Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng tại Hà Nội đã phải dán thông báo dừng bán RON 95 vì hết hàng và chỉ còn xăng E5 RON 92.
Vnexpress đưa tin, tại Hà Nội, ngày 26/3, một số cây xăng thuộc hệ thống của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội khu vực Giải Phóng, Nguyễn Phong Sắc... thông báo "cửa hàng chưa có xăng RON 95". Các cột bơm xăng RON 95 tại các cửa hàng này được thay thế bằng xăng E5 RON 92.
Việc thiếu xăng RON 95, theo nhân viên cửa hàng trên đường Giải Phóng, đã diễn ra khoảng một tuần trở lại đây. "Từ ngày 22/3 chúng tôi đã không còn xăng RON 95 để bán. Ngày nào cũng hỏi tổng công ty về nguồn cung xăng RON 95 nhưng chưa biết khi nào mới có hàng về", nhân viên cây xăng chia sẻ. "Doanh thu cửa hàng giảm rõ rệt trong một tuần qua. Nhiều khách đi xe máy, nhất là ôtô muốn đổ nhưng không có xăng", chị này chia sẻ thêm.
Cửa hàng xăng dầu đã phải dán thông báo "chưa có xăng RON 95". (Ảnh: Vnexpress) |
Tại một cây xăng khác của doanh nghiệp đầu mối này trên đường Nguyễn Phong Sắc, tình trạng tương tự cũng diễn ra. Anh Minh thường xuyên đổ xăng tại đây do gần văn phòng, hôm nay cũng bất ngờ khi nhân viên thông báo "dừng bán RON 95 vì không có hàng".
"Thường ngày tôi đều qua đây đổ xăng, nhưng lần đầu gặp cảnh cửa hàng thiếu xăng không có để bán như thế này", anh Minh nói.Không riêng hệ thống cửa hàng của doanh nghiệp đầu mối lớn thiếu nguồn cung RON 95, cửa hàng thuộc doanh nghiệp phân phối cũng trong cảnh tương tự. Tại một cây xăng trên đường Khâm Thiên, không một thông báo nào được dán công khai nhưng khi khách hàng hỏi mua xăng RON 95 thì được nhân viên cho biết, "dừng bán vì chưa có hàng về".
Việc các trạm xăng thông báo ngừng bán RON 95 diễn ra sau khi nhiều doanh nghiệp xăng dầu phản ánh việc "thiếu xăng để bán" do nguồn cung nhỏ giọt. Trong khi đó, Bộ Công Thương vẫn khẳng định "nguồn cung đáp ứng đủ".
Một thông báo của cây xăng hết RON 95. (Ảnh: Vietnamnet) |
Theo Vietnamnet, lãnh đạo một doanh nghiệp cung ứng xăng dầu nhận xét, có tình trạng thiếu xăng là do giá xăng dầu thế giới đang ở mức cao, trong khi xăng RON 95 buộc phải nhập khẩu còn nhà máy Lọc dầu Dung Quất cung ứng không thể đủ nhu cầu trong nước. Nếu có nhập xăng thì cũng phải sau 15 ngày mới về, mà với giá cả biến động phức tạp như hiện nay lại không được tăng giá thì bán ra chỉ có lỗ. Vị này cho rằng, lẽ ra vừa rồi giá xăng phải tăng thêm 500-700 đồng/lít, thay vì việc dùng quỹ bình ổn giá để kiềm chế giá.
Hơn nữa, lượng tiêu thụ xăng RON 95 vẫn rất cao. Ngay tại DN của ông, lượng xăng RON95 vẫn chiếm tới 70% tổng sản lượng xăng cung ứng ra thị trường. Thế nên, RON 95 mới khan hiếm, mà nhập vào thời điểm này nhiều thì lỗ vốn.
Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cũng lo ngại tình trạng “càng nhập hàng càng lỗ” vì cách điều hành giá mà ông cho là “bất cập” của Nhà nước.
Đại diện PVOil chia sẻ: Nếu Nhà nước cứ điều hành nhịp nhàng theo thị trường thì doanh nghoee[j sẽ mua hàng về để cung ứng ra thị trường. Hiện nay trong nước đang có 2 nhà máy cung cấp xăng dầu là Nghi Sơn và Dung Quất. Nhưng vừa rồi Nghi Sơn đang trục trặc một chút nên nguồn cung gián đoạn, DN phải nhập khẩu.
Nói về việc nhập khẩu, ông Dương cho hay giai đoạn này các nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc sắp tới sẽ dừng để bảo hành cho nên không có nhiều hàng để bán. Ông Dương mong rằng thời gian tới Nhà nước sẽ điều hành giá xăng theo thị trường, có tăng có giảm chứ thế này “doanh nghiệp không chịu nổi”.
Thiện Anh (T/h)