+Aa-
Zalo

Những chính sách, quy định mới với ô tô bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2018

  • DSPL

(ĐS&PL) - Từ ngày 1/1/2018, hàng loạt chính sách. quy định mới liên quan tới ô tô sẽ chính thức có hiệu lực.

Từ ngày 1/1/2018, hàng loạt chính sách. quy định mới liên quan tới ô tô sẽ chính thức có hiệu lực.

Thuế suất 0%

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, trong đó chính thức thông qua việc áp thuế ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu (nhóm hàng 98.49) trong biểu thuế. Cụ thể, doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.

Lộ trình giảm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á xuống mức 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã đến rất gần.

Thuế suất 0% chắc chắn sẽ trở thành một lực đẩy mạnh mẽ cho cuộc du nhập ồ ạt của các loại ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia. Trên thực tế, không cần chờ đến năm 2018 khi thuế suất chính thức về 0%, tỷ lệ ôtô nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN cũng đã tăng trưởng rất mạnh.

Từ ngày 1/1/2018, hàng loạt chính sách, quy định mới liên quan tới ô tô sẽ chính thức có hiệu lực: xử phạt người ngồi sau không thắt dây an toàn... Ảnh: Kinh tế đô thị

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cộng dồn 10 tháng năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 72.446 ôtô nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch hơn 1,3 tỷ USD.

Đáng chú ý, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ hai nước nội khối ASEAN là Thái Lan và Indonesia trong cùng giai đoạn này đã đạt trên 45.000 chiếc, chiếm đến 62%; giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia trong 10 tháng cũng đạt hơn 815 triệu USD, chiếm 61%.

Xử phạt người ngồi sau không thắt dây an toàn

Mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn và hành vi chở người trên ô tô không thắt dây an toàn khi xe đang chạy. Đây là quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực từ 1-8-2016. Tuy nhiên, trước đây, quy định này mới chỉ áp dụng đối với người lái và hành khách ngồi phía trước.

Không kiểm định ô tô dưới chuẩn khí thải Euro 4

Từ 1/1/2018, Cục Đăng kiểm VN dừng tiếp nhận đăng kiểm, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với xe ôtô sản xuất, lắp mới hoặc nhập khẩu mới, sử dụng nhiên liệu diesel có mức khí thải không đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên. Lý do là thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 436 ngày 28/3/2017 và của Bộ GTVT về thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe gắn máy.

Theo đó, từ 1/1/2018, tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 theo đúng quy định tại Quyết định số 49 mới được kiểm định, cấp chứng nhận lưu thông. Đối với các phương tiện sử dụng nhiên diesel, các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu phương tiện.

Quy định thuế nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng

Nghị định 125/2017 nêu rõ, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.0L sẽ được áp dụng mức thuế tuyệt đối ở mức 10.000 USD/xe. Mức thuế nhập khẩu hiện nay với dòng xe này là 5.000 USD/chiếc. Như vậy, với những thay đổi này, giá các dòng xe cỡ nhỏ trang bị động cơ dưới 1.0L nhập về VN có thể tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.

Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.0L trở lên và các loại xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp. Cụ thể, ô tô trang bị động cơ có dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.5L, mức tính thuế hỗn hợp sẽ bao gồm giá tính thuế của ô tô đã qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150% đến 200% và cộng thêm 10.000 USD/xe. Các xe dùng động cơ có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, mức thuế nhập khẩu sẽ được tính theo giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng thêm số tiền 15.000 USD/xe.

Vũ Đậu (T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chinh-sach-quy-dinh-moi-voi-o-to-bat-dau-co-hieu-luc-tu-112018-a213953.html
Sự kiện:
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
Chinh phục Pha Luông những ngày

Chinh phục Pha Luông những ngày "mưa xa khơi"

Ăn - Chơi16:00 28/03/2025

Hành trình chinh phục Pha Luông vào những ngày "mưa xa khơi" không chỉ là thử thách thể lực mà còn là một trải nghiệm đầy cảm xúc, mang đến những kỷ niệm khó quên.

Nổi bật trong ngày
Hội Luật gia Nga gửi thư chúc mừng Hội Luật gia Việt Nam

Hội Luật gia Nga gửi thư chúc mừng Hội Luật gia Việt Nam

Hội Luật gia04:00 29/03/2025

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Luật gia Việt Nam, Hội Luật gia Nga đã gửi đến Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc và toàn thể Hội những lời chúc mừng nồng nhiệt và trân trọng nhất.

Lợi đôi đường khi đặt tên cấp xã mới theo tên huyện cũ

Lợi đôi đường khi đặt tên cấp xã mới theo tên huyện cũ

Tin trong nước02:06 29/03/2025

Ủng hộ với đề xuất lấy tên cấp huyện cũ đặt cho cấp xã mới, song cùng với đó các ĐBQH cũng đề xuất tổ chức đơn vị hành chính cấp cơ sở thành các khu, ưu tiên dùng tên gọi gắn liền với sự kiện lịch sử trọng đại.