+Aa-
    Zalo

    Phần Lan chi 345 triệu USD mua 'Cây đũa thần' David's Sling của Israel

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Phần Lan đã duyệt đề xuất mua hệ thống phòng không tầm trung David's Sling của Israel với mức giá 345 triệu USD.

    Ngày 5/4, Phần Lan - thành viên mới nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)  - tuyên bố sẽ mua hệ thống phòng không tầm trung David's Sling từ Israel. Theo đó, Helsinki sẽ trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên sở hữu hệ thống này.

    phan lan muon mua la chan ten lua toi tan cua israel 1
    Hệ thống phòng thủ tên lửa David's Sling của Israel. Ảnh: Ministry of Defense

    Hệ thống phòng thủ tên lửa David's Sling, còn gọi là 'Cây đũa thần', được hãng quốc phòng Rafael (Israel) hợp tác sản xuất cùng hãng Raytheon của Mỹ.

    Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen cho biết, thương vụ trị giá 345 triệu USD, chưa bao gồm các khoản thuế và chi phí đi kèm, cùng tùy chọn mua thêm khí tài với trị giá 236 triệu USD.

    “Việc sở hữu David's Sling sẽ giúp Lực lượng Phòng vệ Phần Lan nâng cao khả năng đánh chặn các mục tiêu ở độ cao lớn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục phát triển năng lực phòng không của đất nước trong môi trường an ninh mới”, ông Antti Kaikkonen nói. 

    “Môi trường an ninh mới” trong tuyên bố của ông Kaikkonen được cho là ám chỉ đến cuộc xung đột giữa Nga vào Ukraine và vai trò mới của Phần Lan với tư cách là thành viên thứ 31 của liên minh NATO.

    Hiện chưa rõ số lượng tổ hợp David's Sling được Phần Lan đặt hàng và thời gian chuyển giao. Hợp đồng cũng cần sự phê chuẩn từ Mỹ vì tập đoàn Mỹ Raytheon tham gia sản xuất. Trước đó, Mỹ từng gây áp lực để ngăn Israel chào bán hệ thống David's Sling cho Thụy Sĩ và nhường chỗ cho tổ hợp Patriot.

    ten lua
    David’s Sling sử dụng tên lửa Stunner, mỗi quả có giá khoảng một triệu USD. Ảnh: AP

    Sức mạnh của David’s Sling nằm ở tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn hai giai đoạn Stunner, có khả năng đánh chặn các loại rocket hay tên lửa đạn đạo chiến thuật trong cự ly 40-300 km ở trần bay lên tới 75km. Tên lửa Stunner sử dụng động năng khi tiếp xúc để diệt tên lửa đối phương chứ không dùng đầu đạn nổ.

    Khẩu đội David's Sling được trang bị 12 tên lửa Stunner, mỗi quả có giá khoảng một triệu USD, sử dụng cơ chế diệt mục tiêu bằng va chạm trực tiếp thay vì mang đầu đạn chứa thuốc nổ.

    Ban đầu, David’s Sling được phát triển để tăng cường lớp phòng thủ thứ hai trong hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầng của Israel. Điều này sẽ tạo thành một cấp độ trong hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầng trong tương lai của Israel, bao gồm Arrow 2, Arrow 3, Iron Dome, Baraku 8 và Iron Beam

    Hệ sinh thái phòng không hiện tại của Phần Lan bao gồm: Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) , Hệ thống phòng không tầm ngắn tiên tiến ( ASRAD -R), Hệ thống phòng không di động RBS 70 (MANPADS). NASAMS chủ yếu sử dụng AIM-120 AMRAAM làm tên lửa đánh chặn, loại tên lửa có tầm phóng từ mặt đất kém hơn nhiều so với Stunner và không được tối ưu hóa để đánh bại tên lửa đạn đạo hoặc các loại đạn tốc độ rất cao khác.

    “Hệ thống David's Sling sẽ mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động của các hệ thống phòng không trên mặt đất của Phần Lan”, ông Kaikkonen khẳng định.

    Mộc Miên(Theo The Drive, Times of Israel )

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-lan-chi-345-trieu-usd-mua-cay-dua-than-david-s-sling-cua-israel-a571374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan