+Aa-
    Zalo

    Nợ quốc gia Mỹ đạt mức kỷ lục, lần đầu tiên vượt 33 nghìn tỷ USD

    (ĐS&PL) - Theo thông tin do Bộ Tài chính Mỹ công bố, nợ quốc gia của nước này đã lập kỷ lục khi lần đầu tiên vượt quá 33 nghìn tỷ USD.

    Fox Business dẫn dữ liệu mới do Bộ Tài chính Mỹ công bố chỉ ra, tính đến chiều ngày 18/9 (theo giờ địa phương), nợ quốc gia của nước này đã đạt mức 33,04 nghìn tỷ USD – mức cao nhất trong lịch sử.

    “Mỹ đã đạt được một cột mốc mới mà không ai có thể tự hào: tổng nợ quốc gia của chúng ta vừa vượt qua 33 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, khoản nợ công gần đây đã vượt quá 26 nghìn tỷ USD. Chúng ta đang trở nên tê liệt trước những con số khổng lồ này”, bà Maya MacGuineas – chủ tịch Ủy ban Ngân sách Liên bang Mỹ cho biết.

    no quoc gia my dat muc ky luc lan dau tien vuot 33 nghin ty usd
    Nợ quốc gia Mỹ lần đầu tiên vượt 33 nghìn tỷ USD. Ảnh: Getty Images

    Những phát hiện mới nhất từ ​​Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ chỉ ra rằng nợ quốc gia sẽ tăng gần gấp đôi trong ba thập kỷ tới. Vào cuối năm 2022, nợ quốc gia đã tăng lên khoảng 97% tổng sản phẩm quốc nội. Theo luật hiện hành, con số này dự kiến ​​sẽ tăng vọt lên 181% vào cuối năm 2053. Đáng lo ngại hơn nữa là lãi suất tăng đột biến trong một năm rưỡi qua đã khiến mức chi trả nợ quốc gia trở nên cao hơn.

    Ông Michael A. Peterson - giám đốc điều hành của nhóm giám sát ngân sách Peter G. Peterson Foundation đã đưa ra cảnh báo về một cuộc khủng hoảng liên bang sắp xảy ra.

    “Như chúng ta đã thấy với sự gia tăng lạm phát và lãi suất gần đây, chi phí nợ có thể tăng lên đột ngột và nhanh chóng. Với hơn 10 nghìn tỷ USD chi phí lãi vay trong thập kỷ tới, chu kỳ tài chính phức tạp này sẽ chỉ tiếp tục gây thiệt hại cho con cháu chúng ta”, tờ New York Times dẫn lời ông Peterson nhận định.

    Trong khi đó, ngày 18/9, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với CNBC rằng bà không lo lắng về khoản nợ này, đồng thời khẳng định rằng lãi suất ròng tính theo tỷ trọng GDP vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ liên bang.

    “Và ngay cả với sự gia tăng mà chúng ta đã thấy về lãi suất, con số đó vẫn ở mức rất hợp lý. Chắc chắn là có thể giảm thâm hụt nhiều hơn. Tổng thống đã đề xuất một loạt biện pháp nhằm giảm thâm hụt theo thời gian trong khi đầu tư vào nền kinh tế và đây là điều chúng ta cần làm trong tương lai”, bà Yellen nói và thừa nhận rằng các quan chức Mỹ cần phải cẩn thận trong việc chi tiêu để duy trì “quá trình bền vững” này.

    Trước đó, vào tháng 1, trần nợ của chính phủ Mỹ đã vượt qua mức 31,4 nghìn tỷ USD được ấn định trước đó khiến Bộ Tài chính nước này buộc phải sử dụng các biện pháp khẩn cấp để tiếp tục hoạt động tài chính của các cơ quan chính phủ.

    Ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký dự luật nâng trần nợ quốc gia cho phép đình chỉ giới hạn nợ cho đến tháng 1/2025 và thực hiện các hạn chế chi tiêu. Động thái này ước tính sẽ giảm thâm hụt ngân sách 1,5 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, cho phép đất nước tránh được khủng hoảng kinh tế.  

    Phương Uyên(Theo Fox Business và Daily Wire)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-quoc-gia-my-dat-muc-ky-luc-lan-dau-tien-vuot-33-nghin-ty-usd-a591669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhiều người Mỹ vay nợ để được sở hữu chiếc iPhone 15

    Nhiều người Mỹ vay nợ để được sở hữu chiếc iPhone 15

    Series iPhone 15 đã ra mắt và chính thức có giá bán trên thị trường, và mức giá này không hề rẻ. Tuy nhiên để sở hữu một chiếc điện thoại thế hệ mới là điều mơ ước của nhiều tín đồ công nghệ. Ở Mỹ, nhiều người chấp nhận vay nợ để được sở hữu một chiếc điện thoại iPhone khi mức giá chưa hạ nhiệt.