+Aa-
    Zalo

    Nhiều người dính bẫy kẻ lừa rao bán dịch vụ của Google

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Biết người mua thiếu kiến thức công nghệ, kẻ gian đã nhiều lần gạ bán tài khoản Google Adsense rồi chiếm đoạt lại sau khi nhận tiền.

    (ĐSPL) - Biết người mua thiếu kiến thức công nghệ, kẻ gian đã nhiều lần gạ bán tài khoản Google Adsense rồi chiếm đoạt lại sau khi nhận tiền.

    Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50 - Công an TP. Hà Nội) cho biết vừa bắt giữ Vương Trọng Sơn (trú tại Phúc La - Hà Đông - Hà Nội) để làm rõ về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản Google Adsense (tài khoản cho thuê và trả tiền thuê quảng cáo).

    Tài liệu của cơ quan điều tra cho biết, khoảng tháng 4/2015, đối tượng Sơn đăng tải lên nhiều mạng xã hội thông tin có nhu cầu mua bán tài khoản Google Adsense. Đi sâu tìm hiểu, Sơn tìm ra cách chiếm đoạt tài khoản của người khác thông qua phần mềm Team Viewer. Nắm được cách này, y bắt đầu tìm kiếm con mồi để thực hiện hành vi phạm tội.

    Cuối tháng 4/2015, thông qua mạng xã hội facebook, Vương Trọng Sơn liên hệ mua lại tài quản Google Adsense của anh L.V.G (SN 1990, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với giá 13 triệu đồng. Quá trình giao dịch, Sơn đề nghị sử dụng phần mềm Team Viewer truy cập vào máy tính của anh G để xem thông tin tài khoản.


    Đối tượng Vương Trọng Sơn tại cơ quan điều tra


    Từ đây, đối tượng đã khóa máy tính của bị hại, đồng thời gỡ bỏ email quản trị tài khoản Google Adsense và thay thế bằng email của mình. Sau đó, Sơn bán tài khoản này cho một người đàn ông tên P ở TP Hồ Chí Minh với giá 13 triệu đồng. Một thời gian sau, thấy anh P không thay đổi email quản trị, Sơn đã chiếm lại tài khoản để bán cho một người khác với giá 6 triệu đồng.

    Thấy việc chiếm đoạt quá dễ, Vương Trọng Sơn tiếp tục đưa các bài viết mời chào lên trang web ddth.com và tiếp xúc thành công với anh L.V.C (SN 1992, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Sơn cho biết mình đang có tài khoảng Google Adsense cần bán với giá 4.300.000đ và đối tượng này yêu cầu anh C giao dịch qua một tài khoản trung gian trên website để thanh toán bằng phần mềm Team Viewer.

    Không hiểu rõ về cách thức hoạt động của phần mềm này nhưng anh C lại đồng ý kết nối máy tính của mình với máy tính của Sơn. Vừa truy cập được vào máy tính nạn nhân, Sơn thực hiện hàng loạt thao tác mạo danh anh C để yêu cầu trung gian trả y 4.300.000 đồng. Chiếm đoạt xong hắn tập tức chặn mọi liên lạc với nạn nhân.

    Ngoài những vụ việc nêu trên, ít nhân đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an đã khám phá thêm 3 vụ việc khác liên quan đến hành vi chiếm đoạt của Vương Trọng Sơn. Căn cứ tài liệu thu thập được, đối tượng này đã chiếm đoạt 40 triệu đồng trong thời gian qua.


    Một loại tội phạm khác trong thời gian qua chiếm đoạt tài sản bằng cách gọi điện tự xưng là nhân viên các hãng viễn thông yêu cầu trả nợ cước. Khi người nghe điện thoại cung cấp một vài thông tin cá nhân (các đối tượng lừa đảo nói rằng cung cấp để thẩm định), chúng sẽ cho một kẻ tự xưng là cán bộ công an, viện kiểm sát thông báo tài khoản ngân hàng của người dân đã bị chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích xấu. Để chứng minh mình không liên quan đến vụ việc, nạn nhân phải rút hết tiền trong tài khoản rồi chuyển vào một tài khoản khác (chúng bịa đặt đó là tài khoản của cơ quan điều tra), hẹn 1,2 ngày sau sẽ được hoàn trả. Sau đó, vài ngày không thấy được trả lại tiền, người dân mới biết mình bị lừa. Chỉ từ tháng 1/4/2015 đến nay đã có 30 nạn nhân bị lừa bởi hình thức này, số tiền lừa đảo lên tới hơn 17 tỉ đồng.

    Trung tá Ngô Minh An (Phó trưởng phòng PC50) khuyến cáo:

    - Cơ quan công an không bao giờ sử dụng tài khoản cá nhân để giao dịch.

    - Việc làm việc với người dân bình thường đều thông qua "giấy mời" hoặc "giấy triệu tập", tuyệt đối không làm việc bằng điện thoại.

    THÀNH TRUNG

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-dinh-bay-ke-lua-rao-ban-dich-vu-cua-google-a105770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.