+Aa-
    Zalo

    Ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội- Halico: Thua lỗ triền miên nhưng sở hữu quỹ đất "vàng" đáng mơ ước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù kinh doanh thua lỗ kéo dài nhưng Halico lại sở hữu nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Bắc Ninh với tổng diện tích lên tới hàng trăm nghìn m2.

    Mặc dù kinh doanh thua lỗ kéo dài nhưng Halico lại sở hữu nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Bắc Ninh với tổng diện tích lên tới hàng trăm nghìn m2.

    Ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội kinh doanh thua lỗ kéo dài. Ảnh minh họa

    Công ty Cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, UpCom: HNR) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2020. 

    Theo đó, trong quý, doanh thu thuần của công ty giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, còn gần 28 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tăng 10%, ở mức 5 tỷ đồng.

    Do phải bổ sung tiền thuê đất tại khu 94 Lò Đúc, HNR ghi nhận chi phí phí quản lý doanh nghiệp tăng 81%, lên gần 9 tỷ đồng trong quý IV

    Sau khi trừ chi phí, HNR lỗ ròng hơn 10 tỷ đồng.

    Trong năm 2020, doanh thu của HNR giảm 19% so với năm 2019, còn gần 104 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tăng gấp 6 lần năm 2019, đạt gần 16 tỷ đồng, chi phí bán hàng giảm 37%, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 12%.

    Thế nhưng, giá vốn bán hàng và chi phí bán hàng ở mức cao nên HNR vẫn báo lỗ ròng gần 31 tỷ đồng trong năm 2020.

    Mặc dù vậy, đây cũng là số lỗ thấp nhất trong 4 năm qua.

    Tính đến ngày 31/12/2020, tổng tài sản của HNR giảm 7% so với đầu năm, còn hơn 395 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho giảm 35%, còn hơn 72 tỷ đồng, chủ yếu do giảm lượng nguyên vật liệu và thành phẩm tồn kho.

    Halico là một trong những nhà máy rượu lâu đời nhất của Việt Nam, được thành lập năm 1898 tại 94 Lò Đúc.

    Nhà máy được chuyển thành Công ty TNHH MTV Rượu Hà Nội từ năm 2004 và cổ phần hoá sau đó không lâu với vốn điều lệ ban đầu gần 50 tỷ đồng.

    Năm 2011, doanh nghiệp ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Diageo (Vương quốc Anh) – một trong những tập đoàn đồ uống lớn trên thế giới.

    Để sở hữu 45,5% cổ phần Halico, Diageo đã phải chi ra gần 2.000 tỷ đồng. Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và một số cổ đông cá nhân.

    Như vậy, vốn hóa Halico xác định theo mức giá Diageo đặt mua vào khoảng 4.300 tỷ đồng.

    Sự hiện diện của 2 "ông lớn" nội- ngoại trong danh sách cổ đông được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới, giúp công ty cải thiện năng lực quản trị và mở rộng hệ thống phân phối.

    Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, lợi nhuận doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội... "lao dốc" bất chấp sự góp mặt của 2 cổ đông lớn.

    Ngoại trừ năm 2012, lợi nhuận tăng vọt nhờ tiền đền bù di dời nhà máy từ Hà Nội sang Bắc Ninh, những năm còn lại chỉ một chiều đi xuống. Halico lần đầu báo lỗ năm 2015 và tăng dần những năm sau đó.

    Mặc dù kinh doanh thua lỗ kéo dài nhưng Halico lại sở hữu nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội như khu đất tại 94 Lò Đúc, 28 Đồng Nhân, 238 Lĩnh Nam.

    Ngoài ra, ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội còn sở hữu khu đất rộng 150.000 m2 tại khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh xây dựng Nhà máy sản xuất cồn. Tại Đà Nẵng, Halico còn có lô đất ở quận Thanh Khê để xây dựng văn phòng...

    Tổng diện tích đất đai Công ty đang quản lý sử dụng lên đến gần 234.000 m2.

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-thuong-hieu-vodka-ha-noi--halico-thua-lo-trien-mien-nhung-so-huu-quy-dat-vang-dang-mo-uoc-a360399.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan