+Aa-
    Zalo

    Ông Trump đưa ra tuyên bố bất ngờ về Ukraine

    (ĐS&PL) - Ông Trump cho rằng châu Âu nên cung cấp nhiều tiền hơn cho Ukraine bởi an nguy của Kiev quan trọng với họ hơn Mỹ.

    Tạp chí Người đưa tin dẫn thông tin từ Reuters, Trong thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Truth, ông Trump nói sự tồn vong của Ukraine là điều quan trọng đối với Mỹ.

    Trong phần lớn nội dung của thông điệp, ông Trump phàn nàn rằng các đồng minh châu Âu của Mỹ vẫn chưa hỗ trợ đầy đủ cho Ukraine.

    Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu tại Grand Rapids, bang Michigan ngày 2/4. Ảnh: AFP

    Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu tại Grand Rapids, bang Michigan ngày 2/4. Ảnh: AFP 

    Một số nghị sĩ có lập trường cứng rắn trong đảng Cộng hòa giải thích thông điệp là một tín hiệu cho thấy ông Trump phản đối ngân sách hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine. Nhưng ông Trump không không nói rõ về vấn đề này, theo Reuters.

    Tuy vậy, đây dường như là đầu tiên ông Trump thừa nhận rằng sự tồn vong của Ukraine là điều quan trọng đối với lợi ích an ninh của Mỹ, Reuters nhấn mạnh.

    "Tại sao Châu Âu không thể cân bằng số tiền mà Mỹ đã chi để hỗ trợ một quốc gia đang cực kỳ tuyệt vọng", ông Trump viết trong thông điệp đăng trên mạng xã hội Truth, ám chỉ Ukraine.

    "Như mọi người đều đồng tình, sự tồn vong và sức mạnh của Ukraine nên có ý nghĩa quan trọng đối với châu Âu hơn là với Mỹ. Nhưng điều đó cũng quan trọng với Mỹ. Hãy tích cực lên nào châu Âu", ông Trump viết.

    Theo VnExpress, bình luận mới của ông Trump đưa ra một ngày sau khi Hạ viện Mỹ thông báo tổ chức bỏ phiếu ngày 20/4 về loạt dự luật chi tiêu tổng trị giá hơn 100 tỷ USD, trong đó có gói viện trợ quân sự hơn 60 tỷ USD cho Ukraine. Gói viện trợ này đã mắc kẹt ở quốc hội nhiều tháng vì vấp phản đối từ phe Cộng hòa.

    Dù không còn đương nhiệm, ông Trump vẫn có khả năng kiểm soát nhiều thành viên đảng Cộng hòa ở Washington, những người trì hoãn viện trợ quân sự mới cho Ukraine và muốn ưu tiên cho cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp qua biên giới Mexico.

    "Tại sao Mỹ lại chi hơn 100 tỷ USD cho cuộc chiến ở Ukraine, nhiều hơn châu Âu, trong khi chúng tôi cách họ cả đại dương", ông Trump nói thêm. "Tại sao châu Âu không thể bắt kịp ngân sách mà Mỹ bỏ ra để giúp đỡ một quốc gia gặp khó khăn?".

    Tổng thống Mỹ Joe Biden trong khi đó kêu gọi quốc hội nhanh chóng thông qua dự luật, cam kết sẽ ký ban hành ngay lập tức để gửi thông điệp Mỹ luôn đồng hành cùng đồng minh, đối tác.

    Ông Trump hiện là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa và dự kiến tái đấu cùng Tổng thống Biden, ứng viên đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử tháng 11. Nhiều người đã bắt đầu nghĩ về kịch bản ông Trump trở lại Nhà Trắng 4 năm tới khi chứng kiến nền tảng ủng hộ mạnh mẽ dành cho cựu tổng thống.

    Một số đồng minh châu Âu bày tỏ lo ngại về những biến động chính sách nếu ông Trump tái đắc cử. Hồi tháng 2, ông từng khiến châu Âu chấn động khi dọa không bảo vệ các thành viên NATO không đóng góp đủ ngân sách cho liên minh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-trump-ua-ra-tuyen-bo-bat-ngo-ve-ukraine-a415354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan