+Aa-
    Zalo

    Ông Boris Johnson từ chức, nước Anh tìm Thủ tướng mới

    (ĐS&PL) - Sau khi gần 60 quan chức từ chức, bao gồm trong nội các và trong đảng Bảo thủ, Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 7/7 đã đồng ý ra đi.

    Phát biểu bên ngoài dinh thủ tướng ở số 10 phố Downing, Thủ tướng Johnson cho biết ông rất buồn vì phải từ bỏ "công việc tốt nhất trên thế giới" và cho rằng chính phủ còn nhiều việc phải làm. Ông thừa nhận mong muốn của đảng Bảo thủ là có lãnh đạo mới và nước Anh có thủ tướng mới. Thời gian diễn ra cuộc bầu chọn người kế nhiệm sẽ được công bố vào tuần tới.

    Đáng chú ý, ông Johnson nói ông có ý định tiếp tục giữ chức thủ tướng cho tới khi đảng Bảo thủ bầu được lãnh đạo mới.

    Ngay trước tuyên bố của ông Johnson, 2 cựu bộ trưởng Anh giấu tên nói với tờ Guardian rằng ông nên rời đi ngay và để Phó Thủ tướng Dominic Raab tiếp quản.

    ong boris johnson tu chuc nuoc anh tim thu tuong moi

    Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố từ chức bên ngoài dinh thủ tướng ngày 7/7. (Ảnh: REUTERS)

    Cuộc bầu cử lãnh đạo sẽ diễn ra vào mùa hè và người chiến thắng sẽ thay thế ông Johnson trong hội nghị thường niên của đảng vào đầu tháng 10 tới.

    Theo Hãng thông tấn AFP, mặc dù tuyên bố từ chức nhưng ông Johnson sẽ tiếp tục ngồi ghế thủ tướng cho đến khi Đảng Bảo thủ có lãnh đạo mới.

    Đảng Bảo thủ giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019 nên chủ tịch của đảng này cũng nghiễm nhiên trở thành thủ tướng.

    Theo đúng lịch trình, cuộc tổng tuyển cử tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 1-2025 nên người kế nhiệm ông Johnson sẽ có ít nhất 2 năm để tạo dấu ấn riêng.

    Nhưng đó là trong trường hợp lý tưởng nhất. Trên thực tế, đã có nhiều ý kiến kêu gọi tổng tuyển cử sớm để chấm dứt vai trò lãnh đạo của Đảng Bảo thủ và sự hỗn loạn từ sau Brexit.

    Lãnh đạo Công Đảng đối lập ở Anh, ông Keir Starmer, hoan nghênh việc ông Johnson từ chức nhưng phản đối việc ông tiếp tục ở lại vài tháng nữa. Theo ông Starmer, chính phủ của Đảng Bảo thủ không thích hợp để điều hành đất nước và quốc hội cần một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, mở đường cho tổng tuyển cử sớm thay vì để ông Johnson "đeo bám quyền lực tháng này qua tháng nọ".

    Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak nằm trong số những người có tiềm năng kế nhiệm ông Johnson, theo một cuộc khảo sát của YouGov trong các thành viên Đảng Bảo thủ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-boris-johnson-tu-chuc-nuoc-anh-tim-thu-tuong-moi-a543816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan