+Aa-
    Zalo

    Niềm tin doanh nghiệp Trung Quốc giảm xuống mức gần thấp nhất trong một thập kỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghiên cứu mới của World Economics mới đây cho thấy niềm tin doanh nghiệp Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2013 do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

    Theo kết quả khảo sát do World Economics công bố ngày 19/12 (giờ địa phương), chỉ số niềm tin doanh nghiệp Trung Quốc đã giảm từ 51,8 trong tháng 11 xuống 48,1 trong tháng 12. Cuộc khảo sát được World Economics thực hiện đối với các nhà quản lý bán hàng tại hơn 2.300 công ty trong thời gian từ ngày 1-16/12. Đây là chỉ số thấp nhất được ghi nhận kể từ cuộc khảo sát đầu tiên vào tháng 1/2013.

    Kết quả khảo sát là một trong những chỉ số đầu tiên cho thấy tâm lý doanh nghiệp Trung Quốc đã bị ảnh hưởng như thế nào tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sau khi nước này nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19 nghiêm ngặt vào ngày 7/12. Quyết định này đang khiến làn sóng bùng phát dịch COVID-19 tại Trung Quốc trở nên nghiêm trọng hơn.

    kinh te trung quoc
    Nền kinh tế Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch COVID-19. Ảnh: Reuters 

    World Economics nhận xét: "Cuộc khảo sát cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại khá nhiều và có thể rơi vào suy thoái trong năm 2023".

    GDP Trung Quốc trong năm có thể chỉ tăng khoảng 3%, mức tăng chậm nhất của nước này trong 50 năm qua.

    Cuộc khảo sát cũng cho thấy hoạt động kinh doanh giảm mạnh trong tháng 12 với chỉ số quản lý bán hàng trong Lĩnh vực Sản xuất và Dịch vụ đều dưới mức 50. World Economics viết thêm: "Tỷ lệ các công ty bị ảnh hưởng do COVID-19 đã tăng lên mức cao trong một cuộc khảo sát. Trong đó, hơn một nửa số người được hỏi nói rằng hoạt động của họ đang bị tổn hại theo cách này hay cách khác".

    Trung Quốc gần đây đã dỡ bỏ một số phần quan trọng của các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt nhất thế giới. Các biện pháp này bị cho là làm suy yếu nền kinh tế và khiến nhiều người dân cảm thấy mệt mỏi. 

    Theo một cuộc họp thiết lập chương trình nghị sự, các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách hàng đầu Trung Quốc, họ sẽ tập trung vào việc ổn định nền kinh tế trong năm 2023 và đẩy mạnh điều chỉnh chính sách để đảm bảo đạt được các mục tiêu chính. 

    Ông Dan Wang, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Hang Seng Trung Quốc, cho biết: "Có thể mất ít nhất một quý nữa trước khi tình hình xoay chuyển. Nhiều doanh nghiệp nhỏ đã hết khả năng thanh toán, đặc biệt là các nhà hàng, phòng tập thể dục, khách sạn và các dịch vụ khác của thành phố".

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/niem-tin-cua-doanh-nghiep-trung-quoc-giam-xuong-muc-gan-thap-nhat-trong-mot-thap-ky-a561037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan