+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản, Jordan bí mật đàm phán nhằm giải cứu con tin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nhật Bản và Jordan ngày 27/1 đã bí mật đàm phán tại Amman, Jordan để tìm ra biện pháp nhằm giải cứu con tin của hai nước bị IS bắt giữ.

    (ĐSPL) – Nhật Bản và Jordan ngày 27/1 đã bí mật đàm phán tại Amman, Jordan để tìm ra biện pháp nhằm giải cứu con tin của hai nước bị IS bắt giữ.
    Hai con tin bao gồm Goto - nhà báo tự do của Nhật Bản và Mu'ath al-Kaseasbeh - phi công Jordan đang bị IS bắt giữ và đe dọa sẽ hành quyết trong vòng 24 giờ tới. Hai con tin này sẽ được trả tự do nếu chính quyền Jordan phóng thích nữ tù nhân Sajida al-Rishawi.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama trả lời báo chí tại Amman, Jordan.

    IS ngày 27/1 đã đưa ra tối hậu thư tuyên bố hai con tin sẽ bị hành quyết trong vòng 24 giờ tới nếu yêu cầu trao đổi của chúng không được chấp thuận. Đoan video mới nhất IS đăng tải trên mạng internet cho thấy con tin Kenji Goto chỉ còn “24 giờ để sống trong khi phi công người Jordan còn có ít thời gian hơn”.
    Một thành viên của quốc hội Jordan cho biết nước này đang đàm phán gián tiếp với phiến quân Hồi giáo. Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Jordan Bassam Al-Manasseer cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra thông qua các nhà lãnh đạo tôn giáo và dân tộc ở Iraq. Ông nói thêm rằng Nhật Bản sẽ không đàm phán trực tiếp với IS và sẽ không có chuyện chỉ đổi al-Rishawi lấy một mình con tin Goto.
    Các nhà phân tích nhận định, nhiều khả năng Nhật Bản và Jordan sẽ tiến hành trao đổi tù nhân lấy con tin. Điều này đi ngược lại với chính sách ngoại giao cứng rắn của Mỹ.

    Con tin người Nhật Kenji Goto cầm trên tay bức hình phi công người Jordan, Mu'ath al-Kaseasbeh.

    Thứ trưởng Ngoại giao kiêm đặc phái viên của chính phủ Nhật Bản, Yasuhide Nakayama đã có mặt tại Amman để xúc tiến các nỗ lực giải cứu con tin cùng với Jordan. Tuy từ chối bình luận về chi tiết của các cuộc đàm phán nhưng ông Nakayama bày tỏ tin tưởng rằng hai con tin sẽ trở về nhà an toàn.
    Tại Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe cũng không bình luận gì khi được hỏi về các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, rất có thể ông Abe sẽ phải đối mặt với không ít chất vấn về cuộc khủng hoảng con tin từ các nghị sĩ tại cuộc họp Quốc hội vào hôm thứ tư, 28/1.
    Đây là lần đầu tiên IS công khai yêu cầu thả tù nhân để đổi lấy con tin. Nếu việc trao đổi con tin thành công, tầm ảnh hưởng của IS sẽ gia tăng trong khu vực, giúp nhóm phiến quân này tái khẳng định mối quan hệ khăng khít với tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Iraq.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-jordan-bi-mat-dam-phan-nham-giai-cuu-con-tin-a81378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan