+Aa-
    Zalo

    Ông Putin tuyên thệ nhậm chức hôm nay (7/5)

    (ĐS&PL) - Những khâu chuẩn bị cuối cùng đang được hoàn tất trước thềm lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin.

    Hãng tin TASS dẫn thông tin từ kênh truyền hình Rossiya-1 cho biết: "Lễ chính thức nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga của ông Vladimir Vladimirovich Putin sẽ được phát sóng trực tiếp vào ngày 7/5 lúc 12h theo giờ Moscow (16h theo giờ Hà Nội) trên kênh truyền hình Rossiya".

    Ông Vladimir Vladimirovich Putin. Ảnh: AP

    Ông Vladimir Vladimirovich Putin. Ảnh: AP

    Trước đó, cuộc bầu cử Tổng thống Nga được tổ chức từ ngày 15/3 - 17/3/2024. Theo số liệu chính thức của CEC, ông Putin đã tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống Nga lần thứ 5 với số phiếu áp đảo. Cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử Nga, lên tới 77,44%.

    Theo luật pháp của Nga, tổng thống đắc cử sẽ nhậm chức vào dịp tròn 6 năm tính từ khi nhiệm kỳ của Tổng thống tiền nhiệm bắt đầu. Ông Putin nhậm chức nhiệm kỳ hiện tại vào ngày 7/5/2018.

    Theo đài RT, các kênh truyền hình Nga sẽ phát sóng trực tiếp sự kiện này. Buổi lễ dự kiến kéo dài khoảng một giờ.

    Tại buổi lễ, tổng thống sẽ đặt tay lên Hiến pháp và đọc lời tuyên thệ. Trong đó có câu: "Khi thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách Tổng thống Nga, tôi cam kết tôn trọng và bảo vệ các quyền và sự tự do của mọi công dân; tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Nga; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn đất nước, trung thành phục vụ nhân dân".

    Sau đó, ông sẽ được trao cờ hiệu và biểu tượng của Tổng thống Nga, chính thức nhậm chức. Buổi lễ dự kiến sẽ có sự tham gia của các quan chức quốc tế, nhưng thông tin chi tiết chưa được tiết lộ.

    Sau lễ nhậm chức của ông Putin, chính phủ hiện tại của Nga sẽ từ chức và quốc hội sẽ phê chuẩn chính phủ mới. Tổng thống Putin sẽ giới thiệu ứng viên thủ tướng với Hạ viện Nga để được phê chuẩn.

    Quốc hội có quyền chấp thuận hoặc từ chối ứng viên thủ tướng được đề xuất, song Tổng thống Putin có thể trực tiếp bổ nhiệm thủ tướng mà không cần sự chấp thuận của quốc hội nếu các nghị sĩ từ chối ứng viên ba lần. Trong trường hợp như vậy, ông Putin có quyền giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử quốc hội mới.

    Ông Putin sẽ trực tiếp bổ nhiệm các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng, tư pháp, tình trạng khẩn cấp và nội vụ, với sự tham vấn của Thượng viện. Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu được cho là sẽ tiếp tục giữ chức vụ.

    Các bộ liên quan kinh tế, tài chính cũng dự kiến không có thay đổi. Do sự chỉ trích của công chúng đối với các chính sách giáo dục, thể thao và văn hóa, nhiều khả năng có một số thay đổi ở các bộ liên quan. Nga cũng có thể thành lập Bộ Thanh niên.

    Theo luật pháp Nga, quá trình phê chuẩn chính phủ mới có thể kéo dài đến 20/5, dù danh sách ứng viên thủ tướng và hội đồng bộ trưởng sẽ được trình lên quốc hội ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-putin-tuyen-the-nham-chuc-hom-nay-7-5-a420308.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan