Trong khi nho rượu nhập từ Nhật có giá lên tới 2 triệu đồng/kg thì tại Việt Nam, loại nho này được bán thương phẩm với giá 280.000 đồng/kg.
Theo Dân trí, gần đây thị trường TP.HCM xuất hiện sản phẩm nho rượu Nhật có giá 1,7 - 2 triệu đồng/kg. Chị Oanh, chủ cửa hàng trái cây sạch ở quận Bình Thạnh cho biết, nhập nho rượu về cách đây một tháng. Loại này được đóng theo hộp khoảng 700 gram có giá 1,5 triệu đồng. Mỗi chùm khoảng 20 - 25 trái, tương đương mỗi trái giá hơn 70.000 đồng.
Chị Oanh giải thích, sở dĩ nho này có giá đắt đỏ vì trong quá trình trồng, cứ 100 chùm nho người ta lại tỉa đi 90 chùm và chỉ để lại 10 chùm có chất lượng cao nhất. Vì vậy quả nho rượu to tròn, thịt thơm, ngọt, mềm, có từ một đến 2 hạt và rất dễ lột vỏ. Điểm đặc biệt nhất của nho chính là hương vị đặc trưng của rượu.
"Vì được tuyển chọn nên hàng nhập về không nhiều. Mỗi lần cửa hàng chỉ nhập khoảng 30 chùm nhưng luôn trong tình trạng hết hàng. Ngoài yếu tố sạch, mùi vị của loại nho này trồng tại Nhật đậm đà hơn hàng tại Hàn Quốc và Việt Nam", chị Oanh nói.
Nho rượu trồng ở Đà Lạt giá 280 nghìn đồng/kg, hàng nhập từ Nhật giá cao gấp 7 lần. Ảnh: VnExpress |
Trong khi nho rượu tại Nhật giá cao ngất ngưởng thì giống này tại Việt Nam đang được trồng thử nghiệm ở Đà Lạt, bán thương phẩm 280.000 đồng/kg. Theo người trồng ở Đà Lạt, vì chất đất tại đây khác nên nho khi ra trái, vỏ màu nhạt chứ không đen đậm. Chất lượng mỗi quả cũng chỉ đạt 70% so với hàng Nhật.
Mới đây, Vietnamnet cũng đăng tải thông tin cho biết, trong phiên đấu giá tại Kanazawa (Nhật Bản), chủ một chuỗi khách sạn nước nóng ở tỉnh Ishikawa, trên bờ biển phía Bắc đảo Honshu đã chi số tiền 1,2 triệu yen (11.000 USD) để mua một chùm nho đỏ 24 quả. Đây là mức giá cao kỷ lục kể từ khi giống nho này được đưa ra thị trường cách đây 12 năm.
Loại nho đặc biệt có mức giá đắt đỏ nhất thế giới này có tên gọi "Ruby Roman", được trồng ở tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản, nổi tiếng với vị ngọt cao và ít tính axít. Mỗi trái nho loại này nặng hơn 20g. Người nông dân tỉnh Ishikawa đã nghiên cứu trồng loại nho quý hiếm này từ cách đây khoảng 15 năm.
Loại nho lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào năm 2008. Tuy nhiên, số lượng nho được bán ra khá hạn chế và gần như độc quyền. Trong năm nay, có khoảng 26.000 quả nho được bán ra, dù mức giá không phải đạt kỷ lục như tại cuộc đấu giá trên.
Tại Việt Nam khoảng 2 năm trở lại đây, qua con đường xách tay, nho Ruby Roman - Hồng ngọc La Mã - đã xuất hiện thị trường với giá vô cùng đắt đỏ để phục vụ nhu cầu thưởng thức những loại trái cây ngon nhất thế giới của nhà giàu Việt. Theo đó, giá loại nho này thường được rao bán từ 2,5-3,5 triệu đồng/chùm tùy loại.
Đáng chú ý, vào giữa tháng 8 năm ngoái, một cửa hàng trái cây cao cấp ở TP.HCM gây sốt thị trường khi bán loại nho Hồng ngọc La Mã này với giá 11 triệu đồng/chùm. Theo chủ cửa hàng này, mỗi chùm nho có trọng lượng 800-900gram, số lượng quả dao động từ 26-30 quả/chùm, đường kính quả kính 2-3cm, nặng 30 gram (to như quả bóng bàn).
Loại nho này là mặt hàng xa xỉ hàng đầu ở Nhật Bản, thường được các công ty mua làm quà biếu hoặc nhằm mục đích quảng cáo.
Vũ Đậu(T/h)