+Aa-
    Zalo

    Ông Trump lần đầu bị đối thủ đánh bại trong bầu cử sơ bộ

    (ĐS&PL) - Ngày 3/3, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu nhận về thất bại trước đối thủ Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại thủ đô Washington D.C.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Edison Research - công ty chuyên cung cấp dữ liệu bầu cử Mỹ cho biết, bà Nikki Haley - cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và là đối thủ chủ chốt cạnh tranh tấm vé ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đã giành được 62,9% số phiếu bầu trong khi ông Donald Trump chỉ nắm trong tay 33,2% số phiếu bầu.

    “Không có gì đáng ngạc nhiên khi những đảng viên Cộng hòa gần gũi nhất với Washington lại đang bác bỏ ông Donald Trump và tất cả sự hỗn loạn của ông ấy”, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Haley cho biết trong một tuyên bố. Người này đồng thời nhấn mạnh bà Haley là ứng cử viên nữ đầu tiên giành chiến thắng tại một cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa trong lịch sử nước Mỹ.

    Reuters nhận định, với chiến thắng trên, bà Haley sẽ giành được 19 đại biểu của đảng Cộng hòa, chiếm một phần nhỏ trong tổng số 1.215 đại biểu cần thiết để giành được đề cử chung cuộc. Điều này cũng có thể giúp xua tan những lời chỉ trích cho rằng cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc không thể chiến thắng dù chỉ một cuộc bầu cử sơ bộ.

    ong trump lan dau bi doi thu danh bai trong bau cu so bo1
    Bà Nikki Haley lần đầu giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ. Ảnh: AFP

    Tuy nhiên, chiến thắng ở Washington D.C. có thể chỉ mang mang ý nghĩa biểu tượng, bà Haley hiện vẫn phải đối mặt những khó khăn gần như không thể vượt qua trên đường đua giành tấm vé ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa. Trước đó, bà đã thua ông Trump trong 8 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên với khoảng cách đáng kể.

    “Tôi cố tình tránh xa bầu cử sơ bộ tại Washington D.C. vì đây là đầm lầy, có rất ít đại biểu và không có lợi thế gì”, ông Trump chia sẻ trong một bài đăng trên nền tảng Truth Social sau khi cuộc bầu cử sơ bộ kết thúc.

    Đây cũng không phải là lần đầu tiên đảng viên Cộng hòa ở Washington D.C quay lưng với ông Trump. Trong cuộc cạnh tranh đề cử đảng Cộng hòa gần nhất vào năm 2016, cựu Tổng thống Mỹ cũng chỉ nhận được chưa đầy 14% phiếu bầu và không giành được đại biểu nào dù sau đó ông giành được đề cử trên toàn quốc.

    Giới phân tích nhận định khả năng ông Trump đại diện đảng Cộng Hòa tái đấu với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden là tương đối cao. Tuy nhiên, cả ông Biden và ông Trump đều phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

    Ông Trump bước vào mùa bầu cử với hơn 90 cáo buộc xuất phát từ những nỗ lực nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020, xử lý sai tài liệu mật và khai khống về tài chính. Đối với Tổng thống Joe Biden, mối quan tâm chính sẽ là thuyết phục cử tri rằng ông phù hợp với chức vụ.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-lan-dau-bi-doi-thu-danh-bai-trong-bau-cu-so-bo-a612818.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan