+Aa-
    Zalo

    Nhìn lại diễn biến điều tra vụ thảm án ở Bình Phước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng 17/11, Nguyễn Hải Dương - kẻ chủ mưu và trực tiếp ra tay sát hại 6 người trong một gia đình tại Bình Phước gây chấn động cách đây hơn 2 năm bị cơ quan chức năng thi

    Sáng 17/11, Nguyễn Hải Dương - kẻ chủ mưu và trực tiếp ra tay sát hại 6 người trong một gia đình tại Bình Phước gây chấn động cách đây hơn 2 năm bị cơ quan chức năng thi hành án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc. Cùng nhìn lại diễn biến vụ án và hành trình phá án thần tốc của cơ quan công an.

    6 người bị giết trong biệt thự ở Bình Phước

    Sáng sớm ngày 7/7/2015, bà Loan người làm cho gia đình ông Lê Văn Mỹ ở ấp 1 xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước khi đến ngôi biệt thự làm việc đã phát hiện những thành viên trong gia đình ông chủ bị sát hại. Sự việc nhanh chóng được báo với chính quyền địa phương và cơ quan công an tỉnh Bình Phước.

    6 nạn nhân xấu số gồm: Ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga). Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga). Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga).

    Cán bộ điều tra khám nghiệm hiện trường - Ảnh: Công lý

    Khám nghiệm tử thi, cơ quan công xác định các nạn nhân đều bị giết hại cùng một loại hung khí và với phương thức đâm vào cổ. Thời điểm các nạn nhân bị sát hại vào khoảng 3h30 đến 4h sáng.

    Toàn bộ hiện trường vụ án được cơ quan công an bảo vệ nghiêm ngặt. Sau khi xảy ra vụ án, hàng trăm trinh sát tinh nhuệ của Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Phước vào cuộc điều tra với quyết tâm phá án cao nhất.

    Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Phước đã tiến hành thu thập toàn bộ dấu vân tay, vết máu có tại hiện trường trong khu biệt thự để xét nghiệm, phân tích. Các địa điểm xung quanh ngôi nhà cũng được xới tung để tìm dấu vết hung thủ.

    Điều tra, phá án

    Liên tục nhiều ngày đêm, cơ quan công an gọi hỏi, lấy lời khai nhiều nhân chứng và người liên quan. Trong đó có người giúp việc cho gia đình, những công nhân làm việc tại công ty và thậm chí cả những công nhân vừa bị ông chủ cho nghỉ việc.

    Tất cả những mối quan hệ làm ăn, quan hệ xã hội của các nạn nhân đều được cơ quan điều tra khoanh vùng để truy xét đối tượng.

    Ngay cả những diễn biến tâm lý của những người thân, người đến viếng đám tang đều được các điều tra viên quan sát, đưa vào tầm ngắm đối với các đối tượng tình nghi.

    Trong quá trình điều tra, một nhân vật quan trọng được cơ quan điều tra chú ý đặc biệt, đó chính là bạn trai cũ của con gái chủ nhà. Từ những thông tin được người thân nạn nhân cung cấp, cơ quan điều tra đã đặt đối tượng vào diện nghi vấn và theo dõi.

    Qua nhiều ngày khoanh vùng, xác minh các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, và sự hỗ trợ tích cực của người dân, chiều tối 10/7/2015, cơ quan công an đã bắt được 2 đối tượng là nghi phạm gây ra vụ án.

    Bắt giữ 2 nghi can sau 4 ngày điều tra

    Hai nghi phạm bị bắt cùng ngày là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ở An Giang) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ở Bình Phước).

    Sau khi bị bắt, khai thác nhanh tại chỗ, các đối tượng đã thừa nhận cùng nhau bàn bạc, lên kế hoạch và gây ra vụ án giết 6 mạng người chấn động dư luận.

    Bước đầu Dương thừa nhận là kẻ trực tiếp xuống tay giết hại cả nhà ông Mỹ, Tiến là người giúp sức. Động cơ gây án là trả thù tình.

    Nguyễn Hải Dương - Ảnh: Dân Việt
    Vũ Văn Tiến bị bắt - Ảnh: Công an TP HCM.

    Theo lời khai của Nguyễn Hải Dương, trước đây giữa đối tượng và con gái chủ nhà là Lê Thị Ái Linh có quan hệ tình cảm với nhau. Một thời gian dài, Dương đã sống và làm việc trong gia đình của bạn gái. Tuy nhiên sau đó, mối tình này bị phía gia đình ngăn cản và Dương bị đuổi ra khỏi nhà.

    4 tháng sau khi bị người yêu nói lời chia tay, Dương lên kế hoạch trả thù đồng thời cướp tài sản. Để thực hiện, Dương đã gọi Vũ Văn Tiến cùng tham gia.

    Hai tên sát thủ tàn ác ra tay thế nào?

    Ngày 11/7/2015, Công an Bình Phước tổ chức buổi họp báo để công bố kết quả điều tra.

    Dương khai nhận, ngày 6/7, Dương rủ Vũ Văn Tiến (24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) phối hợp gây án nhưng nói dối là đến đòi vợ chồng ông Mỹ 900 triệu đồng đã góp vốn làm ăn từ hồi còn là người yêu của Linh. Hắn hứa sẽ chia tiền cho bạn.

    Dương lên kế hoạch tỉ mỉ, chuẩn bị sẵn găng tay, ủng, xe máy, điện thoại khác, sim rác, để liên hệ...

    Theo đúng kế hoạch đặt ra, khoảng 2h ngày 7/7, Dương và Tiến đi xe máy đến cổng nhà ông Mỹ và nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng, khi Vỹ ra mở cổng đã bị Dương và Tiến khống chế và sát hại ở cổng vào.

    Sau đó, bọn chúng đã đột nhập lên lầu 1 bắt trói Ánh Linh và Tố Như, dùng băng keo bịt miệng hai người này rồi trói vào cửa sổ và xuống tầng trệt bắt trói ông Mỹ và cháu Quốc Anh, khống chế bà Nga yêu cầu nơi cất giấu tiền và tài sản. Bà Nga tự mở két sắt nhưng không có tiền và tài sản.

    2 đối tượng lục tung nhà và tìm được 4 triệu đồng, 1 đô la. Sau đó chúng trói bà Nga lại dẫn cháu Quốc Anh tra khảo tài sản. Quốc Anh trả lời không biết, bọn chúng sát hại cháu Quốc Anh sau đó trở lại phòng ông Mỹ giết 2 vợ chồng chủ nhân ngôi nhà.

    Rồi lên lầu 1 tra khảo Ánh Linh, Tố Như về tiền và tài sản. Tuy nhiên cả hai đều trả lời không biết, đã bị hai tên này giết hại. Sau đó, chúng lấy đi 5 điện thoại, 1 ipad.

    Trước khi rời hiện trường để che dấu hành vi phạm tội của mình, bọn chúng đã xuống tầng trệt lấy quần của ông Mỹ mặc và tẩu thoát.

    Khi về đến phòng trọ của Tiến, 2 tên này còn kiểm tra lại tài sản cướp được, cùng những quần áo, phương tiện gây án như dao, súng, giày dép cho vào ba lô giao cho Tiến quản lý.

    Cả hai đối tượng này sau đó đã bị Công an tỉnh Bình Phước khởi tố về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”.

    Bắt được nghi can thứ 3

    Trần Đình Thoại - Ảnh: Vnexpress

    Ngày 10/8, lực lượng chức năng bắt được nghi can thứ 3 của vụ án là Trần Đình Thoại (27 tuổi, ngụ Vĩnh Long).

    Tại cơ quan điều tra, thanh niên 27 tuổi khai nhận, rạng sáng 5/7 đã cùng Dương chạy xe máy từ TP HCM lên nhà ông Lê Văn Mỹ để thực hiện kế hoạch giết người, cướp tài sản.

    Tại đây, Dương mượn điện thoại của nghi phạm để nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng nhưng Vỹ không trả lời. Không vào được ngôi biệt thự, Thoại và Dương trở về TP HCM. Hôm sau, nghi phạm 27 tuổi mua thêm dao cho Dương rồi từ chối tham gia kế hoạch với lý do về thăm bà ngoại.

    Thuyết phục Thoại không được, Dương chuyển sang rủ Tiến thực hiện âm mưu cùng mình.

    Ngày 11/8/2015, công an tỉnh Bình Phước đã dẫn giải 2 nghi phạm Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đến căn biệt thự để phục vụ thực nghiệm hiện trường. Tại đây, 2 nghi can bình tĩnh “diễn” lại cảnh đột nhập vào căn nhà và lần lượt xuống tay với các nạn nhân.

    Buổi thực nghiệm diễn ra trong gần 5 giờ, nhiều chi tiết trùng khớp với quá trình điều tra.

    Những kẻ thủ ác phải đứng trước vành móng ngựa

    Các bị cáo tại tòa sơ thẩm - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Cuối năm 2015, TAND Bình Phước tuyên phạt Dương và Tiến mức án tử hình về các tội Giết người và Cướp tài sản. Thoại nhận 16 năm tù về cùng tội danh. Dương chấp nhận hình phạt, xin được thi hành án sớm. Tiến và Thoại xin giảm án. Ngoài việc đề nghị tăng án với Thoại, gia đình nạn nhân muốn tòa phúc thẩm xem xét dì ruột của Dương có hay không đồng loã với cháu trai.

    Tháng 7 năm ngoái, TAND Tối cao ghi nhận Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng vẫn bác đơn kháng cáo do hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Kháng cáo của Thoại và gia đình bị hại cũng bị bác.

    Thi hành án tử hình Nguyễn Hải Dương

    Sáng 17/11/2017, ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, cho biết lúc 7h cùng ngày Hội đồng thi hành án tử hình Bình Phước đã thi hành án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương (26 tuổi, quê An Giang).

    Sau khi thi hành án tử hình, thi thể của Nguyễn Hải Dương được đưa về nhà xác của bệnh viện tỉnh Bình Phước để tiến hành các thủ tục pháp lý sau đó mới bàn giao cho gia đình.

    Nguyễn Hải Dương được đưa từ Bình Phước xuống một trại giam ở H.Phú Giáo (Bình Dương) để thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc.

    Riêng Vũ Văn Tiến (26 tuổi, quê Bình Phước, đồng phạm với Dương, cùng bị án tử hình), ông Trí cho biết hồ sơ xin Chủ tịch nước ân xá của Tiến chưa đầy đủ nên chưa biết thời gian cụ thể để thi hành án.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhin-lai-dien-bien-dieu-tra-vu-tham-an-o-binh-phuoc-a209723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan