+Aa-
    Zalo

    NSND Trần Phương phim “Vợ chồng A Phủ” qua đời ở tuổi 91

    • DSPL

    (ĐS&PL) - NSND Trần Phương - diễn viên được nhiều người yêu mến với vai diễn A Phủ trong Vợ chồng A Phủ đã qua đời vào sáng nay (26/8) vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 91 tuổi.

    NSND Trần Phương  - diễn viên được nhiều người yêu mến với vai diễn A Phủ trong Vợ chồng A Phủ đã qua đời vào sáng nay (26/8) vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 91 tuổi. 

    NSND Trần Phương đã phải chống chọi với nhiều căn bệnh nên sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Theo kế hoạch, tang lễ NSND Trần Phương sẽ được tổ chức tại Nhà Tang lễ Phùng Hưng (Hà Nội) ngày 30/8.

    Cố NSND Trần Phương. (Ảnh: VOV)

    NSND Trần Phương sinh năm 1930 tại Thái Nguyên. Năm 16 tuổi, ông rời trường học, tham gia kháng chiến chống Pháp. Năm 1952, ông là một trong những học viên đầu tiên của Trường Văn nghệ nhân dân được thành lập tại chiến khu Việt Bắc.

    Ông tham gia nhiều thể loại, từ theo học kịch với Thế Lữ, Song Kim, Đoàn Phú Tứ, học văn với Nguyên Hồng, Tô Hoài, học chèo với Năm Ngũ, Cả Tam, tham gia đóng ca kịch Hòn đá của Đỗ Nhuận...

    Tuy nhiên, ngã rẽ trong sự nghiệp của NSND Trần Phương là vào năm 1955 khi ông trở thành diễn viên của Xưởng phim truyện Việt Nam (sau này là Hãng phim truyện Việt Nam) từ năm 1955.

    Trong suốt thời gian tham gia công việc diễn suất ông đã tạo nên nhiều dấu ấn cho làng điện ảnh Việt Nam.

    Trong đó phải kể đến danh hiệu NSND năm 2001, Giải thưởng Nhà nước năm 2007 với các phim như Hy vọng cuối cùng, Tội lỗi cuối cùng, Dòng sông hoa trắng. Không nhưng vậy, ông được biết đến với nhiều vai diễn gai góc, có nhiều cung bậc tình cảm qua các bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam như vai Khoa, chồng Tư Hậu - trong Chị Tư Hậu (1962); vai Khiêm trong Tiền tuyến gọi (1969); vai Sơn trong Biển gọi (1967); vai Tiệp trong Ngày lễ Thánh...

    Cố NSND Trần Phương và cố NSƯT Đức Hoàn trong Vợ chồng A Phủ.

    Trong đó điểm nhấn đặc biệt là vai diễn A Phủ đã được đông đảo khán giả nhớ đến trong bộ phim Vợ chồng A Phủ sản xuất năm 1959. Trong phim NSND Trần Phương đã khắc họa thành công hình ảnh chàng thanh niên người Mông chất phác, thật thà và da diết trong tình cảm. Không chỉ làm phim điện ảnh, từ thập niên 1990, đạo diễn Trần Phương cũng tham gia thị trường phim truyền hình như Vụ án hồ con rùa, Dòng thác, SBC, Thủ môn từ trên trời rơi xuống, Tình ngỡ đã phôi phai.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-tran-phuong-phim-vo-chong-a-phu-qua-doi-o-tuoi-91-a336556.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan