+Aa-
    Zalo

    NSND Tường Vi, người hát "Cô gái vót chông" qua đời

    (ĐS&PL) - NSND Tường Vi, người thể hiện ca khúc cách mạng bất hủ "Cô gái vót chông" vừa qua đời, hưởng thọ 86 tuổi.

    Ca sĩ Ngọc Anh 3A - con dâu cũ của NSND Tường Vi cho biết trên Dân trí, bà mất lúc 14h ngày 11/5 tại Đà Nẵng, hưởng thọ 86 tuổi.

    Ca sĩ Ngọc Anh chia sẻ thêm, những năm cuối đời, NSND Tường Vi vào Đà Nẵng ở với gia đình con trai Trần Hùng (cũng là chồng cũ của Ngọc Anh). Dù được con cháu và các bác sĩ hết lòng chăm sóc nhưng bà qua đời ở tuổi 86 do tuổi cao sức yếu.

    Trên trang Facebook cá nhân, ca sĩ Ngọc Anh đăng tải một bức ảnh kỷ niệm cùng với NSND Tường Vi và viết:  "Con tạm biệt mẹ thân yêu. Cảm ơn mẹ đã luôn nhớ thương con và cháu nội Trung Ben Tran. Chúng con không thể về kịp chia tay mẹ, nhưng chúng con sẽ về thăm viếng mẹ thường xuyên như con vẫn luôn thăm mẹ những tháng ngày qua mẹ nhé. Thương mẹ vô cùng".

    NSND Tường Vi là một trong những giọng ca hàng đầu của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

    Bà được biết đến với loạt ca khúc nổi tiếng trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam một thời.

    Có thể kể tới như Tiếng đàn Ta Lư (nhạc sĩ Huy Thục), Em là hoa Pơ Lang (Đức Minh), Người con gái sông La (Doãn Nho), Cánh chim báo tin vui (Đàm Thanh), Người lái đò trên sông Pô Cô (Cẩm Phong, thơ Mai Trang), Bóng cây Kơ-nia (Phan Thanh Nam, thơ Ngọc Anh)…

    Trong sự nghiệp của mình, bà hát nhiều ca khúc nhưng khán giả nhớ nhiều nhất vẫn là Cô gái vót chông (Hoàng Hiệp, thơ Lô Mô Y Choi).

    NSND Tường Vi (ngoài cùng, bên phải) và các em nhỏ đón đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm Trung tâm Nghệ thuật tình thương. (Ảnh: Dân trí)

    NSND Tường Vi (ngoài cùng, bên phải) và các em nhỏ đón đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm Trung tâm Nghệ thuật tình thương. (Ảnh: Dân trí)

    Ngoài tiếng hát, NSND Tường Vi còn là một nhạc sĩ đa tài với nhiều sáng tác nổi tiếng như: Phi đội ta xuất kích, Quê hương anh là biển cả, Em lắng nghe tiếng đời,… Cùng với đó là các ca khúc viết cho thiếu nhi như: Đời cho em những nốt nhạc vui, Trái tim ơi đừng buồn, Ước mơ của bé là hòa bình…

    Sau này, bà làm giảng viên tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong quá trình công tác tại đây, bà từng đào tạo nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Đồng Quang Vinh, Giáng Son, Khánh Thi…

    Ngoài ra, bà còn là Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam trong thời gian từ năm 1962 đến năm 1982.

    Năm 1992, khi gặp một số trẻ em mồ côi, bà bắt đầu mở một lớp dạy nhạc cho các em. Sau đó, được sự ủng hộ và quyên góp của nhiều người, NSND Tường Vi quyết định lập nên Trung tâm Nghệ thuật tình thương với mục đích nuôi dưỡng, đào tạo nghệ thuật cho trẻ em bị khuyết tật, mồ côi.

    Trung tâm Nghệ thuật tình thương của NSND Tường Vi cũng là nơi vinh dự đón những chuyến viếng thăm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ông còn sống.

    Hiện, trung tâm có 3 cơ sở tại Hà Nội, TP.HCM và TP.Đà Nẵng. Những trẻ em tại trung tâm đã được đi biểu diễn nhiều nơi, nhiều em thi đỗ vào các trường nghệ thuật trong cả nước.

    Theo Tuổi trẻ, với những cống hiến trong nghệ thuật, nữ nghệ sĩ sớm được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 1984 và Nghệ sĩ nhân dân vào năm 1993. Bà cũng vinh dự là nghệ sĩ hiếm hoi được ghi tên trong Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam, xuất bản năm 1996.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nsnd-tuong-vi-nguoi-hat-co-gai-vot-chong-qua-oi-a422132.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan