(ĐSPL)- Chỉ trong tháng 5, hãng ô tô nổi tiếng thế giới Chevrolet đã cho triệu hồi 2 dòng xe ô tô vì lỗi ngắt mạch điện và dò rỉ dầu phanh.
Chevrolet là một trong những thương hiệu xe hơi lớn nhất thế giới, hoạt động tại hơn 140 quốc gia, bán được hơn 4,9 triệu xe ôtô con và xe tải mỗi năm. Doanh số bán hàng của thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam là 5.002 xe trong năm 2013, đứng thứ 3 về doanh số trong khu vực, sau Thái Lan (56.389 xe) và Indonesia (15.072 xe).
Tuy nhiên chỉ trong tháng 5/2015, Chevrolet đã gửi văn bản Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo về nguy cơ xảy ra lỗi của 2 dòng xe Colorado và Cruze.
Trong thông báo đầu tiên, GM Việt Nam cho biết có thể có nguy cơ xảy ra lỗi ngắt mạch của xe Colorado LT và Colorado LTZ đời 2014- 2015 với số lượng khoảng 80 xe nhập khẩu. còn Cruze lên đến hơn 4 nghìn xe.
Xe Chevrolet Colorado
Kể từ khi đổi tên thành General Motors Việt Nam (GM Việt Nam) vào năm 2011, hãng xe Mỹ với thương hiệu hơn 100 năm lịch sử Chevrolet đã đưa đến loạt sản phẩm và dịch vụ mới tới thị trường Việt.
Dòng xe Chevrolet Colorado mới ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 1/2015, thể hiện tinh thần của xe bán tải hạng trung tốt nhất trong hơn 100 năm lịch sử của Chevrolet. Ra mắt vào năm 2004 tại Mỹ và phát triển qua ba thế hệ, Chevrolet Colorado đã trở thành mẫu xe bán tải cho thị trường toàn cầu được ưa chuộng tại hơn 140 quốc gia.
Do lỗi ngắt mạch điện mà dòng xe Chevrolet Colorado đã phải thông báo triệu hồi |
Tuy nhiên do lỗi ngắt mạch điện mà dòng xe Chevrolet Colorado đã phải thông báo triệu hồi.
GM Việt Nam đã đưa ra biện pháp khắc phục tạm thời là tháo bỏ kẹp dây điện cũ, cố định vị trí dây điện cực dương của máy phát với dây điện của kim phun nhiên liệu bằng 02 lạt buộc. Thời gian dự kiến từ 22/5/2015 đến 2/8/2015. Biện pháp khắc phục chính thức sẽ được triển khai dự kiến từ 03/8/2015 đến 02/11/2015 là tháo bỏ kẹp dây điện cũ, lắp kẹp dây điện mới.
Chevrolet Cruze
Trước đó, cũng trong tháng 5, GM Việt Nam đã công bố triệu hồi hơn 4.300 xe Chevrolet Cruze do nguy cơ rò rỉ dầu phanh, khiến phanh hoạt động kém hiệu quả.
Được biết, trong 4.342 đơn khiếu nại có 475 trường hợp tuyên bố tử vong; 289 trường hợp chấn thương loại 1 hoặc các thương tật như liệt tứ chi, liệt hai chân, tổn thương não vĩnh viễn hoặc bỏng diện rộng; 3.578 trường hợp chấn thương loại 2 hoặc các thương tổn nghiêm trọng cần được cấp cứu trong vòng 48h sau tai nạn.
Trong số 228 trường hợp được xác nhận đủ điều kiện để bồi thường, có 80 người chết, 11 người bị thương loại 1 và 37 người bị thương loại hai.
GM ước tính chi phí bồi thường cho các nạn nhân có thể dao động từ 400-600 triệu USD |
2868 trường hợp bị coi là không đủ điều kiện, 1.246 trường hợp còn lại vẫn đang được xem xét.
GM ước tính chi phí bồi thường cho các nạn nhân có thể dao động từ 400-600 triệu USD. Về tiền bồi thường, GM sẽ trả tối thiểu 1 triệu USD mỗi nạn nhân thiệt mạng, 300 nghìn USD mỗi vợ/chồng của nạn nhân còn sống sót và 300 nghìn USD cho mỗi người phụ thuộc vào nạn nhân. Mỗi trường hợp bị thương sẽ được trả chi phí bồi thường ít nhất 20 nghìn USD.
Được biết, những mẫu Cruze thuộc diện triệu hồi được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ 1/4/2010 đến ngày1/9/2011, gồm hơn 3.700 chiếc Cruze mã KL1J-JNE11/AA5, hơn 150 chiếc mã Cruze KL1J-JNB11/AC5 và gần 600 chiếc Cruze KL1J-JNB11/CD5.
Dự kiến thời gian thay thế, sửa chữa (nếu có) với mỗi xe là gần 1 giờ, thời gian thực hiện triệu hồi từ 25/5/2015 đến 25/2/2016. GM Việt Nam đã thông báo tới chủ xe thuộc diện triệu hồi, nếu các chủ xe Cruze muốn kiểm tra xem xe của mình có thuộc diện triệu hồi hay không có thể liên hệ với các đại lý chính thức của GM Việt Nam.
Trường hợp Cruze nhập khẩu không chính hãng, khách hàng có thể đưa đến đại lý GM gần nhất để kiểm tra xem hệ thống dẫn dầu phanh có lỗi hay không, từ đó có thể nhanh chóng khắc phục.
Đức An (Tổng hợp)
Xem thêm video tại đây: jw7WwiLUFT