+Aa-
    Zalo

    Ông Biden vắng mặt tại hội nghị về Ukraine, Nhà Trắng nói gì?

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng mới đây đã lên tiếng về sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh về Ukraine sắp diễn ra ở Thụy Sĩ.

    Ukrainska Pravda đưa tin, trong một cuộc họp trực tuyến vừa diễn ra, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng (NSC) John Kirby cho biết sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ không có nghĩa là mức độ ủng hộ của nước này dành cho Ukraine suy giảm.

    Ông Kirby đồng thời nhấn mạnh rằng "chưa có nhà lãnh đạo nào trên thế giới ủng hộ Ukraine ngày càng quyết liệt hơn ông Biden và việc Washington có đại diện tại hội nghị ở Thụy Sĩ cho thấy sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine vẫn không thay đổi".

    Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng (NSC) John Kirby. Ảnh: Getty Images

    Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng (NSC) John Kirby. Ảnh: Getty Images

    Ngoài ra, phát ngôn viên Kirby cũng cho biết không có quốc gia nào làm được nhiều điều cho Ukraine và tuyên bố rằng Mỹ ủng hộ Công thức hòa bình do Ukraine đưa ra.

    Hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine dự kiến sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock (bang Nidwalden, Thụy Sĩ) vào ngày ngày 15-16/6 tới. Tính đến thời điểm hiện tại 107 quốc gia và tổ chức quốc tế đã xác nhận tham gia hội nghị, không bao gồm Nga.

    Ukraine đã hy vọng cho đến giây phút cuối cùng rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Joe Biden mặc dù ông được cho là sẽ bận rộn với các sự kiện trước bầu cử ở California vào thời điểm đó.

    Tổng Ukraine Volodymyr Zelensky tuần trước cho biết hội nghị ở Thuỵ Sĩ là nhằm mục đích phát triển sự hiểu biết chung về con đường hướng tới một nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine vì vậy sự vắng mặt của ông Biden sẽ có thể có lợi cho Nga.

    “Nếu ông Biden không có mặt, điều đó sẽ được ông Putin hoan nghênh. Tôi tin rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình cần sự tham gia của ông Biden và các nhà lãnh đạo khác đang theo dõi phản ứng của Mỹ cũng cần ông ấy”, Tổng thống Zelensky nói, đồng thời kêu gọi càng nhiều quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thuy Sĩ càng tốt.

    "Ông Putin rất sợ hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Ông ấy đã cố gắng cản trở hội nghị thượng đỉnh này và tiếp tục làm như vậy", ông Zelensky nói thêm và cảnh báo về kịch bản mà phía Nga có thể sẽ tìm cách tổ chức một hội nghị hòa bình tương tự với các đối tác khác.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh nước này hiểu rằng Mỹ ủng hộ hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ nhưng không biết rõ rằng sự ủng hộ này ở cấp độ nào. Tuy nhiên, ngày 3/6, Nhà Trắng chính thức thông báo rằng Tổng thống Biden sẽ vắng mặt tại hội nghị. Thay vào đó, phái đoàn Mỹ do Phó Tổng thống Kamala Harris và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan sẽ tham dự.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-biden-vang-mat-tai-hoi-nghi-ve-ukraine-nha-trang-noi-gi-a430463.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan