+Aa-
    Zalo

    Nữ nhà báo phanh phui vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề lên tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Chùa Bồ Đề trả lời là một số trẻ có mẹ đón về thì điều ấy là rất bất hợp lý, bởi trẻ em bị bỏ rơi thì không xác định được cha mẹ", nhà báo Nguyễn Thị Thu Trang nói.

    (ĐSPL) - “Trẻ em bị bỏ rơi thì không có cha mẹ, không xác định được cha mẹ. Thế nhưng, nhà chùa lại trả lời có mẹ đón về thì điều ấy nó rất bất hợp lý”, nhà báo Nguyễn Thị Thu Trang nói về việc phát hiện ra vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề.

    Theo phản ánh trên VTC1, trước sự việc mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề được phanh phui, người dân vô cùng bức xúc về tình trạng này. Bởi trước đó, người dân vẫn luôn biết đến chùa Bồ Đề là nơi cứu độ chúng sinh, cưu mang nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những trẻ mồ côi, không nơi nương tựa, trẻ tật nguyền, nhiễm HIV…

    Xem video: Nhà báo phanh phui nghi án mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề lên tiếng

    Ông Trần Công Danh, phường Bồ đề, quận Long Biên cho biết: “Ngôi chùa này rất gần chỗ chúng tôi, thỉnh thoảng chúng tôi cũng đã sang và cũng đã nghe nói được tiếng rất nhiều về chuyện nuôi các cháu mồ côi nhưng cho đến bây giờ thì lòng tin cũng bị giảm sút rất nhiều.

    Cùng tâm trạng bức xúc với ông Trần Công Danh, bà Hà Thi Phương chia sẻ: “Cũng rất là bức xúc và bất ngờ, không ngờ nó lại là như thế. Vì từ trước đến nay, cứ thấy bảo mất trẻ em hoặc là có người ngoài vào bắt cóc thì đúng là không ngờ bây giờ lại nói là người trong chùa thì bất ngờ thật”.

    “Riêng cá nhân tôi cũng như nhân dân ở đây rất bức xúc về vấn đề buôn bán trẻ em ở trong chùa, sự lãnh đạo của trụ trì chùa nhiều cái rất là khó”, ông Nguyễn Xuân Dũng nói.

    Chùa Bồ Đề mua bán trẻ em: Nhà báo phanh phui, người dân bức xúc

    Sau khi bảo mẫu chùa Bồ Đề bị bắt, trẻ trong chùa bị cách ly không cho ra ngoài (Ảnh Zing).

    Được biết, trước khi bị cơ quan điều tra công an Hà Nội bắt khẩn cấp vào ngày 3/8 về hành vi mua bán trẻ em thì người quản lý trẻ trong chùa là Nguyễn Thị Thanh Trang khăng khăng rằng không có chuyện mua bán trẻ em ở chùa và nhà chùa chưa từng nhận trẻ em nào làm con nuôi.

    “Hiện tại nhà chùa chưa cho một trẻ em nào làm con nuôi, chưa cho các cháu mang ra ngoài. Mỗi một cháu đến đều báo chính quyền địa phương. Tôi khẳng định rằng thông tin đó là hoàn toàn không có thật”, Nguyễn Thị Thanh Trang cho biết.

    Chùa Bồ Đề mua bán trẻ em: Nhà báo phanh phui, người dân bức xúc

    Đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang luôn khẳng định không có việc mua bán trẻ em ở chùa cho tới khi sự việc được làm sáng tỏ.

    Nguyễn Thị Thanh Trang cho biết thêm: Như các bạn biết, chùa Bồ Đề, thầy đã cưu mang rất nhiều bạn và hiện tại cũng có nhiều bạn trưởng thành rất thành đạt, đã đi làm rồi, thậm chí là học đại học.

    Tại thời điểm đó, UBND phường Bồ Đề cũng lúng túng, khi thì khẳng định chỉ có một trường hợp, khi thì cho rằng từ trước tới nay cho vài trường hợp.

    Ông nguyễn Hữu Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề - Quận Long Biên – Hà Nội cho biết: "Cách đây vài năm, cũng có 1 số cháu bé được cho con nuôi. Con số trước phải để tra cứu lại hồ sơ. Cho đến nay, thì nhà chùa chỉ cho 1 trường hợp, cháu bé được cho một gia đình ở tổ 1, phường bồ Đề vào năm 2008”.

    Tuy nhiên, đến thời điểm tối ngày 1/8, sự thật về việc mua bán người tại chùa Bồ Đề mới bắt đầu được hé lộ.

    Nói về việc phát hiện ra việc chùa Bồ Đề buôn bán trẻ em, nhà báo Nguyễn Thị Thu Trang, báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh cho biết đã theo đuổi điều tra từng mắt xích của vụ việc này trong thời gian cách đây khoảng 1 năm, khi thực hiện đề tài điều tra thâm nhập về đường dây kinh doanh con nuôi ở Hà Nội.

    "Khi tôi làm đề tài điều tra thâm nhập về đường dây kinh doanh con nuôi ở Hà Nội, thật ra, đường dây mà tôi tiếp cận là ở các bệnh viện cũng như đường dây ở những trung tâm bảo trợ, đều có nói có những trẻ em được sinh ra ngoài ý muốn thì được bán vào chùa Bồ Đề. Tôi không tin điều đấy, thế nhưng vì có rất nhiều thông tin khẳng định là có việc đó. Có những phòng khám tư nhân mà khi họ sẵn sàng tiếp nhận là bán những trẻ em không mong muốn được sinh ra vào ngôi chùa này thì tôi muốn theo đuổi thông tin này cho đến khi nó bùng lên trên thế giới mạng”, chị Trang cho biết.

    Chùa Bồ Đề mua bán trẻ em: Nhà báo phanh phui, người dân bức xúc

    Nhà báo Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ về quá trình điều tra thông tin vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề.

    Nói về sự bất thường khi một số trẻ ở chùa Bồ Đề bỗng dưng biến mất, chị Trang cho hay: “Tôi nhận được đơn đề nghị điều tra của rất nhiều bạn trẻ thường xuyên làm tình nguyện ở ngôi chùa này từ nhiều năm trước và ai cũng có một thắc mắc rất chung là em bé mà họ đã từng cưu mang, bỗng một thời gian lại biến mất một cách rất đáng ngờ. Gần đây, trả lời trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy Chùa Bồ Đề trả lời rất nhiều trường hợp có địa chỉ là mẹ đón về. Điều ấy nó mâu thuẫn với tất cả những phát ngôn, cũng như là báo cáo với chính quyền địa phương đều khẳng định đó là những trẻ em bị bỏ rơi, mà trẻ em bỏ rơi thì không có cha mẹ, không xác định được cha mẹ. Thế nhưng, nhà chùa lại trả lời có mẹ đón về thì điều ấy nó rất bất hợp lý”.

    Chị Trang cho rằng, việc biến mất bất thường của trẻ em ở đây không chỉ có riêng bé Cù Nguyên Công, mà rất nhiều em bé khác. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng và chùa Bồ Đề trả lời một cách thẳng thắn.

    Liên quan đến việc mua bán bé Cù Nguyên Công với giá 35 triệu đồng, cơ quan công an cho biết, 3 người khác cũng đã được triệu tập vào ngày 3/8 để lấy lời khai.

    Công an Hà Nội cũng đã triệu tập Ni sư Thích Đàm Lan để thẩm tra nhưng chưa xác định có dấu hiệu liên quan nên Ni sư Thích Đàm Lan không bị bắt giữ.

    Tuy nhiên, trước sự việc trên, sư trụ trì chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội Thích Đàm Lan cho biết: "Nhà chùa khẳng định không có chuyện chùa Bồ Đề là kênh trung gian mua bán con nuôi. Nhà chùa dám khẳng định nếu làm sai sẵn sàng đi tù".

    Cho tới chiều ngày 4/8, UBND quận Long Biên, Hà Nội đã triệu tập cuộc họp bất thường, quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện hoạt động nuôi dưỡng trẻ em tại chùa Bồ Đề và kết luận của thanh tra sẽ có sau 1 tuần nữa.

    Cũng trong chiều 4/8, Phòng cảnh sát hình sự (PC45), Công an Hà Nội cho biết đã chính thức khởi tố vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-nha-bao-phanh-phui-vu-mua-ban-tre-em-o-chua-bo-de-len-tieng-a44560.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan