+Aa-
    Zalo

    Nhu cầu dự trữ vàng tại Trung Quốc đứt đoạn 2 tháng liên tiếp: Nguyên nhân do đâu?

    (ĐS&PL) - Nhu cầu mua vàng của Trung Quốc vẫn lớn dù đã tạm dừng vào tháng 5 và tháng 6.  Nguyên nhân được cho là do "giá cao”.

    Theo Reuters, Trung Quốc hiện nắm giữ kho dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới, đạt giá trị 3,22 nghìn tỷ USD vào tháng 6. Tuy nhiên, tỷ trọng vàng trong tổng lượng dự trữ của Trung Quốc dù đang ở mức cao kỷ lục là 4,9% song vẫn thấp so với mức trung bình trên toàn cầu là 16%.

    Trung Quốc mất 9 năm để nâng tỷ trọng vàng trong kho dự trữ lên 4,9% từ mức 1,8% vào năm 2015. Nếu nước này nâng tỷ trọng lên 10% với giá hiện tại, thì sẽ tốn 170 tỷ USD.

    Đâu là lý do một trong những ngân hàng mua vàng nhiều nhất tại Trung Quốc lại bất ngờ dừng mua? Ảnh minh họa.

    Đâu là lý do một trong những ngân hàng mua vàng nhiều nhất tại Trung Quốc lại bất ngờ dừng mua? Ảnh minh họa. 

    Theo dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) là nhà đầu tư mua vàng lớn nhất thế giới năm 2023.

    Lượng mua ròng vàng của ngân hàng này trong năm ngoái lên tới hơn 7 triệu ounce, cũng là lượng mua vào nhiều nhất của đất nước tỷ dân trong 46 năm qua.

    Tuy nhiên, nhu cầu dự trữ vàng của quốc gia này bất ngờ đứt đoạn trong tháng 5 và tháng 6 khiến thị trường phải đặt câu hỏi lớn về nhu cầu vàng trong tương lai của Trung Quốc.

    Bà Ewa Manthey, chiến lược gia hàng hóa tại ING Bank nói với Business Insider rằng việc mua vàng của ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bắt đầu chậm lại vào tháng 4, khi chỉ mua 60.000 ounce. Con số này đã giảm so với 160.000 ounce vào tháng 3 và 390.000 ounce trong tháng 2.

    Nguồn tin nội bộ của WGC cho biết, việc Trung Quốc tạm dừng mua vàng là do "giá cao”. Nhu cầu mua vàng từ Trung Quốc đã hạ nhiệt khi giá vàng liên tiếp lập kỷ lục.

    Trước đó, trong quý I/2024, các ngân hàng trung ương trên thế giới mua vàng đạt mức cao chưa từng thấy và Trung Quốc là nước mua hàng đầu.

    Mặc dù ngừng mua vàng nhưng các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục là khách hàng lớn. Ông Nitesh Shah, chiến lược gia hàng hóa tại WisdomTree, cho biết các nước đang phát triển và thị trường mới nổi thường có tỷ lệ vàng trong dự trữ thấp hơn nhiều so với các nền kinh tế lớn. Ông cho rằng, PBOC sẽ mua vàng với khối lượng lớn hơn trong nhiều thập kỷ.

    Nhu cầu từ các nhà đầu tư tại Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và các ngân hàng trung ương mua vàng để dự trữ, ông Nitesh Shah cho biết thêm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhu-cau-du-tru-vang-tai-trung-quoc-ut-oan-2-thang-lien-tiep-nguyen-nhan-do-au-a447650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan