+Aa-
    Zalo

    Phẫn nộ nhóm thanh niên thiêu rụi lúa vừa gặt của nông dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau một đêm, nương lúa vừa gặt của nông dân bị thiêu rụi hoàn toàn. Điều đáng nói, họ chỉ trông chờ vào những hạt lúa này để... có cái ăn.

    (ĐSPL) - Mới đây, trên các diễn đàn xã hội, nhiều người phẫn nộ chia sẻ hình ảnh những người nông dân đang ngồi mót từng hạt thóc còn sót lại sau khi nương lúa vừa gặt bị kẻ xấu thiêu rụi hoàn toàn.

    Theo đó, sự việc xảy ra như sau: "Chiều 10/6/2015 trên địa bàn xã Lai Đồng huyện Tân Sơn đã xảy ra một vụ việc phá hoại nghiêm trọng.

    Cụ thể, vào thời gian cuối buổi chiều ngày 10/6/2015, một số hộ nông dân trên địa bàn xã, sau khi thu hoạch và vận chuyển lúa lên ven đường để tuốt lúa, do trời tối và thời tiết không ủng hộ nên họ để lúa lại và về nhà.

    Lợi dụng sự sơ hở của người nông dân không canh giữ lúa, vào lúc trời tối, một số đối tượng phá hoại đã châm lửa đốt các đống lúa ở ven đường. Sự việc diễn ra qúa bất ngờ, khi người dân phát hiện thì ngọn lửa đã thiêu trụi tất cả, công sức của các hộ nông dân trong vụ chiêm xuân 2015 đã mất trắng trong phút chốc.

    Hình ảnh những người nông dân ngồi mót từng bông lúa.

    Điều đáng nói là hầu hết các hộ nông dân bị phá hoại đều là những hộ thuộc diện khó khăn, thiếu đói. Trong những đống lúa bị đốt có cả lúa của gia đình ông trưởng công an xã Lai Đồng. Hiện tại, cơ quan chức năng đã vào cuộc để đưa những kẻ mất nhân tính ra trước pháp luật.

    Người nông dân, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, đội mưa, phơi nắng khổ cực cả một vụ để có được thành qủa vậy mà giờ như vậy đấy. Nghĩ mà thương, giờ người nông dân biết lấy gì mà ăn, lấy gì mà nuôi con cái. Hy vọng các cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra thủ phạm để trừng trị trước pháp luật, an ủi một phần nào cho người nông dân và đem lại sự bình yên cho quê hương Lai Đồng".

    Sau khi những dòng này được chia sẻ, nhiều người đã không khỏi bức xúc, phẫn nộ trước hành động vô nhân tính của kẻ xấu gây ra sự việc này.

    Một bạn có nick name H.T chia sẻ: "Với người nông dân hạt lúa là hạt vàng. Không biết kẻ nào lại nhẫn tâm đốt đi những hạt vàng đó của người nông dân. Không biết những kẻ này có tính người hay không".

    Một bạn khác có nick name N.H cũng phải thốt lên: "Trời ơi, tội những người nông dân quá".

    Để xác minh sự việc, PV báo Đời sống & Pháp luật đã liên hệ với ông Đinh Văn Toán - Trưởng Công an xã Lai Đồng thì được xác nhận trên địa bàn xã có xảy ra trường hợp lúa sau thu hoạch của người dân bị thiêu rụi hoàn toàn.

    Thủ phạm bước đầu được xác định là hai thanh niên thuộc xã Tân Sơn (huyện Tân Sơn, Phú Thọ). Theo lời khai ban đầu, hai người này đi nhậu về ngang qua nương lúa vừa gặt, men rượu bốc lên, thấy đống lúa người dân để ven đường, "ngứa mắt" nên... đốt. Hiện tại, hai thanh niên đang được cơ quan công an huyện tạm giữ để điều tra sự việc.

    Người nông dân thất thần trước vụm lúa bị cháy rụi.

    Ông Toán cho biết thêm, gia đình ông cũng chính là một trong những nạn nhân của vụ đốt lúa.

    "Ngày 10/6, nhiều hộ gia đình trong xã tiến hành thu hoạch lúa. Tuy nhiên, do đến chiều tối trời chuẩn bị mưa, không thể tuốt lúa ngay được nên chúng tôi để lúa bên vệ đường chờ đến sáng hôm sau.

    Tuy nhiên, khoảng 4h sáng ngày 11/6, đang ngồi ở nhà, tôi nghe có tiếng hô hoán rất to: "Cháy lúa, cháy lúa, lúa bị cháy hết rồi". Tôi liền chạy ra xem tình hình thế nào thì thấy ngọn lửa cháy to quá. Mọi người lao vào dập lửa nhưng không kịp, số lúa đó bị cháy gần hết", ông Toán cho biết.

    Cũng theo ông Toán, bà con nơi đây thuộc diện xã nghèo nhất huyện Tân Sơn và các hộ gia đình chỉ trông chờ vào những hạt lúa này để có cái ăn. Theo ông Toán, ước tính thiệt hại ban đầu của người dân là khoảng 2 tấn lúa với giá trị khoảng 16 triệu đồng.

    "Nhiều gia đình thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, mỗi hộ chỉ có 2-3 xào ruộng, cả gia đình trông chờ vào đây nhưng không ngờ chỉ qua một đêm tất cả đã bị thiêu rụi hết. Ai cũng mất ăn mất ngủ, bòn mót từng hạt lúa còn sót lại.", ông Toán chua xót kể. 

    Hiện tại, phía chính quyền xã bước đầu vận động UBND, các ban ngành, người dân... hỗ trợ cho các hộ bị mất trắng lúa. Sau khi có thống kê chính xác mức độ thiệt hại từ phía cơ quan điều tra, chính quyền sẽ có hướng giải quyết cụ thể. 

    HOA THỊ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-no-nhom-thanh-nien-thieu-rui-lua-vua-gat-cua-nong-dan-a98005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.