đội Nga hiện đang sử dụng 2 biến thể của UAV Lancet, đều được cho là có tầm bắn khoảng 40km. Trong đó, phiên bản nhỏ có khả năng bay trong 30 phút và mang được 1kg chất nổ. Phiên bản lớn hơn có thể mang theo 3kg chất nổ và bay trong 40 phút.

    Gần đây, Zala Aero, công ty con của Tập đoàn Kalashnikov, cũng là đơn vị phát triển UAV Lancet, tiết lộ “hàng loạt cải tiến đã được tiến hành trên tổ hợp phần cứng và phần mềm” của vũ khí này, cho phép mở rộng tầm tấn công.

    XEM THÊM: Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 11/10: Nguy cơ các nước châu Âu thiếu đạn dược cung cấp cho Kiev

    Trong đoạn video do phóng viên Nga Andrey Rudenko đăng tải hôm 10/10, một chiếc UAV Lancet đã tấn công trực tiếp vào buồng lái của một tiêm kích Su-25 của Ukraine đang hạ cánh. RT đưa tin, vụ tấn công xảy ra tại sân bay Dolgintsevo gần thành phố Krivoy Rog (Ukraine).

    “Những hình ảnh này là đáng chú ý do thực tế máy bay chiến đấu của Ukraine đã bị tiêu diệt bởi loại UAV Lancet mới có tầm bắn lên đến 120km”, phóng viên Andrey Rudenko chia sẻ.

    Đinh Kim (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phao-tu-hanh-as-90-chim-trong-bien-lua-sau-don-tan-cong-cua-uav-cam-tu-lancet-a594926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan