+Aa-
    Zalo

    Nơi người dân sống từng ngày với nỗi lo ung thư tăng đột biến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau những án phạt, cho đến nay công ty A. vẫn khiến người dân bức xúc, bất an, lo lắng khi mà ung thư ngày mỗi tăng nhưng người dân không biết được nguyên nhân.

    (ĐSPL) - Lật tờ đơn cầu cứu, bà Lý chỉ cho PV số liệu thống kê tại ấp 4 từ năm 2010 đến nay với một danh sách dài những người chết vì bệnh nan y, trong đó chủ yếu là ung thư. Ngoài ra, còn có khoảng 7 người vừa mới phát hiện bệnh nhưng cũng đang trong tình trạng “gần đất xa trời”.

    Nhiều năm trở lại đây, bệnh ung thư đang trở thành nỗi ám ảnh, sợ hãi của hàng ngàn hộ dân sống ở ấp 4, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Gần đây, những người dân này lại càng tăng thêm sự sợ hãi khi số lượng người mất vì ung thư và người mắc căn bệnh hiểm nghèo ngày càng gia tăng.

    Đơn cầu cứu của bà Nguyễn Thị Lý. 

    Bao giờ mới hết cảnh vác đơn đi kiện

    Theo đơn phản ánh gửi báo Đời sống và Pháp luật của bà Nguyễn Thị Lý, đại diện cho các hộ dân tại ấp 4 (xã La Ngà, huyện Định Quán) cho biết, đã nhiều năm nay hàng ngàn hộ dân ở đây phải chịu cảnh sống chung với mùi hôi thối và ô nhiễm nên rất bức xúc.

    Bà Lý cho biết, sau nhiều lần bị xử phạt nhưng hiện nay, một số công ty đóng trên địa bàn vẫn thường xuyên xả thải, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống và nhất là sức khỏe của người dân. Khoảng vài năm trở lại đây, người dân bắt đầu chịu cảnh chết chóc vì ung thư và hầu hết là bệnh ung thư phổi.

    Nhiều lần các hộ dân này đã làm đơn cầu cứu nhưng cho đến nay mọi chuyện vẫn dậm chân tại chỗ, chưa được giải quyết thỏa đáng. Mặc dù trước đó vào năm 2011, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định áp dụng hình thức tạm đình chỉ đối với công ty A.Mauri, trong quyết định ghi rõ là công ty phải xử lý triệt để khí thải, nước thải và mùi hôi phát sinh. Nếu không xử lý được triệt để thì buộc công ty phải di dời ra khỏi khu dân cư.

    Bà Lý cũng cho biết công ty A.Mauri đã bị đình chỉ 2 lần, nhưng mọi thứ sau khi giải quyết vẫn không thay đổi. Hiện tại, người dân ở đây vẫn tiếp tục phải sống trong cảnh chịu mùi hôi thối phát sinh ra từ các bể chứa và mọi nơi mà chiều gió hướng đến.

    Cống xả của công ty A.Mauri 

    Do nguồn nước ngầm, không khí bị ô nhiễm nên nhiều năm qua những người dân ấp 4 thường xuyên mắc các bệnh như ngứa, viêm xoang, đau đầu, trong mấy năm nay xuất hiện các bệnh hiếm gặp như ung thư và ngày càng tăng nhanh nên dân càng bất an lo lắng.

    Bà Lý nhấn mạnh: “Nhà tôi sống ở đây hàng chục năm nhưng xưa nay hầu hết người ta chết là chết già chứ có biết bệnh ung thư là gì đâu. Còn giờ đây số lượng người chết vì mắc bệnh ung thư quá nhiều, cả phụ nữ, cả đàn ông toàn chết vì ung thư phổi mà đâu phải họ uống rượu hút thuốc đâu. Trong mấy năm gần đây hầu như năm nào cũng có hàng chục người chết vì ung thư nhiều khi có 1 tháng mà 5 – 6 người chết vì ung thư”.

    Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai năm 2010, số ca mắc bệnh ung thư phát hiện mới ở ấp 4 tăng lên 8 ca. Năm 2011 tính đến tháng 8 có 7 trường hợp tử vong.

    Những hộ dân sống gần công ty A.Mauri luôn phải sống trong lo lắng, bất an. 

    Vào năm 2010 Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ công an (C49B) nhận được đơn tố cáo của bà Lê Thị Tình người đứng đơn đại diện và hàng ngàn hộ dân tại ấp 4 cầu cứu về việc công ty A.Mauri xả thải làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân.

    Đơn nêu rõ, công ty A.Mauri có xả những chất thải chưa qua xử lý ra hồ Trị An, gây ô nhiễm môi trường. Từ khi công ty hoạt động thì dân mất ăn mất ngủ và số lượng người mắc bệnh ung thư, chết vì ung thư tăng đột biến.

    Sau đó lực lượng chức năng đã tiến hành xác minh nội dung đơn tố cáo của người dân và đưa ra những kết luận cụ thể như sau: Thứ nhất là sai phạm trong quản lý chất thải nguy hại đó là từ năm 2009 đến tháng 9/2010 công ty A.Mauri đã thải ra gần 233 ngàn kg chất thải nguy hại bao gồm dung dịch Nano Reject và bùn thải sinh học 6\% solid,…

    Kết quả kiểm tra và quyết định xử phạt công ty A.Mauri vì gây ô nhiễm của Cục Cảnh sát PCTP về môi trường - Bộ Công an (Ảnh chụp màn hình từ website canhsatmoitruong.gov.vn).

    Sai phạm về xả khí thải chưa đạt chuẩn ra môi trường cụ thể là hàm lượng khí SO2 có mùi hôi thối vượt tiêu chuẩn gần 3,9 lần, khí CO gây ngạy khó thở vượt 3,7 lần,…. Thời điểm đó, công ty A.Mauri phải đóng phạt tổng 180 triệu đồng tất cả những vi phạm.

    Sau đó Thanh tra Tổng cục Môi trường cũng đã xử phạt công ty này 60 triệu đồng. Nhưng sau những án phạt ấy cho đến nay công ty A.Mauri vẫn khiến người dân bức xúc, bất an, lo lắng khi mà ung thư ngày mỗi tăng nhưng người dân không biết được nguyên nhân tại sao tăng.

    Theo người dân xã ấp 4, cá trên sông chết hàng loạt là do nguồn nước bị ô nhiễm. 

    Trên chiếc bàn kê ngoài hiên ngay dưới tán me, bà Lý đưa PV xem tờ đơn cầu cứu của người dân đính kèm danh sách những người chết vì ung thư thời gian gần đây mà khiến ai cũng phải chạnh lòng. Một danh sách dài với những chú thích như chết vì ung thư phổi, chết vì ung thư đại tràng,… nhưng chủ yếu là những người đang ở độ tuổi trung niên và là trụ cột của gia đình.

    Bà Lý ngán ngẩm: “Riết rồi tháng nào cũng nghe xóm có tang, người đi cũng khổ còn người ở lại thì quá vất vả, biết đến bao giờ dân chúng tôi mới hết cảnh ăn rồi cứ vác đơn đi hết nơi này đến chỗ khác để cầu cứu”.

    Dân mong thoát cảnh “xóm thối”

    Theo chân bà Lý, chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Văn Lưu, hộ dân sống ở gần hồ Trị An, tại đây có một mùi hôi thối, khó chịu, anh Lưu nói: “May mà chị đến lúc này còn đỡ đó, chứ khoảng lúc rạng sáng với chiều tối thì chịu không nổi đâu. Dạo này tuần hôi nặng chừng 3 ngày, chứ ngày xưa chịu không nổi đâu.

    Còn ông Nguyễn Văn Tr. cũng ngán ngẩm: “Ở đây cá còn chết nữa huống hồ gì người, nguồn nước không ô nhiễm thì làm sao mà cá chết được, chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng đứng ra xử lý triệt để cho bà con chúng tôi an tâm làm ăn sinh sống. Nếu cứ như thế này mãi chắc phải bỏ xứ mà đi mất”.

    Danh sách những người dân ấp 4 chết vì bệnh ung thư từ năm 2010 đến nay. 

    Gia đình ông Huệ cũng cho biết: “Chúng tôi sống ở đây từ sau giải phóng đến nay, ngày xưa xóm này yên ả lắm. Từ hồi có công ty xả khí thải, xả nước thải thì xóm này thành xóm thối, nhất là cứ rạng sáng, hôi thối ngủ không được, trẻ nhỏ thì thường xuyên ho, sổ mũi, viêm họng,… con cái chúng tôi một số không chịu được nên bỏ xứ đi nơi khác sống rồi, chứ ở đây chịu cảnh này mãi sao sống nổi.

    Về vấn đề này ông Nguyễn Tiến Thuật, ấp trưởng ấp 4 cho hay: “Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý rốt ráo những công ty gây ô nhiễm để bà con lo tập trung làm ăn chứ dân ở đây đa số là khó khăn, vất vả”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-nguoi-dan-song-tung-ngay-voi-noi-lo-ung-thu-tang-dot-bien-a82219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan