+Aa-
    Zalo

    Nhập khẩu siêu xe: Có hay không sự "nhúng tay" của quan chức?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mấy năm trở lại đây, rất nhiều những dòng xe siêu sang đã được nhập khẩu vào Việt Nam. Tất cả những dòng xe này đều được “nhập tịch” vào nước ta khá dễ dàng. Vậy có hay không việc nhúng tay của các quan chức trong việc nhập khẩu siêu xe?

    (ĐSPL) - Mấy năm trở lạ? đây, rất nh?ều những dòng xe s?êu sang đã được nhập khẩu vào V?ệt Nam. Tất cả những dòng xe này đều được “nhập tịch” vào nước ta khá dễ dàng. Vậy có hay không v?ệc "nhúng tay" của các quan chức trong v?ệc nhập khẩu s?êu xe? 

    Theo luật sư La Văn Thá? –G?ám đốc công ty Luật TNHH Tầm Nhìn & Thịnh Vượng (Đoàn luật sư Hà Nộ?), ngoà? những “kẽ hở” về luật của nước ta, v?ệc “nhúng tay” cho “mượn đường” đã kh?ến tình hình nhập khẩu s?êu xe về V?ệt Nam khó có thể quản lý được.

    - PV: Thưa luật sư, v?ệc nhập khẩu s?êu xe về V?ệt Nam được ông đánh g?á như thế nào?

     

    Luật sư La Văn Thá?

    90\% xe ô tô nhập khẩu của những s?êu xe như Lexus, Porsche, BMW, Aud?, Land Rover... Thậm chí, những loạ? xe s?êu sang thuộc hàng khủng trên thế g?ớ? như Bugatt? Veyron, Bentley Cont?nental Fly?ng Spur... Vào V?ệt Nam theo con đường “hồ? hương” là con số “khủng”. Nó đã đánh g?á đúng thực trạng vì sao những dòng xe sang luôn có mức g?á “trên trờ?” là Rolls-Royce hầu hết các ph?ên bản đã có mặt tạ? V?ệt Nam, như Rolls-Royce cổ S?lver Shadow, Ghost, Phantom, Drophead, Phantom Rồng... nhanh chóng có mặt trên cung đường V?ệt.

    Cũng theo thống kê, trong số khoảng 70 ch?ếc Rolls-Royce có mặt tạ? V?ệt Nam h?ện nay, chỉ có khoảng 2 ch?ếc được nhập khẩu chính hãng, còn lạ? đều nhập khẩu không chính hãng, trong đó có đường “hồ? hương”. Đầu năm 2012, s?êu xe được mệnh danh “ông hoàng tốc độ” Bugatt? Veyron đã được đưa về TP.HCM theo d?ện V?ệt k?ều hồ? hương.

    Vớ? d?ện nhập khẩu này, ch?ếc s?êu xe đờ? 2008 (g?á bán tạ? Mỹ khoảng 800.000 USD) chỉ phả? chịu mức thuế t?êu thụ đặc b?ệt 45-60\% (khoảng 480.000 USD), và né được cả thuế nhập khẩu xe cũ và thuế g?á trị g?a tăng (khoảng 128.000 USD). Trong kh? những loạ? xe sang đã qua sử dụng này nếu nhập khẩu “chính ngạch” có thể phả? chịu thuế nhập khẩu xe cũ vượt mốc 100\% (gồm thuế tuyệt đố? vớ? các mức từ 5.000 đến 15.000 USD cộng g?á tính thuế ô tô cũ nhập khẩu nhân vớ? mức thuế suất thuế nhập khẩu xe cùng loạ? chưa qua sử dụng).

    - PV: Vậy theo ông nếu không có sự “dẫn lố?, đưa đường” rất khó có thể nhập khẩu s?êu xe về V?ệt Nam

    Đúng vậy. Con đường “ngắn” nhất để những dòng xe “khủng” vào được nước ta là có sự “dẫn lố?” của những ngườ? có vị trí trong cơ quan chức năng. Đ?ều này sẽ kh?ến những “lỗ?” được cho là những sa? phạm, không đùng quy trình thủ tục hả? quan. Nếu không có đ?ều này thì v?ệc s?êu xe về nước là rất khó.

    Ví dụ như hàng hóa tạm nhập-tá? xuất gử? kho ngoạ? quan phả? được n?êm phong kẹp chì tạ? kho ngoạ? quan trước kh? làm thủ tục tá? xuất. Tuy nh?ên, đố? vớ? những lô hàng nhập lậu, mặc dù được kha? báo là hàng gử? kho ngoạ? quan nhưng vẫn được n?êm phong kẹp chì ngay tạ? bã? cảng, rồ? được nhân v?ên th? hành nh?ệm vụ “hoàn th?ện” hồ sơ sau.

    Theo đó, rất nh?ều những lô hàng làm thủ tục tạm nhập - tá? xuất bị phát h?ện mớ? đây cũng là những lô xe ôtô tạm nhập-tá? xuất lậu. Số xe này đã được “tân trang” lạ? tình trạng kỹ thuật cũng như hồ sơ pháp lý từ nước ngoà? trước kh? được nhập khẩu vào V?ệt Nam dướ? hình thức tạm nhập, rồ? tá? xuất “lậu” đ? nước thứ ba qua khu vực TP.Móng Cá?, tỉnh Quảng N?nh.

    Từ những năm 2009 trở về trước, thị xã Móng Cá? - nay là TP.Móng Cá?, tỉnh Quảng N?nh nhộn nhịp hoạt động xuất-nhập khẩu, cùng vớ? đó là một thế g?ớ? ngầm được xác dành cho những “ông trùm” buôn lậu ca? quản. Các hoạt động bảo kê, làm “luật”  hàng tạm nhập tá? xuất lậu qua cửa khẩu Móng Cá? đều được các đố? tượng đó dùng tớ?. V?ệc thâu tóm những quan chức bằng t?ền, lợ? nhuận được các “ông trùm” sử dụng thành thạo…

    - PV: Như vậy vấn nạn “tham nhũng” và sự “lách luật” đóng va? trò quan trọng trong v?ệc những s?êu xe có mặt tạ? V?ệt Nam. Cụ thể về v?ệc lách luật này là như thế nào?

    Những ngườ? am h?ểu trong g?ớ? k?nh doanh xe chính hãng đều đánh g?á, dướ? sức ép của Thông tư 20, g?ớ? nhập khẩu xe cũ đã áp dụng nh?ều ch?êu t?nh v? để lách luật đưa xe sang và s?êu sang về V?ệt Nam.

    Theo quy định, V?ệt k?ều hồ? hương được mang một xe đang sử dụng về, nhưng vớ? 5 cảng nhập khẩu, có V?ệt k?ều đã đăng ký 5 hộ khẩu tạ? 5 tỉnh thành khác nhau để được nhập 5 xe về. Về đ?ều này, Cục Quản lý xuất nhập cảnh chỉ cấp đúng thủ tục vớ? một xe, nhưng do các tỉnh thành không l?ên thông nh?ều về v?ệc đăng ký thường trú, nên vớ? v?ệc đăng ký 5 địa chỉ thường trú khác nhau, mỗ? ngườ? hồ? hương đã mang theo tớ? 5 ch?ếc xe. Hoặc một ch?êu phổ b?ến hơn là thuê ngườ? g?ả hồ? hương, g?ả làm thủ tục hồ? hương (hồ? hương nhưng không về VN s?nh sống vì vẫn có 2 quốc tịch) để mang xe về.

    Như vậy, v?ệc nhập khẩu dướ? hình thức trên đã g?an lận cả tỷ đến và? tỷ đồng t?ền thuế mỗ? xe. “H?ện tạ?, mớ? có 4 hãng có đạ? d?ện chính thức tạ? V?ệt Nam là Aud?, BMW, Mercedes-Benz và Land Rover, sắp tớ? là Lexus (được phép nhập khẩu chính thức theo Thông tư 20). Các xe sang, s?êu sang khác đều được nhập khẩu về V?ệt Nam bằng con đường không chính thức, thậm chí là buôn lậu, lách luật như vậy là rất khó tránh khỏ? theo tình hình thực tế h?ện nay.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhap-khau-sieu-xe-co-hay-khong-su-nhung-tay-cua-quan-chuc-a4176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan