Từng làm mưa làm gió trên thị trường nước ngọt miền Nam, thương hiệu nước ngọt con cọp nổi tiếng một thời đã phải đối mặt với kết quả lỗ ròng từ hoạt động kinh doanh.
Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương (SCD) được biết tới là chủ sở hữu của thương hiệu nước ngọt con cọp nổi tiếng một thời của người dân miền Nam. Từng thống lĩnh thị trường nước ngọt rộng lớn phía Nam nhưng trước sức ép cạnh tranh rất lớn đến từ những đối thủ ngoại, "ông vua" nước giải khát một thời Chương Dương đã phải báo lỗ sau hơn một thập niên.
Theo báo cáo tài chính quý IV-2017 công bố mới đây của Chương Dương, sau nhiều năm báo lãi hàng chục tỉ đồng, lần đầu tiên ông chủ thương hiệu nước ngọt con cọp đã phải báo kết quả lỗ ròng.
Ông hoàng sá xị' Chương Dương lần đầu báo lỗ. Ảnh: VnExpress |
Theo đó, năm 2017, Chương Dương chỉ ghi nhận 339 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 21% so với năm trước. Điều xấu hơn còn đến với ông vua nước ngọt một thời khi Chương Dương phải đối mặt với khoản lỗ ròng 2,2 tỷ đồng, trong khi năm trước vẫn lãi gần 31 tỉ đồng.
Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến khoản lỗ này chính là việc doanh thu giảm mạnh trong khi chi phí công ty phải bỏ ra để duy trì kênh bán hàng, hệ thống đại lý, chi phí quản lý doanh nghiệp vẫn giữ nguyên khiến kết quả kinh doanh của công ty xuống số âm.
Cụ thể, năm 2016, Chương Dương đã chi ra gần 69 tỷ đồng chi phí bán hàng và hơn 35 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp để thu về 428 tỷ đồng. Trong khi, vẫn với từng đó chi phí trong năm nay, Chương Dương chỉ thu về 339 tỷ đồng. Kết quả, lần đầu tiên trong hơn một thập niên kinh doanh qua, công ty đã phải ghi nhận số âm lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh.
Kết quả kinh doanh của Chương Dương. Ảnh: Tri thức trực tuyến |
Kết quả kinh doanh của Chương Dương bắt đầu sụt giảm khi thị trường xuất hiện những ông lớn nước giải khát như Coca-Cola và Pepsi... Với tiềm lực tài chính mạnh cùng kinh nghiệm lâu năm, những “người khổng lồ” đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần nước giải khát có gas và thị phần, lợi nhuận của Chương Dương cũng bị thu hẹp.
Dù nỗ lực rất nhiều trong việc mở rộng kênh phân phối, tập trung vào các thị trường lớn như TP.HCM, các tỉnh miền Tây, đồng thời từng bước ra miền Trung, miền Bắc, thị phần của Chương Dương vẫn bị giảm mạnh.
Chương Dương cũng từng cho biết công ty đang phải sử dụng công nghệ cũ từ những năm 2000 nên chưa thể đáp ứng nhu cầu thị trường về việc sản xuất các dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu tiêu dùng cùng với giá thành cao hơn đối thủ.
Kiều Trang(T/h)