+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của NATO khi Nga rút khỏi hiệp ước an ninh quan trọng ở châu Âu

    (ĐS&PL) - NATO tuyên bố đình chỉ tham gia Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), với lập luận nếu các quốc gia đồng minh tuân thủ CFE trong khi Nga không tuân thủ thì hiệp ước này sẽ không bền vững.

    Ngày 7/11, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố đình chỉ Hiệp ước Các Lực lượng Vũ trang Thông thường (CFE), đồng thời chỉ trích quyết định của Nga khi rút khỏi hiệp ước này.

    "Việc Nga rút khỏi Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE) đi ngược lại với mục tiêu của hiệp ước. Nga rút khỏi CFE là động thái mới nhất trong loạt hành động đang làm xói mòn an ninh khu vực châu Âu - Đại Tây Dương một cách có hệ thống", NATO cho biết.

    Liên minh quân sự này thông tin thêm: “Do đó, các nước NATO sẽ đình chỉ thực hiện hiệp ước CFE trong thời gian cần thiết. Đây là quyết định đã được toàn bộ thành viên NATO ủng hộ".

    Bên cạnh đó, NATO khẳng định cam kết giảm thiểu rủi ro quân sự, ngăn chặn những hiểu lầm và xung đột, cũng như xây dựng khuôn khổ kiểm soát vũ khí thông thường hiệu quả.

    phan ung cua nato khi nga rut khoi hiep uoc an ninh quan trong o chau au ava
    Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố đình chỉ Hiệp ước Các Lực lượng Vũ trang Thông thường (CFE). Ảnh minh họa: CTV News/Getty

    Hầu hết trong số 31 đồng minh của NATO ký Hiệp ước CFE nhằm ngăn chặn các đối thủ thời chiến tranh lạnh tập trung lực lượng tại hoặc gần biên giới chung. CFE được ký vào tháng 11/1990 nhưng mãi đến 2 năm sau mới được phê chuẩn đầy đủ.

    Quyết định của NATO được đưa ra sau khi Nga chính thức rút khỏi CFE. NATO cho rằng nếu các quốc gia đồng minh tuân thủ CFE trong khi Nga không tuân thủ thì hiệp ước này sẽ không bền vững. 

    Theo tin tức trên RT, Mỹ cũng thông báo nước này sẽ đình chỉ Hiệp ước CFE từ ngày 7/11. Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan chia sẻ, Nga rút khỏi CFE và cuộc xung đột Nga - Ukraine đã thay đổi bối cảnh liên quan hiệp ước và nghĩa vụ của các bên liên quan. 

    Được biết, Nga đình chỉ tham gia CFE vào năm 2007 và tuyên bố ý định rút hoàn toàn khỏi hiệp ước vào năm 2015. Tới ngày 7/11/2023, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Moscow đã hoàn tất việc rút khỏi một thỏa thuận an ninh quan trọng thời chiến tranh lạnh, hơn 8 năm sau khi công bố ý định thực hiện điều này. 

    XEM THÊM: Người dân Ukraine tích trữ nến, củi, phòng mạng lưới hạ tầng năng lượng bị tấn công

    Thông báo được đưa ra sau khi cả hai viện của Quốc hội Nga thông qua dự luật do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất, qua đó phản đối CFE. Tổng thống Putin đã ký dự luật và dự luật này có hiệu lực vào tháng 5/2023.

    Nga đổ lỗi cho Mỹ và các đồng minh khiến nước này phải rút khỏi CFE, đồng thời cáo buộc phương Tây có “lập trường phá hoại” đối với hiệp ước.

    "Chúng tôi đã để ngỏ cánh cửa đối thoại liên quan tới việc kiểm soát vũ khí thông thường ở châu Âu. Tuy nhiên, đối phương đã không tận dụng được cơ hội này”, Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-nato-khi-nga-rut-khoi-hiep-uoc-an-ninh-quan-trong-o-chau-au-a598558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan