+Aa-
    Zalo

    Nhóm cướp biển đã cướp tàu dầu Malaysia như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau một thời gian ngoan cố, nhóm 8 kẻ bị tình nghi là cướp tàu dầu của Malaysia đã nhận tội với cơ quan điều tra Việt Nam.

    (ĐSPL) - Sau một thời gian ngoan cố, nhóm 8 kẻ bị tình nghi là cướp tàu dầu của Malaysia đã nhận tội với cơ quan điều tra Việt Nam.

    [mecloud]oKzSRONvzr[/mecloud]

    Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, sau khi đưa tám người nước ngoài được cho là đã cướp tàu Orkim Harmony của Malaysia chở khoảng 6.000 tấn dầu vào ngày 11/6 về Phú Quốc, Vùng cảnh sát biển 4 đã tổ chức lực lượng đấu tranh lấy lời khai.

    Bằng những chứng cứ, tang vật thu giữ được kết hợp với đấu tranh trực tiếp, Ruslan (61 tuổi, hiện sống tại Anambas, Natuna, Indonesia) - được cho là người chủ mưu cầm đầu của nhóm cướp - đã thừa nhận nhóm người này không phải là người gặp nạn như lời khai ban đầu mà chính là nhóm cướp biển đã đột nhập lên tàu Orkim Harmony của Malaysia vào đêm 11/6.

    Cảnh sát biển đang lấy lời khai của Ruslan - người được cho là cầm đầu toán cướp. Ảnh: báo Tuổi trẻ.

    Chúng khai nhận đã dùng một tàu kéo, trên tàu có 13 người, khi phát hiện mục tiêu là tàu Orkim Harmony đang trên hành trình từ Singapore về Malaysia, chúng đã tiếp cận tàu dầu, phân công tám người lên khống chế tàu dầu, năm người còn lại lái tàu kéo về Indonesia tìm đầu mối tiêu thụ số hàng cướp được.

    Khi lên tàu, cướp biển đã dùng súng và dao khống chế một thủy thủ, ép thủy thủ này đưa lên buồng thuyền trưởng để khống chế.

    Chúng dùng hai súng ngắn và 10 dao lê khống chế thủy thủ đoàn nhốt vào các khoang (2 thợ máy ở buồng máy, 2 ở phòng thuyền trưởng, 18 người còn lại ở phòng ăn), sau đó yêu cầu thuyền trưởng điều khiển tàu đi lòng vòng nhằm tránh sự theo đuổi của cơ quan chức năng Malaysia.

    Đến ngày 18/6 thì bị lực lượng chức năng Malaysia phát hiện và yêu cầu chúng điều khiển tàu về Malaysia, chúng đã đồng ý và yêu cầu tàu của lực lượng chức năng giữ khoảng cách 8 - 9 hải lý.

    Khoảng 20hg ngày 18/6, lợi dụng đêm tối cướp biển đã hạ xuồng cứu sinh trên tàu dầu để chạy trốn. Trước khi rời tàu chúng đã cướp hết đồ dùng cá nhân của các thủy thủ tàu dầu như điện thoại, tiền và một số tài sản khác. Sau đó điều khiển xuồng vào Việt Nam để trốn chạy.

    Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, tàu MT Orkim Harmony của Malaysia chở 6.000 tấn dầu RON 95 trị giá 21 triệu RM (hơn 5,6 triệu USD) đã mất liên lạc ở ngoài khơi vùng biển phía Đông bang Johor của Malaysia hôm 11/6 khi đang trên đường từ Malacca đến Kuantan thủ phủ bang Pahang. Sau khi tàu mất tích, cảnh báo đã được gửi tới tất cả các tàu trong khu vực để đề phòng các vụ tấn công.

    Theo nguồn tin từ Cảnh sát biển Việt Nam, sau khi nhận được tin báo về việc tàu Harmony mất tích, nghi bị cướp biển tấn công từ ngày 11/6. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã chỉ đạo các đơn vị và các tàu đang hoạt động trên biển kịp thời phát hiện nắm thông tin liên quan. Đến chiều ngày 17/6, Trung tâm Điều phối cứu nạn hàng hải và thực thi pháp luật trên biển Malaysia đã thông báo cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam về hướng đi và vị trí tàu bị cướp đang hành trình ở vùng biển Tây Nam của Việt Nam. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã điều tàu CSB 2004, và tàu CSB 2002 tiến hành tìm kiếm.

    Đến 18h ngày 18/6, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tiếp tục nhận được thông tin từ phía Malaysia về vị trí tọa độ tàu HARMONY cách đảo Thổ Chu của Việt Nam 23 hải lý về phía Tây Nam (thuộc vùng tiếp giáp lãnh hải Việt Nam). Phía Malaysia cho biết họ đã điều 1 tàu Hải quân, 1 tàu Cảnh sát biển ra khu vực trên và tiến hành đàm phán qua radio với bọn cướp trên tàu HARMONY.

    8h ngày 19/6, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tiếp tục nhận được thông tin các nghi phạm đã rời tàu HARMONY bằng xuồng cứu sinh của tàu. Trước khi chạy trốn, chúng đã dùng sơn đen sơn phủ số và ký hiệu xuồng cứu sinh để thuận tiện trốn thoát. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trực tiếp chỉ đạo 02 tàu CSB 2002 và CSB 2004 tiếp tục truy tìm xuồng của bọn cướp biển.

    Đến 09h30, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận được thông tin từ Đồn Biên phòng Thổ Chu có 01 xuồng chở 08 người nước ngoài khai là bị nạn trên biển vào đảo Thổ Chu. Trước thông tin trên, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận định đây có thể là xuồng của bọn cướp bỏ chạy từ tàu HARMONY. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã cử lực lượng nghiệp vụ và phiên dịch từ tàu CSB 2002 và CSB 2004 lên đảo Thổ Chu phối hợp với Đồn Biên phòng Thổ Chu tiến hành đấu tranh lấy lời khai ban đầu từ các đối tượng nghi là cướp có vũ trang trên biển.

    Trần Long(Tổng hợp)

    Xem thêm video: Ngắm dung nhan cựu phu nhân Tổng thống Putin

    [mecloud]Dh6wUQ4IQ1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-cuop-bien-da-cuop-tau-dau-malaysia-nhu-the-nao-a99192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.