+Aa-
    Zalo

    Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị tiêu chảy do Rota virus tại nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tiêu chảy cấp do Rotavirus thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi, có thể xảy ra quanh năm do virus Rota gây ra nhiễm khuẩn ở dạ dày, ruột. Trẻ bị tiêu chảy do Rota virus có thể không đáng lo ngại nếu phụ huynh có kiến thức chăm sóc trẻ đúng cách tại nhà.

    Rotavirus có khả năng tồn tại nhiều ngày trong môi trường, trên các bề mặt cứng như bàn ghế, sàn nhà, đồ chơi, vật dụng trong gia đình, trên phân của người bệnh và truyền nhiễm qua tiếp xúc với tay... Trẻ em dưới 1 tuổi có nguy cơ cao bị lây nhiễm Rota virus do trẻ thường xuyên tiếp xúc các đồ vật bằng tay và thói quen cho tay lên miệng, ngậm đồ chơi.

    Ở nước ta, tiêu chảy do Rota virus là căn bệnh rất phổ biến, đứng thứ hai sau nhiễm trùng hô hấp cấp tính ở trẻ em. Bệnh có thể xảy ra quanh năm. Ở miền Bắc, bệnh thường xảy ra vào mùa đông xuân do thời tiết mưa, lạnh và ẩm ướt. Ở miền Nam, bệnh xảy ra quanh năm, nhiều nhất là vào thời điểm tháng 3 và tháng 9.

    k6

    Trẻ dễ bị nhiễm virus Rota do thói quen ngậm đồ chơi

    Triệu chứng tiêu chảy cấp do Rota Virus ở trẻ

    Sau 1 - 4 ngày lây nhiễm virus Rota, trẻ sẽ có các biểu hiện của bệnh. Biểu hiện đầu tiên thường là nôn trước, sau khoảng 1 - 2 ngày thì bắt đầu đi ngoài phân lỏng, có trẻ thì bị đi ngoài rồi mới nôn. Trẻ thường đi ngoài nhiều lần trong ngày (phân màu xanh hoặc màu trắng lẫn dịch nhầy, có khi như màu hoa cà, hoa cải), phân thường nhiều nước.

    Kèm theo đó trẻ có thể bị ho, sốt nóng từng cơn, nhiệt độ dao động từ 38 đến 39 độ C. Nhiều cha mẹ dễ nhầm bệnh với viêm đường hô hấp, viêm mũi họng.

    Bệnh thường kéo dài từ 3 - 7 ngày là khỏi. Nhưng do vừa bị nôn và tiêu chảy nhiều nên trẻ bị nhiễm virus Rota rất dễ bị mất nước nếu không được chăm sóc đúng cách.

    k7

    Triệu chứng tiêu chảy do Rota virus ở trẻ

    Biến chứng nguy hiểm và trầm trọng của bệnh là suy kiệt do mất nước và mất muối, dẫn đến trụy mạch và tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Các biểu hiện của mất nước ở trẻ bao gồm: Khát nước, môi khô, lưỡi khô, da khô, tiểu ít, kích thích, quấy khóc.

    Lưu ý khi chăm sóc trẻ bị tiêu chảy do Rota virus tại nhà

    Ở thể nhẹ không có biến chứng, bệnh thường tự khỏi sau 3 - 4 ngày. Việc điều trị chủ yếu là phòng biến chứng tiêu chảy ở trẻ. Do đó cha mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

    - Khi trẻ bị tiêu chảy do Rota virus thì không cần thiết uống thuốc kháng sinh, vì kháng sinh không có tác dụng diệt virus. Bệnh không những không khỏi được mà trẻ còn có nguy cơ bị loạn khuẩn đường tiêu hóa, đi ngoài phân sống làm bệnh nặng hơn hoặc gây tiêu chảy kéo dài.

    - Cha mẹ không nên cho con uống thuốc cầm tiêu chảy, vì có thể làm giảm nhu động ruột, khiến phân không được thải ra ngoài. Trẻ vẫn tiếp tục bị tiêu chảy, trong khi phân không được bài xuất ra ngoài, ứ đọng lại trong ruột gây chướng bụng, tắc ruột, thủng ruột thậm chí dẫn đến tử vong.

    - Với trẻ bị bệnh nhẹ, sau khi đưa trẻ đi khám ở các cơ sở y tế, cha mẹ có thể tự chăm sóc trẻ ở nhà theo sự hướng dẫn của thầy thuốc. Nếu trẻ đi ngoài, nôn nhiều, sốt cao li bì, mệt mỏi, không ăn uống, có hiện tượng mất nước như da nhăn nheo, mắt lõm thì cần đưa con đến bệnh viện để được truyền dịch kịp thời.

    - Điều quan trọng nhất khi trẻ bị tiêu chảy là cần phải bù nước, bù điện giải, tốt nhất là bằng nước Oresol. Cần lưu ý là pha nước theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, không pha loãng hay đặc quá vì có thể gây rối loạn nước và điện giải, có thể làm nặng hơn tình trạng của trẻ.

    k8

    Cách chăm sóc trẻ bị tiêu chảy do Rota Virus

    - Ngoài việc chú ý bù dịch, trẻ bị tiêu chảy do Rota virus cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Cho trẻ bú bình thường, ăn các thức ăn dễ tiêu hóa như cháo loãng, chuối tiêu, uống sữa… và chia thành nhiều bữa nhỏ. Nếu trẻ dùng sữa mà bị tiêu chảy nhiều thì nên dùng loại không có lactose. Nhiều bà mẹ quan niệm sai lầm rằng, trẻ bị tiêu chảy thì nên kiêng thịt, cá, chất tanh, đường, sữa…Tuy nhiên kiêng khem quá nhiều, trẻ sẽ không đảm bảo đủ dinh dưỡng, làm giảm sức chống đỡ với bệnh tật, khiến bệnh tình kéo dài hơn.

    - Cha mẹ nên bổ sung thêm men vi sinh và kẽm cho trẻ khi bị tiêu chảy. Việc bổ sung men vi sinh cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột giúp ngăn ngừa tiêu chảy, cải thiện các vấn đề liên quan đến tiêu chảy bằng cách tái điều chỉnh sự mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. Bổ sung kẽm trong thời gian bị tiêu chảy có thể giúp giảm lượng nước trong phân, ngăn ngừa nguy cơ mất nước, mất điện giải và rút ngắn thời gian bị tiêu chảy, đồng thời phục hồi đường tiêu hóa sau tiêu chảy nhanh, hiệu quả.

    Men vi sinh Subatona - Giải pháp cải thiện và phục hồi đường tiêu hóa bị tiêu chảy cấp do Rota virus ở trẻ

    Bổ sung men vi sinh cho trẻ bị tiêu chảy cấp do Rota virus là việc vô cùng cần thiết để giúp cải thiện nhanh triệu chứng bệnh, đồng thời phục hồi lại đường tiêu hóa khỏe mạnh sau thời gian bị virus tấn công. Một trong những loại men vi sinh được các chuyên gia đánh giá cao, nhiều mẹ tin dùng cho con chính là men vi sinh Subatona.

    Với thành phần bao gồm 4 tỷ lợi khuẩn Bacillus subtilis, Bacillus clausii và kẽm gluconat, men vi sinh Subatona giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng tiêu chảy cấp do Rota virus, ngăn ngừa nguy cơ mất nước, rối loạn điện giải, phục hồi những tổn thương đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch để trẻ nhanh khỏi bệnh hơn.

    k9

    Men vi sinh Subatona chứa 4 tỷ lợi khuẩn Bacillus Clausii và Bacillus Subtilis

    Vi khuẩn Bacillus clausii đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ đường ruột và giảm viêm do nhiễm virus Rota. Vi khuẩn Bacillus subtilis có tác dụng tăng cường miễn dịch bảo vệ cơ thể chống lại virus Rota, đã được nghiên cứu để sử dụng trong vắc-xin ngừa Rotavirus.

    Điều đặc biệt, lợi khuẩn Bacillus subtilis và Bacillus clausii trong men vi sinh Subatona sử dụng công nghệ vi nang tiên tiến. Nhờ đó, lợi khuẩn được bao vi nang bằng lớp polysaccharide, có tác dụng 2 trong 1: Bảo vệ lợi khuẩn và cung cấp thức ăn cho lợi khuẩn. Từ đó, tạo môi trường lý tưởng cho lợi khuẩn sống và phát triển, mang lại hiệu quả tác dụng cao hơn so với công nghệ thông thường.

    Không chỉ thế, thành phần Kẽm gluconat trong Subatona là dạng kẽm hữu cơ dễ hấp thu, an toàn cho trẻ nhỏ, thường được sử dụng trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp, biếng ăn, chậm lành vết thương. Ngoài tác dụng cải thiện các triệu chứng tiêu chảy, nhiều nghiên cứu cho thấy kẽm tham gia cấu tạo chồi vị giác, giúp trẻ cảm nhận mùi vị thức ăn, điều hòa các enzyme tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon miệng hơn để nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau khi bị tổn thương hệ tiêu hóa.

    k10
    Men vi sinh Subatona cải thiện chứng tiêu chảy do Rota virus ở trẻ

    Sự kết hợp của bào tử lợi khuẩn và kẽm gluconate trong men vi sinh Subatona giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng ở trẻ bị tiêu chảy do Rota virus; tăng cường miễn dịch để bảo vệ trẻ khỏi tác động từ virus; đồng thời giúp cải thiện tiêu hóa để trẻ nhanh chóng phục hồi sau thời gian mắc bệnh.

    Tiêu chảy cấp do Rota virus có thể không quá nghiêm trọng nếu cha mẹ phát hiện kịp thời và thực hiện các biện pháp chăm sóc trẻ đúng cách tại nhà. Cha mẹ đừng quên sử dụng men vi sinh Subatona cho con để giảm nguy cơ biến chứng trong và sau thời gian bị tiêu chảy do Rota virus tấn công nhé.

    Thanh Mai

    * Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

    * Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-khi-cham-soc-tre-bi-tieu-chay-do-rota-virus-tai-nha-a611245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan