+Aa-
    Zalo

    Những vụ đầu độc bằng xyanua từng gây chấn động dư luận

    (ĐS&PL) - Những vụ đầu độc bằng xyanua thường làm chấn động dư luận, không chỉ gây thiệt hại về người mà còn gây ra sự hoang mang và lo sợ trong cộng đồng.

    1. Vụ đầu độc Tylenol (1982)

    Các nạn nhân trong vụ đầu độc

    Các nạn nhân trong vụ đầu độc

    Ngày 29/9/1982, Mary Kellerman, 12 tuổi, ở Elk Grove Village, bang Illinois, Mỹ qua đời sau khi uống một viên Tylenol để trị cảm lạnh. Tylenol là loại thuốc giảm đau không kê đơn bán chạy nhất ở Mỹ thời đó, có công dụng giảm đau, hạ sốt, giúp giảm các triệu chứng ho, nhức đầu, dị ứng.

    Cuối ngày hôm đó, nhân viên bưu điện Adam Janus, 27 tuổi, ở Arlington Heights, cũng qua đời trong bệnh viện sau khi uống Tylenol. Sau đó, em trai và em dâu theo chân Adam vì vô tình uống cùng lọ thuốc này.

    Vài ngày tiếp theo, ba người ở ba nơi khác nhau của bang Illinoi đột tử vì sự cố tương tự.

    Sau khi nhận ra điểm chung rằng tất cả nạn nhân đều uống Tylenol trước khi qua đời, nhà chức trách nhanh chóng xét nghiệm và phát hiện chất cực độc kali xyanua có trong các viên thuốc con nhộng.

    Cảnh sát nhanh chóng vào cuộc, bắt tay cùng công ty sản xuất thuốc Tylenol là McNeil Consumer Products - một công ty con của Johnson and Johnson, nhằm ngăn chặn án ngộ độc liên hoàn này. Phía cảnh sát đã thu hồi hết tất cả những lọ thuốc Tylenol đang bày bán trên các cửa hàng.

    Vụ án đầu độc liên hoàn bằng Tylenol được điều tra với quy mô lớn, đã có hơn 100 điều tra viên trực tiếp tham gia. Ngoài ra còn hơn 6.500 giả thuyết liên quan tới hơn 400 nghi phạm, tất cả được ghi chép đầy đủ và chi tiết trong 20.000 trang giấy báo cáo điều tra.

    Mặc dù cảnh sát đã tập trung rất nhiều lực vào vụ án đầu độc liên hoàn bằng thuốc giảm đau, hạ sốt Tylenol nhưng các điều tra viên vẫn chưa thể tìm ra hung thủ. Đến nay, các thanh tra viên vẫn chưa dừng lại việc tìm công đạo cho các nạn nhân đã khuất.

    Cái chết của 7 nạn nhân đã trở thành hồi chuông cảnh báo nhằm cho chính phủ ban hành những đạo luật mới tốt hơn, bảo vệ người dân ở nước này trước các loại thuốc không kê đơn.

    2. Người phụ nữ sát hại 6 người nhà chồng (2018)

    Pradnya Survase - người sát hại 6 người nhà chồng

    Pradnya Survase - người sát hại 6 người nhà chồng

    Hồi tháng 6/2018, Pradnya Survase, một phụ nữ 23 tuổi, ở làng Mahad, quận Raigad, bang Maharashtra, Ấn Độ đã bị bắt sau khi trộn thuốc trừ sâu vào đồ ăn để đầu độc cả nhà chồng trong một bữa tiệc mừng tân gia.

    Cảnh sát cho biết, Pradnya Survase từng có một đời chồng. Cô kết hôn với người chồng hiện tại cách đây hai năm. Tuy nhiên, người chồng mới và gia đình bên chồng cũng không coi trọng Pradnya, thường xuyên làm nhục cô và chế giễu làn da ngăm đen của Pradnya Survase.

    Cho rằng chính những người này là nguyên nhân khiến cuộc sống của mình trở thành địa ngục, Pradnya quyết định lên kế hoạch sát hại cả gia đình chồng.

    Tại bữa tiệc mừng tân gia, khách mời được phục vụ thức ăn từ một đầu bếp trong làng. Thức ăn được đưa lên từ lúc 14h30 đến 23h30. Những người ăn vào buổi chiều không sao, thế nhưng những vị khách đến vào chập tối đã bị đau bụng và nôn mửa. Có tới 90 người phải nhập viện, trong đó có 4 trẻ em, tuổi từ 7 đến 13 và một người lớn 53 tuổi đã tử vong vì nhiễm độc nặng.

    Ngay sau đó, một cuộc điều tra đã được tổ chức, phân tích pháp y về các mẫu thức ăn được phục vụ tại bữa tiệc cho thấy trong thức ăn có thuốc trừ sâu và dấu vết của thuốc độc được tìm thấy gần nhà người thân của Pradnya Survase.

    Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Pradnya Survase đã cúi đầu nhận tội. Cô thừa nhận rằng, mình có ý định giết chồng, mẹ chồng, hai chị dâu, chị gái của mẹ chồng và chồng của bà, tuy nhiên không ngờ sự việc lại đi quá xa, khiến nhiều người khác bị vạ lây.

    3. Người phụ nữ Thái Lan dùng xyanua sát hại 14 người

    Sararat Rangsiwuthaporn

     Sararat Rangsiwuthaporn

    Ngày 30/6/2023, Cảnh sát Thái Lan cho biết họ đã kết thúc cuộc điều tra đối với Sararat Rangsiwuthaporn, người đã bị bắt vào tháng Tư sau khi có báo cáo từ gia đình của nhiều nạn nhân.

    Người phụ nữ này đang phải đối mặt với 80 tội danh, trong đó có tội giết người có chủ ý. Các nhà chức trách tuyên bố, Sararat đã sử dụng chất độc xyanua để giết 14 người sau khi lừa họ trước đó.

    Nghi phạm được cho là đã đánh cắp hoặc vay tiền của gần như tất cả các nạn nhân trước khi trộn xyanua vào thức ăn của họ từ năm 2015 đến năm 2023. Một trong những nạn nhân của nghi phạm đã sống sót.

    Cảnh sát Thái Lan cho biết Sararat phủ nhận việc sát hại các nạn nhân nhưng thú nhận đã sử dụng xyanua - hoá chất chết người nhanh chóng can thiệp vào khả năng sử dụng oxy của cơ thể. Phó Cảnh sát trưởng Surachate Hakparn gọi vụ việc là "tội ác có một không hai trong lịch sử" và cho biết hồ sơ đã được chuyển cho các công tố viên.

    Cảnh sát cho biết hơn 900 nhân chứng đã được phỏng vấn trong cuộc điều tra, với khoảng 25.000 tài liệu được kiểm tra.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-vu-au-oc-bang-xyanua-tung-gay-chan-ong-du-luan-a443126.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan