+Aa-
    Zalo

    Những rắc rối ít biết về định nghĩa xe coupé

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong thế giới xe hơi, khi nhắc đến một mẫu coupé, mọi người thường hình dung ra một chiếc mang kiểu dáng thể thao với đuôi xe ngắn và có mui dài, nhưng điều này có đúng?

    Trong thế giới xe hơi, khi nhắc đến một mẫu coupé, mọi người thường hình dung ra một chiếc mang kiểu dáng thể thao với đuôi xe ngắn và có mui dài, nhưng điều này có hoàn toàn đúng?

    Những rắc rối ít biết về định nghĩa xe coupé
    Rất giống một chiếc sedan, nhưng mẫu Cadillac đời 1954 lại là một chiếc coupé truyền thống.

    Không giống một số dòng xe có thể chuyển ngữ sang tiếng Việt bằng những cụm từ đơn giản, ví như dòng hatchback được biết đến là xe nhỏ 5 cửa hay xe đuôi cụt; hoặc như dòng SUV sẽ được hiểu là xe thể thao đa dụng,… thì dòng coupé lại không dễ giải nghĩa.

    Dù bắt nguồn từ Đức, nhưng khái niệm xe coupé có nguồn gốc từ một từ trong tiếng Pháp, “Coupé” có nghĩa là bị cắt hoặc cắt ngắn. Khái niệm dòng xe coupé xuất hiện từ thế kỷ 19 để chỉ một dạng xe tương tự như xe sedan (loại xe có khoang hành khách tách biệt hẳn với khoang hành lý và khoang máy, thường có 4 hoặc 5 chỗ và có 4 cửa) nhưng có dáng vẻ thể thao và có chiều dài thân xe ngắn hơn.

    Những rắc rối ít biết về định nghĩa xe coupé
    Chiếc E46 coupé truyền thống của BMW.

    Ở thời kỳ đầu, những mẫu xe được xếp vào dòng coupé phải có thiết kế 2 cửa và không có cột B (cột ở giữa thân xe). Đồng thời, xe chỉ có 2 chỗ ngồi hoặc thiết kế dạng 2+2 ghế ngồi, nhưng hàng ghế sau bé hơn thông thường và chỉ dùng để chở đồ hoặc chỗ cho trẻ em.

    Có quy chuẩn chi tiết hơn cho rằng, thể tích hàng ghế sau của xe coupé phải ít 0,93 m3. Một chiếc xe có hàng ghế sau lớn hơn mức trên sẽ được gọi là sedan 2 cửa thay vì coupé dù vẫn chỉ có 2 cửa.

    Xuyên suốt thế kỷ 20, hầu hết những mẫu xe thuộc dòng coupé ra đời đều dựa theo khái niệm trên, không phân biệt thương hiệu cũng như động cơ trang bị. Bước sang thế kỷ 21, khi công nghệ thiết kế và chế tạo xe hơi trở nên đa dạng hơn thì khái niệm dòng coupé cũng bắt đầu có sự dịch chuyển.

    Những rắc rối ít biết về định nghĩa xe coupé
    Audi A7 và Mercedes-Benz CLS là hai đại diện tiêu biểu của dòng coupé 4 cửa.

    Một số mẫu xe ra đời mang dáng dấp thể thao, có 4 cửa, không có cột B và hàng ghế sau lớn, nhưng đuôi xe cũng bị cắt ngắn hơn so với xe sedan. Những chiếc xe dạng này không thuộc bất kỳ một dòng xe truyền thống nào. Và từ những đặc điểm nhận diện giống với dòng coupé hơn so với các dòng khác, khái niệm dòng xe coupé 4 cửa xuất hiện.

    Tuy nhiên, khác với dòng coupé truyền thống, dòng coupé 4 cửa không có bất kỳ quy chuẩn nào liên quan đến hàng ghế sau. Dù vị trí ghế này không được rộng rãi như chiếc sedan tương ứng, nhưng người lớn vẫn ngồi được thoải mái mà phần đuôi xe vẫn giữ được thiết kế kiểu cắt cúp đậm chất coupé.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-rac-roi-it-biet-ve-dinh-nghia-xe-coupe-a43439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Siêu xe Gia Lai

    Siêu xe Gia Lai "đại náo" đất Mỹ

    Liên tục xuất hiện tại các sự kiện siêu xe lớn trên đất Mỹ, dàn siêu xe của đội Gia Lai (Gia Lai Team) khiến không ít người bất ngờ với 10 mẫu xe đình đám...