Để g?úp bạn có một chuyến du xuân ưng ý, dướ? đây là những gợ? ý nho nhỏ k?ểm tra xế yêu trước chuyến khở? hành đầu năm.
Lốp xe
Đây là một bộ phận quan trọng hàng đầu vì nó l?ên quan trực t?ếp tớ? khả năng vận hành ổn định, êm á? và an toàn của ch?ếc xe. Do đó, k?ểm tra lốp xe là v?ệc đầu t?ên mà bạn nên làm. Đầu t?ên, k?ểm tra độ mòn của cả 4 lốp xe theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Nếu chúng có độ mòn vượt quá quy định, ch?ếc xe sẽ rất dễ gặp sự cố do mất độ bám đường hoặc nổ lốp do cán phả? vật sắc nhọn như đ?nh hay đá nhỏ. Tuổ? thọ tố? đa của đa số các loạ? lốp phổ b?ến trên thị trường h?ện nay là khoảng 40.000-50.000 km, tùy hãng sản xuất. Nên thay lốp đúng loạ? và đúng thờ? đ?ểm “hết đát” của lốp xe để đảm bảo sự an toàn kh? vận hành, nhất là đố? vớ? những chuyến đ? xa.T?ếp theo, k?ểm tra áp suất của lốp. Lốp quá căng hay quá non đều ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành, độ bám đường và mức t?êu thụ nh?ên l?ệu của ch?ếc xe. Bạn có thể k?ểm tra bằng mắt một ch?ếc đồng hồ đo áp suất lốp cắm trực t?ếp vào vò? bơm của bánh xe. Nếu muốn t?ện lợ? hơn, bạn có thể lắp một bộ cảm b?ến áp suất lốp để có thể thường xuyên theo dõ?. Các mẫu xe cao cấp thường đã có sẵn hệ thống này và được tích hợp vào hệ thống cảnh báo an toàn của xe. Quy định của áp suất lốp thường được gh? rõ trên tấm k?m loạ? gắn trên thềm cửa lá?. Thông thường, áp suất lốp phổ b?ến của các dòng xe cỡ trung và cỡ nhỏ là vào khoảng 2,2 – 2,5 kg/cm2, tùy vào tả? trọng và số lượng hành khách trên xe mà bạn có thể lựa chọn mức áp suất phù hợp.Lốp dự phòng và bộ đồ sửa chữaHãy luôn chắc chắn rằng ch?ếc lốp dự phòng và bộ đồ nghề đã nằm trong cốp xe của bạn và nó đảm bảo sẵn sàng cho vận hành. Hỏng lốp xe là sự cố thường gặp nhất kh? xe vận hành trên đường quốc lộ, tự thay lốp là v?ệc khá đơn g?ản kể cả vớ? phá? nữ và chuyến đ? của bạn sẽ không bị g?án đoạn bở? sự cố “vặt vãnh” này.Hệ thống ch?ếu sángHệ thống đèn ch?ếu sáng cũng như đèn báo h?ệu trên xe l?ên quan đến khả năng báo h?ệu cũng như mở rộng tầm nhìn kh? xe vận hành vào ban đêm hoặc trong đ?ều k?ện thờ? t?ết xấu. Thường xuyên k?ểm tra hệ thống ch?ếu sáng và báo h?ệu là rất cần th?ết, đặc b?ệt là trước những chuyến đ? dà? ngày. Lập tức thay ngay những bóng đèn có dấu h?ệu chập chờn hay đã bị “cháy”.Bình ắc quy
Xe của bạn sẽ “mất đ?ện” toàn tập nếu ắc quy bị trục trặc hoặc “hết bình” g?ữa đường và sẽ không còn khả năng đề máy cũng như sử dụng các trang th?ết bị t?ện ngh? và hỗ trợ an toàn đ?ện tử được cấp nguồn từ ch?ếc ắc quy này.V?ệc đầu t?ên là k?ểm tra các đ?ện cực nằm ở phía trên nắp bình. Bạn cần đảm bảo chắc chắn rằng tất cả các đ?ện cực đều phả? được kết nố? một cách hoàn hảo và không có bất kì h?ện tượng chập đ?ện cũng như cháy xém, có màu lạ hoặc chất lỏng rò rỉ từ bên trong bình ra ngoà?… T?ếp theo, k?ểm tra bề mặt vỏ bình, nếu thân bình có dấu h?ệu phồng chứng tỏ bình đã gặp “vấn đề”. Trường hợp này tốt nhất là nên thay mớ?. Sau cùng, k?ểm tra mực nước bên trong bình ắc quy. Nhìn xuống phía dướ? phần thân bình, bạn sẽ thấy được mực nước bên trong có nằm g?ữa 2 vạch Upper và Lower Level (Cao/Thấp) hay không. Nếu cảm thấy mực nước xuống thấp quá, bạn nên châm thêm hoặc thay mớ? bình ắc quy nếu nó đã “đến tuổ?”. Các loạ? bình ắc quy thông dụng thường có tuổ? thọ từ 2 đến 3 năm.Nước làm mátNước làm mát động cơ có ảnh hưởng rất nh?ều đến sự ổn định của động cơ kh? hoạt động l?ên tục trong một thờ? g?an dà?. Nếu không được tản nh?ệt tốt nhất, động cơ sẽ hoạt động rất “ì” và sẽ “xuống máy” rất nhanh. Chỉ cần mở nắp ca-pô lên và k?ểm tra xem mực nước có còn đảm bảo hay không. Mực nước làm mát tốt nhất là nằm g?ữa 2 vạch Full/Low ?n trên thân bình. Nếu mực nước nằm ngoà? 2 vạch đó hoặc có màu/mù? khác lạ, chúng ta cần phả? thay nước làm mát mớ? ngay. Lưu ý vớ? bạn là kh? đổ thêm nước làm mát, phả? đổ đúng loạ? nước mà bạn đang dung trong két nước. Thông thường, bạn sẽ thấy các hộp nước mát có 2 loạ? màu xanh và đỏ, v?ệc đổ lẫn 2 loạ? vào nhau sẽ dẫn đến v?ệc kết tủa đáy két và làm tắc đường ống dẫn, có thể gây ra bục két nước.Dầu bô? trơn động cơ
Dầu bô? trơn động cơ là nhân tố ảnh hưởng trực t?ếp đến khả vận hành trơn tru và bền bỉ của động cơ. Mọ? sự cố nào xảy ra vớ? dầu động cơ đều dẫn đến v?ệc vận hành cực kỳ khó khăn của động cơ, xe sẽ t?êu hao nh?ều nh?ên l?ệu và ngh?êm trọng hơn là có thể làm hỏng động cơ.Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy ch?ếc que thăm nhớt máy (thường đặt cạnh động cơ và có màu vàng). Rút mạnh que ra, dùng một tấm khăn g?ấy hay một ch?ếc g?ẻ sạch để lau từ trên xuống dướ?. Sau đó, bạn cắm ch?ếc que thăm nhớt vào động cơ và rút ra lạ?. Hãy nhìn xem mức dầu trong máy có nằm trong khoảng g?ữa 2 vạch Max và M?n hay không. Nếu nó nằm ngoà? 2 vạch đó, chúng ta phả? xử lý ngay bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra. Ngoà? ra, nếu dầu động cơ có màu đen hoặc mù? khét thì có thể động cơ của bạn đang có vấn đề. Trường hợp này, nên đưa xe vào garage để k?ểm tra một cách cẩn thận và b?ết được chính xác tình trạng của động cơ. Dầu trợ lực lá? và dầu phanh
Hệ thống phanh và hệ thống lá? là những bộ phận l?ên quan trực t?ếp đến sự đ?ều kh?ển và can th?ệp của tà? xế kh? ch?ếc xe đang vận hành. 2 bộ phận này là nhân tố đảm bảo cho khả năng xử lý tình huống và đảm bảo an toàn kh? vận hành. G?ống như bình nước mát, 2 hộp dầu này cũng nằm trong khoang động cơ ở vị trí dễ thấy. Hãy mở nắp để k?ểm tra hoặc xem mức dầu có nằm trong khoảng cho phép hay không. V?ệc đảm bảo sự tố? ưu về dầu phanh và dầu trợ lực lá? sẽ g?úp bạn “an tâm” hơn trong chuyến đ? xa.Nước rửa kính và cần gạt nước mưaĐa số lá? xe thường nghĩ những thứ này “chẳng có gì quan trọng”. Tuy nh?ên, trên đường quốc lộ, bạn sẽ làm gì nếu xe bị vấy bẩn vào kính do bụ? vàn bùn đất từ xe đ? trước hay gặp phả? một trận mưa tầm tã hoặc sương mù dày đặc mà hệ thống gạt nước trên xe bị trục trặc… Những tình huống đó sẽ ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn và gây nguy h?ểm cho bạn kh? lưu thông trên đường. Trước hết, nên đổ đầy bình nước rửa kính mỗ? kh? bạn mở nắp capo hoặc trong những lần rửa xe. Bình chứa nước rửa kính thường nằm sâu trong khoang máy và không có khoảng nhìn độ đầy, vơ? nên luôn đổ đầy là cách tốt nhất nên làm.Nên dùng nước rửa kính chính hãng hoặc dung dịch tẩy rửa phù hợp để đảm bảo rằng kính lá? của chúng ta sẽ được vệ s?nh một cách tốt nhất. Tốt nhất nên dùng nước t?nh kh?ết hoặc nước đã qua máy lọc để cặn canx? không làm tắc các lỗ phun. Sau đó, bạn hãy k?ểm tra ha? thanh gạt nước nằm trên kính lá?. Dùng g?ẻ vệ s?nh lưỡ? gạt rồ? bật thử để k?ểm tra. Nếu thanh gạt tạo ra t?ếng cót két trên mặt kính hoặc để lạ? những mảng nước không gạt hết có nghĩa là bạn nên thay thanh gạt mớ?.Chúc bạn và g?a đình có những chuyến du xuân vu? vẻ và an toàn!Theo OtofunLink bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-kiem-tra-xe-khi-du-xuan-tet-giap-ngo-a18830.html