+Aa-
    Zalo

    Nhiều người Mỹ vẫn mắc COVID-19 sau khi tiêm vaccine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn 95,9 triệu người Mỹ hiện đã được tiêm chủng phòng vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ. Song nhiều trường hợp virus "né được" vaccine đã xảy ra ở mọi lứa tuổi.

    Hơn 95,9 triệu người Mỹ hiện đã được tiêm chủng phòng vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ. Song nhiều trường hợp virus "né được" vaccine đã xảy ra ở mọi lứa tuổi.

    Bác sĩ Robin Hauser (giữa) cùng gia đình. Ảnh: Washington Post.

    Robin Hauser, một bác sĩ nhi khoa ở Tampa, đã mắc COVID-19 vào tháng 2. Điều khác biệt giữa cô ấy với hàng chục triệu người Mỹ khác bị nhiễm virus là: Cô ấy bị ốm bảy tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vaccine Pfizer-BioNTech.

    “Tôi đã bị sốc”, Hauser nói. “Tôi nghĩ: 'Cái quái gì vậy? Làm thế nào mà điều đó xảy ra? Tôi phải nói với tất cả mọi người, kể cả các đồng nghiệp của tôi rằng không được lơ là sau khi tiêm vaccine". 

    Khi ngày càng nhiều người Mỹ được tiêm chủng mỗi ngày, một số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng đang phải đối mặt với trải nghiệm đáng lo ngại khi nhiễm nCoV mặc dù đã tiêm một mũi hoặc thậm chí hai mũi vaccine.

    Trong dữ liệu gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh báo cáo rằng ít nhất 5.800 người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, sau khi họ hoàn thành cả hai liều vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna.

    Hơn 95,9 triệu người Mỹ hiện đã được tiêm chủng đầy đủ. Những trường hợp virus né được vaccine này xảy ra ở mọi lứa tuổi. Hơn 40% ở những người hơn 60 tuổi và 65% xảy ra ở phụ nữ. Theo CDC, 29% số người như vậy không có triệu chứng nhưng 7% phải nhập viện và chỉ 74 người tử vong, tức 1%.

    Các quan chức y tế công cộng cho biết các ca lây nhiễm đột phá đã được cảnh báo trước, vì các nhà sản xuất đã nhắc tới việc vaccine không bảo vệ 100%. 

    Các phiên bản Pfizer và Moderna đã liên tục được chứng minh là có hiệu quả trên 90%, trong ít nhất sáu tháng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chúng có hiệu quả gần 100% trong việc đảm bảo rằng nếu vẫn nhiễm virus sau khi tiêm, người nhiễm sẽ không có triệu chứng nghiêm trọng hoặc phải nhập viện.

    Tuy nhiên, mọi người vẫn cảm thấy ‘sốc’ và bối rối khi họ trở thành bệnh nhân nhiễm COVID-19 hiếm hoi sau khi tiêm vaccine. Sau nhiều tháng lo sợ và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh mắc bệnh COVDI-19, họ cảm thấy an toàn sau khi tiêm phòng.

    Cô Hauser, 52 tuổi, đã nghỉ làm ở nhà để chăm sóc các con ( 21 và 16 tuổi), cả hai đều đã nhiễm virus. Cô tự tin mình đã được bảo vệ. Cô cũng đang chăm sóc cha mình, người bị ung thư.

    “Thật là một phép lạ nhỏ khi tôi không lây cho anh ấy trước khi tôi nhận ra mình cũng bị bệnh”, cô Hauser nói.

    Tiêm vaccine COVID-19 tại Mỹ. Ảnh minh họa

    Masha Gessen, một biên tập viên của tờ New Yorker, đã được tiêm liều vaccine thứ 2 vào tháng 2. Tuy nhiên, một tháng sau, Gessen ngã bệnh và có kết quả dương tính với virus, sau khi cả con trai và người bạn đời của đều mắc COVID-19. 

    Gessen nói: “Trải nghiệm này thật đáng lo ngại, thậm chí là một chút đau thương”. Căn bệnh ghé thăm chỉ sáu ngày sau liều thuốc  vaccine đầu tiên của cô.

    Kami Kim, giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm và y học quốc tế tại Đại học Nam Florida ở Tampa, cho biết các bác sĩ cũng lo lắng không kém khi những trường hợp này xảy ra.

    “Tất cả những điều này, trong khi được dự đoán trước, chắc chắn gây nhầm lẫn và bực bội cho mọi người, cả bác sĩ và bệnh nhân”, bà Kim nói. 

    Các nhà sản xuất vaccine thì nói thống kê của CDC không đáng ngạc nhiên. Người phát ngôn của Moderna, Colleen Hussey, cho biết phân tích mới nhất của hãng về dữ liệu thử nghiệm lâm sàng vaccine cho thấy 900 người đã nhiễm nCoV sau khi tiêm chủng, phù hợp với tỷ lệ hiệu quả hơn 90% mà họ đã báo cáo.

    Người phát ngôn của Pfizer, Jerica Pitts, cho biết công ty sẽ theo dõi những người tham gia thử nghiệm trong hai năm sau liều tiêm thứ hai để tìm hiểu thêm về khả năng bảo vệ của vaccine Pfizer.

    Martha Sharan, người phát ngôn của CDC, cho biết cơ quan này hiện đang thúc giục các bang sử dụng giải trình tự gen để kiểm tra các mẫu virus từ những bệnh nhân có ca đột phá để xác định các biến thể. Tại bang Washington, 8 biến thể đã được phát hiện trong trình tự gen của 9 trường hợp đột biến được báo cáo cho đến ngày 3/ 4.

    Chính quyền ông Joe Biden đã thông báo khoản chi 1,7 tỷ USD sẽ được chuyển từ dự luật cứu trợ COVID-19 để giúp CDC.

    Mộc Miên (Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-my-van-mac-covid-19-sau-khi-tiem-vaccine-a363860.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan