+Aa-
    Zalo

    Ông lão miền Tây 2 thập kỷ bỏ tiền túi cất hơn 300 ngôi nhà cho bà con

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tiếng lành đồn xa, không chỉ ở Cần Thơ mà người dân các tỉnh khác như Sóc Trăng, Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau cũng tìm đến ông.

    Tiếng lành đồn xa, không chỉ ở Cần Thơ mà người dân các tỉnh khác như Sóc Trăng, Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau cũng tìm đến ông.

    Người đàn ông tiếc rẻ vài chục nghìn cho ly cà phê ông từng uống ở Sài Gòn nhưng lại sẵn sàng bỏ tiền túi ra cả trăm triệu đồng để dựng cho những người không quen biết một mái nhà. Đó là ông Trương Văn Kiềm (tên thường gọi là Tư Kiềm, 64 tuổi, ở cù lao Tân Lộc, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ).

    Chỉ là một người nông dân bình thường nhưng trong vòng 14 năm, ông Tư Kiềm đã bỏ tiền túi và công sức cùng một số cộng sự lập xưởng mộc, xẻ gỗ dựng gần 300 căn nhà cho các hộ dân nghèo.

    Ông Tư Kiềm cho biết, trước đây ông cũng sống với ruộng vườn cây trái. Sau khi lo cho 4 người con yên bề gia thất, có công ăn việc làm ổn định, ông Tư Kiềm bắt đầu tập trung vào việc làm thừ thiện.

    Ông lão miền Tây 2 thập kỷ bỏ tiền túi cất hơn 300 ngôi nhà cho bà con. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Ban đầu, ông tham gia vào đội đi kiếm thuốc nam về cung cấp miễn phí cho các phòng khám từ thiện. Ông cùng mọi người đi tới tận Phú Quốc (Kiên Giang), Bảy Núi (An Giang) dầm mưa dãi nắng kiếm từng cây thuốc đem về.

    Nhớ lại ngày khiến ông quyết định công việc này, ông kể: "Có một lần tui đi hái thuốc nam, thấy một thanh niên khỏe mạnh đang rượt đuổi bà cụ. Tui dừng lại can ngăn và được biết nhà của hai mẹ con bị sập nhưng người con không chịu sửa sang, mẹ đi tìm thì đuổi đánh. Tui về mà suy nghĩ mãi."'

    Ông Tư và các cộng sự dựng nhà cho các hộ nghèo. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Hôm sau, ông rủ thêm vài người nữa đến dựng nhà cho bà cụ. Từ đó, ông bỏ hẳn nghề thuốc nam để tập trung đi dựng nhà miễn phí. Những người bạn của ông mỗi người một tay giúp sức. Tiếng lành đồn xa, không chỉ ở Cần Thơ mà người dân các tỉnh khác như Sóc Trăng, Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau cũng tìm đến ông. Cái tên "ông Tư lục tỉnh" cũng vì thế mà ra.

    Ông Tư Kiềm cho biết, chi phí xây dựng mỗi căn nhà từ thiện bằng gỗ, mái lợp tôn tiêu tốn khoảng 12-13 triệu đồng, đó mới chỉ là tiền vật liệu chứ là không kể tiền công.

    Trung bình mỗi năm ông xây cất khoảng 20 căn nhà, chi phí khoảng hơn 200 triệu đồng. Mỗi năm, những người con của ông Tư Kiềm đều gửi cho ông một số tiền để dưỡng già. Ông Tư Kiềm dành hết số tiền này cho công việc thiện nguyện của mình.

    Nhận thấy công việc từ thiện của ông Tư Kiềm có ý nghĩa, nhiều người tham gia làm cùng với ông. Bản thân ông Mười cũng vận động các con góp tiền để có thêm kinh phí mua vật liệu xây cất nhà cho người nghèo.

    Tính đến nay ông Tư Kiềm cùng các cộng sự đã xây cất được khoảng gần 300 căn nhà từ thiện miễn phí hoàn toàn cho người nghèo. Những người được ông xây nhà từ thiện không chỉ ở Cần Thơ mà còn nhiều tỉnh khác như Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-lao-mien-tay-2-thap-ky-bo-tien-tui-cat-hon-300-ngoi-nha-cho-ba-con-a308675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan