(ĐSPL) - "Ca sĩ Sơn Tùng M-TP có những bài hát bị người ta cho là bắt chước cái nọ cái kia nhưng đừng quá khắt khe như vậy, quan trọng nhất vẫn là phần đông giới trẻ đều thích”, nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ.
Ở độ tuổi 71, nhạc sĩ Nguyễn Cường luôn gây ấn tượng trẻ trung bằng phong cách thời trang quen thuộc, quần jeans và mũ cao bồi. Hơn thế nữa, ông còn quan tâm và rành nhạc trẻ không thua thế hệ con cháu. Ít ai biết, tác giả của những bản tình ca làm say đắm người yêu nhạc Việt cũng hay nghe nhạc của Trúc Nhân và Sơn Tùng M-TP.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường. |
Gần đây, nhiều ý kiến e ngại rằng với tuổi đời lẫn tuổi nghề đã có thâm niên, việc nhạc sĩ Nguyễn Cường làm cố vấn cho một giải thưởng âm nhạc có xu hướng thiên về nhạc trẻ, dành cho giới trẻ như ZMA là không phù hợp. Tuy nhiên, nhạc sĩ này đã thẳng thắn nhận định ý kiến trên là võ đoán bởi “âm nhạc không phân biệt trẻ hay già”.
Nhạc sĩ Đôi mắt Pleiku cũng khẳng định: “Tôi vẫn thường xuyên theo dõi thị trường nhạc trẻ trong nước để xem khi những làn sóng âm nhạc nước ngoài du nhập vào Việt Nam thì các bạn trẻ trong nước sẽ Việt hóa chúng như thế nào. Tôi không bao giờ đánh giá quá khắt khe mà chỉ xem đó như là một cuộc chơi của các bạn. Và tôi sẽ rất hân hoan nếu những tác phẩm Việt hóa đó khiến số đông khán giả yêu thích và mang đến cảm xúc cho họ”.
Nhạc sĩ Ly cà phê Ban Mê từ chối nêu tên những ca khúc nhạc trẻ mà mình đang có thiện cảm nhất ở thời điểm hiện tại vì sợ mang tiếng thiên vị nếu lỡ đâu một trong những bài hát này đoạt giải năm nay. Nhưng ông không ngại bật mí ca khúc khiến ông rất thích ca khúc “Bốn chữ lắm” do ca sĩ trẻ Trúc Nhân thể hiện. Ông đánh giá rất cao ca khúc này bởi theo ông, đây là một “bài hát phá vỡ mọi cấu trúc bình thường trong âm nhạc”.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường tiết lộ thêm, một ca khúc có thể lưu lại tâm trí ông phải thỏa 3 tiêu chí. Thứ nhất là “tính dân tộc”, bài hát phải mang tâm hồn của người Việt Nam. Thứ hai là “tính thời đại”, ý nói đến việc ca khúc phải cập nhật những yếu tố kỹ thuật chuyên môn mới nhất như tiết điệu, tốc độ, ca từ… Và thứ ba là “tính bác học”, tức tính xây dựng hình tượng, thông điệp của bài hát, yếu tố khiến bài hát trường tồn với thời gian. Ngay cả khi bản thân sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng luôn đặt ra 3 tiêu chí trên để kiểm nghiệm lại tác phẩm của mình.
Tuy nhiên, theo ông, trước khi được sàng lọc qua 3 tiêu chí trên thì bài hát phải đạt được yếu tố “được khán giả thích”: “Chữ “thích” trong âm nhạc là quan trọng nhất, thậm chí là tất cả. Người ta nghe mà không thích thì không cần phải bàn đến những tiêu chí khác. Một ca khúc mà hàng vạn người thích thì đương nhiên phải được chấp nhận. Ví dụ như ca sĩ Sơn Tùng M-TP có những bài hát bị người ta cho là bắt chước cái nọ cái kia nhưng đừng quá khắt khe như vậy, quan trọng nhất vẫn là phần đông giới trẻ đều thích”.
Sau nhiều năm gắn bó cùng ZMA, nhạc sĩ Nguyễn Cường bày tỏ nhận định của ông về giải thưởng cũng như nền âm nhạc Việt gần đây: “Theo tôi, ZMA hay bất cứ một giải thưởng nào khác là chất xúc tác cho những người hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp thêm hưng phấn trong sáng tạo nghệ thuật. Bởi ở đó, họ được công chúng yêu thích, được những nhà chuyên môn uy tín công nhận. Còn để trở thành ngôi sao thì chỉ có Trời cho, đời sống nhào nặn hoặc tự họ cố gắng phấn đấu mà thành. ZMA hay một nghìn giải thưởng âm nhạc đi nữa cũng không thể sản sinh ra các ngôi sao”.
HỒNG NHUNG
Mời độc giả xem thêm video giải trí"
[mecloud]r5mWn5ljwv[/mecloud]