+Aa-
    Zalo

    Nhà văn phương Tây kể lại hành trình vào “vương quốc Hồi giáo” của IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tác giả người Đức Juergen Todenhoefer đã trải qua 6 ngày tại thành phố Mosul, Iraq, nơi được gọi là “vương quốc Hồi giáo” do IS kiểm soát.

    (ĐSPL) – Tác giả người Đức Juergen Todenhoefer đã trải qua 6 ngày tại thành phố Mosul, Iraq, nơi được gọi là “vương quốc Hồi giáo” do IS kiểm soát.
    Theo tin tức trên BBC, ông Juergen Todenhoefer mang quốc tịch Đức đã có cơ hội tiến sâu vào vùng lãnh thổ của phiến quân Hồi giáo IS tại Mosul trong 6 ngày. Những sự thật về hoạt động thường ngày của người dân dưới ách cai trị của IS đã được phơi bày. 
    Tại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq bị IS chiếm đóng kể từ tháng 6, ông Todenhoefer đã chứng kiến tổ chức này áp đặt các luật lệ Hồi giáo của người Sunni hà khắc.
    Các cửa hàng ở đây phải đóng cửa vào buổi chiều để dành chỗ cho việc cầu nguyện của các phần tử Hồi giáo. 130.000 giáo dân Cơ Đốc đã bị đuổi ra khỏi thành phố, người Hồi giáo dòng Shia đã phải trốn chạy, rất nhiều người bị giết và cuộc sống của người dân bị đảo lộn. 

    Ông Todenhoefer là cư dân phương Tây đầu tiên xuất hiện tại Mosul kể từ khi thành phố này bị IS chiếm đóng vào mùa hè năm nay.

    Hình ảnh trên các pano quảng cáo bị bôi đen, và các hiệu sách bày ra những cuốn sách về luật tôn giáo, gồm có cả việc làm thế nào để đối xử với nô lệ.
    "Dường như không hề có sự bình thường trong sinh hoạt của người dân Mosul", ông Todenhoefer phát biểu trên CNN. 
    Cai trị bằng sự sợ hãi
    Ông Todenhoefer rằng IS sẵn sàng dùng các biện pháp tàn bạo để "thanh lọc tôn giáo" và mở rộng lãnh thổ.
    "Các thay súng IS vô cùng tự tin vào bản thân. Vào đầu năm, chỉ một số người biết đến IS. Nhưng nay họ đã chiếm một khu vực rộng bằng Vương quốc Anh. Đây là phong trào chỉ chiếm 1\% nhưng có sức mạnh của một quả bom hạt nhân hoặc một trận sóng thần”, ông chia sẻ.
    Được quay phim lại bởi người con trai, với sự cho phép nhằm đảm bảo an toàn, những tư liệu của ông khiến người ta có cảm giác rằng nhóm này rất bận rộn với việc củng cố bộ máy hành chính và không mấy bị xáo trộn trước các cuộc không kích của liên quân.
    Ông Todenhoefer nói: “Tôi có cảm tưởng rằng họ muốn chứng tỏ họ đang hoạt động hiệu quả.” Ông cho biết, bề ngoài thì trông cuộc sống có vẻ bình thường hơn những gì ta nghĩ. Nhưng toàn bộ người Thiên Chúa giáo và người Hồi giáo Shia ở thành phố đều đã kinh hoàng bỏ chạy sau khi các tay súng IS chiếm quyền kiểm soát.
    Những tay thánh chiến nay có hệ thống tư pháp riêng, với cờ IS treo trong các phòng xử án, và hệ thống cảnh sát riêng nhằm áp đặt đạo luật Hồi giáo hà khắc”.
    “IS rất khó bị đánh bại”
    Theo ông, những cuộc trò chuyện với các tay súng đi cùng mới là điều khiến ông Todenhoefer cảm thấy bất ổn, chứ không phải những gì ông thực sự nhìn thấy.

    Bức hình tuyên truyền của IS nêu rõ các hình thức cầu nguyện đúng và sai.

    Ông Todenhoefer ước tính thành phố hiện đang bị vài ngàn tay súng chiếm giữ, nhưng việc trà trộn vào khắp thành phố giúp IS tránh được các cuộc không kích của liên quân.
    Ông tin rằng IS hiện hùng mạnh hơn ở các khu vực thuộc Iraq mà nhóm này kiểm soát so với ở Syria.
    Khi trở về Munich an toàn, ông Todenhoefer nói trên BBC: "Họ là kẻ thù tàn bạo nhất và nguy hiểm nhất mà tôi từng chứng kiến. Tôi không thấy liệu chúng ta có thể ngăn chặn được IS. Chỉ có người Ả rập mới ngăn được IS. Tôi trở về và thấy rất bi quan."
    Ông Todenhoefer thật may mắn là đã quay trở về an toàn, thậm chí ngay cả khi ông đã thương lượng thông qua một chiến binh thánh chiến người Đức để được vào vùng lãnh thổ do IS kiểm soát, sau nhiều tháng luôn phải mang theo giấy phép do “vương quốc Hồi giáo” cấp.
    Lo ngại về việc IS có thể thay đổi quyết định và quyết định muốn bắt ông và con trai ông làm con tin hay không, ông đã phải chạy vượt qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ.
    “Tôi đã phải chạy khoảng 1 km với các túi, đồ trên người. Khi tới nơi, tôi đã hạnh phúc khôn tả. Tôi nhận ra trên vai mình có gánh nặng ghê gớm. Tôi đã gọi điện cho gia đình. Và lúc này đây tôi nhận ra rằng những gì mình đã làm được thật không dễ chút nào".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-van-phuong-tay-ke-lai-hanh-trinh-vao-vuong-quoc-hoi-giao-cua-is-a75954.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan