+Aa-
    Zalo

    Những bất an khi sử dụng nước đá!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có thể nói, nước đá là một trong những loại phụ phẩm được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống thường nhật của người dân.

    Từ ly cà phê, chai nước cho tới bữa ăn, cốc bia… đều có sự xuất hiện của những viên nước đá đóng băng mát lạnh này. Tuy nhiên, điều ít người biết đến là chất lượng nước đá hiện nay không ai kiểm chứng được dù nhìn bằng mắt thường, chúng gần như sạch sẽ, tinh khiết.
    Theo đó, hầu hết nước đá hiện nay đều sản xuất ở những xưởng chế biến tư nhân, có điều kiện vệ sinh môi trường không an toàn. Cụ thể, nguồn nước được dùng để làm lạnh thường là nước dùng thông thường, không có các quá trình xử lý đạt tiêu chuẩn. Cá biệt, nhiều xưởng chế biến nước đá còn dụng trực tiếp nước bơm hút từ lòng giếng nhân tạo để sản xuất, khiến cho chất lượng nước đá không được đảm bảo. Chưa kể, hầu hết các khâu như vận chuyển, bảo quản nước đá cũng không an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm. Vì vậy, có thể khẳng định một lượng lớn nước đá đang lưu hành trên thị trường hiện nay là không an toàn cho người sử dụng mặc dù chưa có những thống kê cụ thể.
     
    Mặc dù chỉ là phụ phẩm nhưng mối nguy hiểm từ nước đá đối với người tiêu dùng là rất lớn. Cụ thể chính là những căn bệnh lây nhiễm có thể mắc phải với người dùng nước đá bẩn, như tiêu chảy, viêm ruột, sỏi thận... Một số người dân ở quận Phú Nhuận (TP HCM) cho biết rằng, nếu để một ly nước đá cho chúng tan chảy ra hết thì trong đáy ly thường xuất hiện một lớp màu vàng cùng nhiều hạt bụi nhỏ mà mắt thường dễ dàng có thể quan sát được. Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa khiến nước đá trở thành tác nhân gây bệnh chính là thói quen vận chuyển và dùng đá cây, tức là những tảng nước đá lớn, sau đó dùng dao chặt nhỏ ra để sử dụng. Bên cạnh đó, việc người bán hàng thường tận dụng những viên đá chưa tan ở trong những ly, tách mà khách hàng sử dụng thừa để bán tiếp cho khách cũng khiến nguy cơ lây lan dịch bênh từ đá tinh khiết là khá cao. Đặt biệt hơn nữa, theo khuyến cáo từ Bộ Y tế, đá cây không phải là sản phẩm để sử dụng trực tiếp mà chỉ dùng làm nguyên liệu để bảo quan, giữ nhiệt cho cá, thịt hay rau củ quả được tươi sống lâu hơn mà thôi. Thế nhưng, sự thực là ở những quán nước, quán cà phê, quán nhậu, quán ăn…vỉa hè, lề đường, đá cây vẫn được bày bán, sử dụng một cách công khai và là sản phẩm khá thông dụng với người tiêu dùng bình dân.
    Có thể nói, với việc sản xuất, bày bán không hợp vệ sinh cũng như sử dụng những sản phẩm không dành cho ăn uống này sẽ là nguy cơ cao, gia tăng số người bị dịch bệnh như hiện nay. Do đó, người dân cần có ý thức khi sử dụng sản phẩm nước đá sạch, được chế biến bởi những địa chỉ uy tín nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng xã hội.

    CHÚNG TÔI TIẾP NHẬN TẤT CẢ CÁC THÔNG TIN PHẢN ÁNH VỀ VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG CỦA BẠN ĐỌC 24/24H
    LIÊN HỆ: VIỆN NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG VÀ CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI\_PHÂN VIỆN PHÍA NAM
    ĐỊA CHỈ: 58 Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1
    HOTLINE: 0988.66.66.88 - - 08.6683.7519 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bat-an-khi-su-dung-nuoc-da-a41153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.