+Aa-
    Zalo

    Những hình phạt độc lạ dành cho người đi bộ chỉ có ở Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoài việc lắp đặt các hệ thống camera theo dõi khắp thành phố, Trung Quốc còn sử dụng những hình phạt có một không hai để giảm thiểu tai nạn giao thông.

    Ngoài việc lắp đặt các hệ thống camera theo dõi khắp thành phố, Trung Quốc còn sử dụng những hình phạt có một không hai để giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao ý thức của người dân.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các vụ tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên tại Trung Quốc, cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người mỗi năm.

    Trung Quốc đã nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông bằng cách siết chặt luật lệ, sử dụng công nghệ để truy lùng và xử phạt những người vi phạm nhưng dường như làm vậy vẫn chưa đủ.

    Nhiều năm trở lại đây, giới chức trách áp dụng khá nhiều biện pháp độc lạ khác thường, nhắm vào lòng tự tôn của người dân buộc họ nâng cao nhận thức về ATGT.

    Mới đây nhất, thị trấn Hoàng Thị tỉnh Hồ Bắc đã cho lắp đặt hệ thống cột phun sương mini dành cho người đi bộ phạm luật an toàn giao thông. Theo đó, tại các giao lộ, ai đứng quá gần lề đường trong khi chờ đèn đỏ sẽ bị chúng xịt ướt quần, khiến họ xấu hổ mà chú ý đến hành vi của mình hơn.

    Hệ thống phun sương cảnh báo người đi đường - Ảnh: Internet 

    Quả thật nó đã có tác dụng, không ít người đi bộ sai luật đã phải quay đầu khi gặp hệ thống phun sương tự động này. Tuy nhiên, với những kẻ liều mạng thì phương pháp này vẫn chưa đủ sức răn đe.

    Từ đầu tháng 3/2018, cảnh sát giao thông đã dựng chốt ở quận Phiên Ngung, một trong những giao lộ đông đúc nhất Quảng Châu. Mỗi khi tóm được người vi phạm, họ sẽ phải ngồi xem video về an toàn giao thông.

    Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian để ngồi xem video. Thay vào đó, cảnh sát giao thông yêu cầu người vi phạm đăng tải hình ảnh cũng như chi tiết về hành vi vi phạm luật giao thông lên Wechat với tiêu đề: "Tuân thủ luật lệ giao thông: Một xã hội văn minh bắt đầu từ chính tôi".

    Người đi sai luật sẽ phải lên mạng xã hội xin lỗi công khai - Ảnh: Internet

    Bài đăng của người phạm luật phải được ít nhất 20 likes hoặc được đăng trong 10 group chat.

    Quy định này được hầu hết người dùng internet tại Trung Quốc hoan nghênh. Tuy nhiên, không ít người cho rằng 20 likes là quá ít ỏi, tối thiểu phải 200 likes mới có tác dụng.

    Vào năm 2015, thành phố Thâm Quyến từng đưa ra hình phạt đội "mũ xấu hổ" màu xanh lá với những người đi bộ sai luật. Đội mũ xanh tại Trung Quốc là điều cấm kỵ bởi đó là biểu tượng của người bị “cắm sừng” (chỉ dành cho người bị vợ/chồng phản bội, ngoại tình).

    Tuy nhiên, người dân tại quận Louhu, thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc buộc phải đội mũ này nếu vi phạm luật giao thông, vượt đèn đỏ, theo StraitsTimes.

    Người vi phạm sẽ phải đội mũ màu xanh lá cây - Ảnh: Weibo 

    Ý tưởng này được chính quyền địa phương áp dụng khi lượng vi phạm giao thông trong nửa tháng đầu năm nay đã tăng mạnh tới con số 127 nghìn. Điều đáng nói ở đây, khoảng cách độ tuổi người vi phạm rất rộng từ 18 - 30 tuổi. Họ thường bất chấp luật lệ giao thông, ngang nhiên vượt đèn đỏ trong giờ cao điểm của những ngày làm làm việc.

    Khi quy định phạt trên được áp dụng, hầu hết người vi phạm đều hợp tác với cảnh sát nhưng cũng có không ít người thà chịu phạt hành chính còn hơn phải đội mũ xanh. Một người đàn ông tên Yu cho biết: “ Với người đàn ông, đội mũ xanh sẽ xúc phạm tới tự tôn của họ cho dù đây chỉ là hình thức phạt người vi phạm quy định giao thông”.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-hinh-phat-doc-la-danh-cho-nguoi-di-bo-chi-co-o-trung-quoc-a226900.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan