+Aa-
    Zalo

    Ông Zelensky dự đoán động thái tiếp theo của Nga sau khi tiến công ở Kharkiv

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định rằng rằng đợt tấn công của Nga tại Kharkiv sẽ là khởi đầu cho một chiến dịch quy mô lớn.

    VietNamNet dẫn nguồn từ Pravda đưa tin, trong ngày 17/5, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đưa ra những nhận định về tình hình ở vùng Kharkiv. Cụ thể, nhà lãnh đạo Ukraine dự báo rằng cuộc tiến công của Nga có thể là sự khởi đầu cho một chiến dịch quy mô lớn.

    "Tình hình ở Kharkiv đã được kiểm soát, nhưng vẫn chưa hoàn toàn ổn định. Đối phương đã tiến lên được từ 5-10km dọc biên giới phía đông bắc, trước khi bị lực lượng Ukraine chặn lại. Chiến dịch tiến công của Nga có thể gồm nhiều giai đoạn, đợt đầu tiên là ở Kharkiv", ông Zelesnky nói.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Cũng theo ông Zelensky, kiểm soát hoàn toàn thành phố Kharkiv là mục tiêu hàng đầu của Nga. Tuy vậy, Moscow hiểu rằng đây là một "bài toán khó", bởi diện tích rộng lớn của thành phố này sẽ cho phép Kiev phòng thủ trong một thời gian dài.

    "Chúng ta phải tỉnh táo, đối thủ đang tiến sâu hơn vào lãnh thổ của chúng ta, không phải ngược lại. Họ vẫn có chút lợi thế", ông Zelensky nhấn mạnh và cũng phàn nàn về việc phương Tây không cho phép Ukraine tập kích các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

    Theo báo Dân trí, trong một cuộc phỏng vấn cùng ngày, Tổng thống Zelensky cũng cho biết Ukraine sẽ chỉ chấp nhận giải pháp "hòa bình công bằng" với nước này bất chấp phương Tây kêu gọi giải pháp nhanh chóng cho cuộc chiến hao người tốn của hơn 2 năm qua.

    Ông Zelensky nhấn mạnh lại lời kêu gọi đồng minh tiếp tục gửi hệ thống phòng không, tiêm kích cho Ukraine. Ông cho rằng, lợi thế lớn nhất của Moscow là việc nhiều quốc gia NATO cấm Ukraine dùng vũ khí phương Tây viện trợ bắn vào lãnh thổ Nga.

    Nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận quân đội nước này gặp phải khó khăn về vấn đề nhân sự và tinh thần chiến đấu. Tuy nhiên, ông khẳng định Ukraine sẽ quyết giữ vững phòng tuyến và không từ bỏ. Ông cũng từ chối lời kêu gọi của Pháp về một lệnh ngừng bắn vào thời điểm diễn ra Thế vận hội mùa Hè ở Paris vì cho rằng  điều này sẽ chỉ trao thêm cho Nga lợi thế để chuẩn bị lực lượng và vũ khí.

    Ông thừa nhận Ukraine và phương Tây có chung hệ giá trị, nhưng có bất đồng về quan điểm, đặc biệt liên quan tới cách mà cuộc chiến có thể khép lại. "Mọi người đều muốn tìm ra một mô hình nào đó để cuộc chiến kết thúc nhanh hơn", ông nói khi được hỏi về khả năng xảy ra một kịch bản chấm dứt xung đột giống như kịch bản thiết lập ranh giới chia đôi bán đảo Triều Tiên.

    "Chúng tôi muốn chiến sự kết thúc với hòa bình công bằng cho chúng tôi trong khi phương Tây muốn cuộc chiến kết thúc sớm nhất có thể. Và đối với họ, đó là giải pháp hòa bình công bằng", Tổng thống Ukraine nói thêm nhưng không giải thích chi tiết về nhận định trên.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-zelensky-du-oan-ong-thai-tiep-theo-cua-nga-sau-khi-tien-cong-o-kharkiv-a424612.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan