Kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho thấy, dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện tồn tại khá nhiều sai sót kỹ thuật.
Theo tin tức trên báo Kinh tế & Đô thị, dự án đường vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) được thực hiện bởi Liên danh các nhà thầu Nhật Bản, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4.
Thời gian thi công dự án là 36 tháng, được tính từ ngày khởi công (tháng 2/2014). Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Tại thời điểm kiểm tra, phần cầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện hệ thống vạch sơn, điện chiếu sáng. Tổng khối lượng thi công đến nay của dự án ước đạt khoảng 94%.
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện. Nguồn: Kinh tế & Đô thị |
Liên quan đến dự án này, báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, ngày 11/7, thông tin từ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho biết, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy công trình đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Tp. Hải Phòng) đang còn nhiều khiếm khuyết cần phải khắc phục trước thời điểm thông xe dự kiến vào tháng 8/2017.
Cụ thể, một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc; chất lượng thi công lớp bê tông nhựa trên mặt cầu không bằng phẳng, độ rỗng lớn, thi công mối nối dọc chưa tốt; một số đốt dầm trong các nhịp từ trụ P27-P28, P28-P29 đã xuất hiện vết nứt, cần tiếp tục quan trắc.
Tại vị trí cầu Sông Cấm, một dầm chữ T bị lắp đặt vênh khoảng 5cm, rất khó khắc phục khi đã thi công liên kết các dầm. Bên cạnh đó, nền đường đầu cầu Sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cảnh báo, việc rút ngắn tiến độ thi công nhằm mục đích thông xe sớm có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng một số hạng mục, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và làm tăng chi phí cho công tác bảo trì trong quá trình vận hành.Vì vậy, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp trong việc giám sát chất lượng và tổ chức thi công, đồng thời có giải pháp khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế để đảm bảo an toàn và hiệu quả công trình.
Liên quan đến hiện tượng chênh cao độ 1 dầm “T” cầu sông Cấm, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu trong quá trình thi công để xảy ra hiện tượng trên và xử lý theo quy định; chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra, rà soát và nghiên cứu giải pháp xử lý, khắc phục triệt để, báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, kiểm tra làm cơ sở thực hiện.
(Tổng hợp)