+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản gấp rút tìm cách giải cứu hai con tin bị IS dọa giết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐPSL) - IS đòi 200 triệu USD để trả tự do cho hai con tin Nhật trong khi thời hạn chỉ có 72 giờ đồng hồ. Thời gian không còn nhiều trong khi Tokyo vẫn đang cân nhắc...

    (ĐPSL) - IS đòi 200 triệu USD để trả tự do cho hai con tin Nhật trong khi thời hạn chỉ có 72 giờ đồng hồ. Thời gian không còn nhiều trong khi Tokyo vẫn đang cân nhắc đối sách phù hợp.
    Theo tin tức trên Telegraph, IS đòi tới 200 triệu USD cho tính mạng của hai con tin Nhật Bản. Nhiều chuyên gia cho rằng số tiền chuộc khổng lồ này mang ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn là thực tế. Trong chuyến thăm Cairo, Ai Cập ngày 17/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hứa cung cấp những viện trợ phi quân sự trị giá 200 triệu USD cho các nước tham gia cuộc chiến chống IS.

    IS sẽ hành quyết hai con tin người Nhật nếu không nhận được 200 triệu USD tiền chuộc.

    Ông Abe hiện không đề cập đến khả năng trả tiền chuộc hay thương lượng với những kẻ bắt cóc. Tokyo chưa bao giờ lên tiếng thừa nhận trả tiền chuộc cho khủng bố. Nhật Bản năm 2013 đã ký một thông cáo chung của nhóm 8 nước có nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G8), trong đó có đoạn: "Nhật Bản dứt khoát từ chối trả tiền chuộc cho khủng bố đồng thời kêu gọi các quốc gia và đối tác trên toàn cầu thực hiện ".
    Anh và Mỹ cũng thực thi những chính sách tương tự. Bà Diane, mẹ của nhà báo James Foley, từng chia sẻ trên kênh CNN rằng giới chức Mỹ đã dọa truy tố nếu bà còn có ý định quyên góp để trả tiền chuộc cho nhóm khủng bố.
    Nhật Bản, Anh, Mỹ và một số cường quốc khác kiên quyết không chi tiền cho các tổ chức như IS hay al-Qaeda. Việc trả tiền chuộc không đồng nghĩa với việc con tin sẽ được giải thoát. Hơn nữa, hành động đó sẽ chỉ khuyến khích các nhóm cực đoan tiếp tục thực hiện hành vi bắt cóc, gây nguy hiểm cho những người khác.
    "Trả tiền chuộc hôm nay sẽ chỉ tạo ra những vụ bắt cóc khác trong tương lai, các vụ bắt cóc lại dẫn đến những yêu cầu tiền chuộc khác. Năng lực của bè lũ khủng bố nhờ thế sẽ không ngừng gia tăng", ông David S.Cohen, thứ trưởng tài chính phụ trách vấn đề khủng bố và tình báo Mỹ từng bình luận
    Dựa trên những gì IS thực hiện từ trước đến nay, khả năng phiến quân Hồi giáo trả tự do cho các con tin là rất thấp. Nhưng Nhật vẫn có thể tiến hành đàm phán với những kẻ bắt cóc. Khác với Mỹ và Anh, Nhật Bản không tham gia trực tiếp vào các chiến dịch quân sự ở Iraq và Syria.
    Như vậy, vẫn có khả năng IS sẽ phóng thích các con tin Nhật bản như một hành động thiện chí. Tokyo hoàn toàn có thể thương lượng với IS rằng nước này sẽ hủy thỏa thuận chi 200 triệu USD hỗ trợ liên minh chống IS. Tuy nhiên, ông Abe vẫn chưa đề cập đến khả năng này.
    Nếu như mọi nỗ lực ngoại giao không phát huy tác dụng, Nhật Bản có lẽ phải dựa vào sức mạnh quân sự, nhờ cậy các đồng minh phương Tây và Trung Đông tìm cách giải cứu các con tin. Dù khả năng thành công là rất thấp.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-gap-rut-tim-cach-giai-cuu-hai-con-tin-bi-is-doa-giet-a80318.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan