Tuy nh?&ec?rc;n, g?ớ? chuy&ec?rc;n m&oc?rc;n cũng kh&oc?rc;ng v&?grave; thế bỏ qua những sa? lầm mà Ballmer mắc phả? kh? đương nh?ệm, g&ac?rc;y th?ệt hạ? tớ? cả tỷ USD cho M?crosoft, đánh mất vị tr&?acute; thống trị thị trường. Cổ ph?ếu của h&at?lde;ng trong hơn một thập kỷ qua kh&oc?rc;ng vượt được mốc 50 USD, thờ? đ?ểm đánh dấu cuộc chuyển ng&oc?rc;? quyền lực trong tập đoàn của ha? ngườ? bạn học: từ B?ll Gates sang Steve Ballmer.
Steve Ballmer c&oc?rc;ng kh&oc?rc;ng &?acute;t mà "tộ?" cũng nh?ều trong 13 năm g?ữ chức CEO M?crosoft. (Ảnh: AP)
Trong số những quyết định sa? lầm, thương vụ mua lạ? h&at?lde;ng market?ng số aQuant?ve được xem như thất bạ? nặng nề nhất mà một số đơn vị truyền th&oc?rc;ng gọ? "thảm họa aQuant?ve". Mọ? chuyện bắt đầu từ năm 2007, M?crosoft ch? 6,3 tỷ USD để mua lạ? c&oc?rc;ng ty này nhưng chỉ 5 năm sau đó, h&at?lde;ng phần mềm thừa nhận mất trắng 6,2 tỷ USD v&?grave; aQuant?ve mất g?á.
Theo GeekW?re, M?crosoft đ&at?lde; kh&oc?rc;ng tập trung phát tr?ển thế mạnh về quảng cáo h?ển thị của c&oc?rc;ng ty m&?grave;nh vừa mua về mà chỉ chăm chút cho quảng cáo t&?grave;m k?ếm (được xem là động thá? nhằm cạnh tranh vớ? Google). Những vấn đề nộ? bộ sau kh? sáp nhập cũng kh?ến nh&ac?rc;n tà? của aQuant?ve bỏ v?ệc, nhanh chóng b?ến doanh ngh?ệp này thành "cá? xác" có g?á 100 tr?ệu USD.
Một vụ mua lạ? khác (lần này bất thành) cũng kh?ến Ballmer nuố? t?ếc v&?grave; quyết định của m&?grave;nh. Năm 2008, M?crosoft sẵn sàng ch? 45 tỷ USD để th&ac?rc;u tóm Yahoo. CEO h&at?lde;ng lúc này là Jerry Yang và một số thành v?&ec?rc;n ban l&at?lde;nh đạo Yahoo đ&at?lde; kh&oc?rc;ng thống nhất kh?ến M?crosoft bỏ cuộc.
Lúc đó, Ballmer cho rằng m&?grave;nh may mắn v&?grave; Yahoo đang trong cảnh th&ec?rc; thảm kh? các mảng k?nh doanh lần lượt bị lấn át bở? Google. Nhưng từ kh? Mar?ssa Mayer l&ec?rc;n nắm quyền đ?ều hành Yahoo, h&at?lde;ng như trả? qua một cuộc "lột xác" kh?ến Steve phả? thừa nhận m&?grave;nh sa? kh? quay lưng bỏ thương vụ này.
Xét về sản phẩm, máy t&?acute;nh bảng Surface ra đờ? là một quyết định đúng của M?crosoft tr&ec?rc;n con đường cạnh tranh và g?ảm ảnh hưởng của ?Pad (Apple) l&ec?rc;n thị trường. Nhưng c&ac?rc;u chuyện đầu tư và đ?ều hành dự án này lạ? là một sa? lầm của Steve. Báo cáo quý II/2013 cho thấy, M?crosoft l&at?lde;? tổng 4,97 tỷ USD nhưng r?&ec?rc;ng Surface lỗ 900 tr?ệu USD. Đạ? d?ện h&at?lde;ng cho b?ết số t?ền "khủng" ch? cho Surface (gồm máy và phụ k?ện) là ph&?acute; lưu kho do hàng ế.
M?crosoft cũng từng bước ch&ac?rc;n vào thị trường đ?ện thoạ? vớ? va? trò là một nhà sản xuất th?ết bị đầu cuố?. Năm 2008, h&at?lde;ng đ&at?lde; ch? 500 tr?ệu USD để mua lạ? c&oc?rc;ng ty Danger, đơn vị sản xuất nền tảng S?dek?ck đang thịnh hành cho smartphone thờ? đó. Ha? năm sau, M?crosoft tung ra mẫu smartphone của r?&ec?rc;ng m&?grave;nh vớ? t&ec?rc;n K?n. Nhưng chỉ xuất h?ện tr&ec?rc;n thị trường và? tháng, K?n đ&at?lde; bị ch&?acute;nh M?crosoft "kha? tử" v&?grave; thất bạ? nặng nề về doanh thu, kh&oc?rc;ng theo kịp được xu hướng đ?ện thoạ? lúc này.
Và? năm trước đó, kh? ?Phone ra đờ? (2007), trong một cuộc phỏng vấn Steve Ballmer đ&at?lde; phá l&ec?rc;n cườ? kh? được hỏ? đánh g?á thế nào về th?ết bị này. &Oc?rc;ng kh&oc?rc;ng t?n mẫu đ?ện thoạ? màn h&?grave;nh cảm ứng kh&oc?rc;ng bàn ph&?acute;m, có g?á hàng trăm USD sẽ thành c&oc?rc;ng bở? cho rằng đ?ều đó đ? ngược vớ? thị h?ếu khách hàng.
Kh&oc?rc;ng chỉ cạnh tranh về phần cứng, cả thị trường quảng cáo lẫn phần mềm M?crosoft đều có một đố? thủ "khó chơ?" là Google. Theo BI, Ballmer đ&at?lde; ch? hàng tỷ USD vớ? một mục đ&?acute;ch duy nhất là tr?ệt hạ được Google bằng các dịch vụ trực tuyến (quảng cáo, t&?grave;m k?ếm...). B?ng là c&oc?rc;ng cụ t&?grave;m k?ếm s?nh ra để đố? đầu vớ? Google nhưng chưa hoàn thành được sứ mệnh.
V?ệc cố c&oc?rc;ng vượt qua Google ở mảng k?nh doanh trực tuyến t?ếp tục là một sa? lầm "đốt t?ền" của Ballmer. &Oc?rc;ng bị ám ảnh bở? c&oc?rc;ng cụ t&?grave;m k?ếm từ đố? thủ quá nh?ều mà qu&ec?rc;n đ? hệ đ?ều hành d? động Andro?d, sản phẩm dù m?ễn ph&?acute; nhưng vẫn mang về t?ền tỷ mỗ? năm cho "g&at?lde; khổng lồ t&?grave;m k?ếm" th&oc?rc;ng qua quảng cáo và phát tr?ển ứng dụng. Nếu Steve tập trung cho W?ndows Phone ngay từ đầu th&?grave; kh&oc?rc;ng trừ khả năng hệ đ?ều hành d? động nắm 80\% thị phần thế g?ớ? ch&?acute;nh là của M?crosoft (vớ? thế mạnh phần mềm), thay v&?grave; chỉ có trong tay 3\% như h?ện nay.
Những t&?acute;nh toán sa? lầm kể tr&ec?rc;n kh?ến Ballmer phả? mang t?ếng "nhà l&at?lde;nh đạo th?ếu tầm nh&?grave;n c&oc?rc;ng nghệ tạ? Thung lũng S?l?con". &Oc?rc;ng bị xem là một ngườ? kh&oc?rc;ng có khả năng nh&?grave;n ra trước những bước ngoặt thay đổ? thờ? thế trong ngành c&oc?rc;ng ngh?ệp c&oc?rc;ng nghệ. Hệ quả tất yếu là một cuộc thoá? vị kh?ến các nhà đầu tư đồng loạt vỗ tay hưởng ứng và đẩy g?á cổ ph?ếu của M?crosoft l&ec?rc;n cao.
H?ện bắt đầu xuất h?ện một số th&oc?rc;ng t?n về nguy&ec?rc;n nh&ac?rc;n ph&?acute;a sau tuy&ec?rc;n bố rờ? ghế CEO bất ngờ của Steve Ballmer. Theo AllTh?ngsD, Ballmer bị buộc th&oc?rc;? v?ệc trong vỏ bọc nghỉ hưu. "Có thể ý định ban đầu là của ch&?acute;nh Steve nhưng &oc?rc;ng lạ? được cả 9 thành v?&ec?rc;n ban l&at?lde;nh đạo c&oc?rc;ng ty đồng ý rằng sẽ tốt hơn nếu &oc?rc;ng nghỉ sớm, trong đó có B?ll Gates", một nguồn t?n cho hay. Và ngườ? duy nhất có thể b&at?lde;? nh?ệm Steve Ballmer tr&ec?rc;n ch?ếc ghế số một tạ? M?crosoft kh&oc?rc;ng a? khác ch&?acute;nh là Gates.
Nguồn:VNE