+Aa-
    Zalo

    Ông Đinh La Thăng: Bị cáo xin nhận trách nhiệm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm vì có lúc bị cáo quá nôn nóng, quyết liệt dẫn đến vi phạm.

    Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm vì có lúc bị cáo quá nôn nóng, quyết liệt dẫn đến vi phạm.

    Tiếp diễn phiên xét hỏi buổi sáng, sau khi yêu cầu cảnh sát hỗ trợ tư pháp tiếp tục cách ly bị cáo Trịnh Xuân Thanh, HĐXX chuyển sang xét hỏi ông , nguyên Chủ tịch HĐTV PVN.

    Hồ sơ điều tra - Ông Đinh La Thăng: Bị cáo xin nhận trách nhiệm

    Ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN

    Theo đó, ông Đinh La Thăng khai: Trong dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, việc chỉ định PVC làm tổng thầu EPC xuất phát từ chủ trương của HĐQT trong chiến lược phát triển PVN giai đoạn 2015-2025, xây dựng PVN thành tập đoàn đa ngành, đẩy mạnh doanh thu dịch vụ trong tổng doanh thu.

    Vì vậy, triển khai chỉ thị của Bộ Chính trị về việc người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển kinh tế, Chính phủ đã cho phép PVN được thực hiện các dịch vụ, được thực hiện chỉ định các đơn vị thành viên thực hiện các dự án đầu tư.

    Do vậy PVN đã xây dựng các công ty con trong đó có PVC - một đơn vị xây lắp dầu khí mạnh của cả nước. Căn cứ vào chủ trương của Chính phủ, PVN đã chỉ định PVC làm tổng thầu dự án.

    Tiếp sau đó, PVN có Nghị quyết đồng ý cho PVC làm tổng thầu, căn cứ tờ trình của TGĐ, HĐTV có Nghị quyết phê duyệt nguyên tắc thành lập liên danh tổng thầu. Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ tháng 2/2009.

    Ông Đinh La Thăng giải thích: Nếu triển khai như dự kiến liên danh tổng thầu thì mất rất nhiều thời gian, trong khi nếu chọn tổng thầu trong nước thì sẽ có thể triển khai sớm, do đó đã thực hiện tổng thầu thay vì liên danh tổng thầu. Với việc cấp bách như vậy PVN đã xin phép thủ tướng cho phép PVC làm tổng thầu.

    “Nếu làm liên danh tổng thầu thì việc chọn lựa đối tác nước ngoài là rất mất thời gian. Việc chỉ định PVC làm tổng thầu căn cứ vào năng lực, PVC có năng lực tài chính, đây cũng là đơn vị tham gia nhiều dự án điện lực dầu khí nên có kinh nghiệm. PVC có đủ năng lực tài chính cũng như kỹ thuật. Căn cứ vào tờ trình của TGĐ nên HĐTV đã cho phép chỉ định PVC làm tổng thầu, việc này theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thăng nói.

    Đối với NMNĐ Thái Bình 2 đã được phân công thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ của HĐQT, Ban TGĐ, phân công cho từng người trực tiếp chỉ đạo từng lĩnh vực. Đối với HĐ số 33, ông Thăng nói trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư (PVN) và tổng thầu, còn bị cáo không chỉ đạo ký HĐ này.

    Liên danh tổng thầu vẫn là do PVC lãnh đạo nhưng nhà thầu nước ngoài thiết kế. Căn cứ để bị cáo ký chuyển liên danh dự thầu sang tổng thầu để PVC thực hiện là xuất phát từ các dự án đã thực hiện.

    Liên quan đến việc ký HĐ 33 bị cơ quan công tố xác định có sai phạm, bị cáo Thăng khai không trực tiếp chỉ đạo ký, bởi lẽ, ngày 24/2, bị cáo mới phê duyệt thiết kế hiệu chỉnh, nghĩa là lúc đó bị cáo nhận thức được hợp đồng 33 vẫn còn thiếu các thủ tục. Giải thích rõ hơn cho câu hỏi của HĐXX: "Vậy thì sao chỉ sau 4 ngày đã khởi công xây dựng được?", ông Thăng giải thích cùng một lúc triển khai nhiều dự án nên PVN luôn chỉ đạo các công ty thực hiện đồng bộ công việc không đợi việc này xong mới làm việc kia.

    Tại tòa, bị cáo Đinh La Thăng cũng thừa nhận: “Trong suốt quá trình điều tra, bị cáo nhận trách nhiệm trước cơ quan điều tra, bị cáo là người đứng đầu, hiện nay nhìn lại bối cảnh, có thể thấy bị cáo có lúc nóng vội, nôn nóng, quá quyết liệt dẫn đến vi phạm. Bị cáo xin nhận trách nhiệm”.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-dinh-la-thang-bi-cao-xin-nhan-trach-nhiem-a215789.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan